Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Startup / Chiến lược / ”Đại tướng quân” với niềm đam mê sáng chế máy nông nghiệp

”Đại tướng quân” với niềm đam mê sáng chế máy nông nghiệp

Trên con đường đi tìm những dự án sáng tạo cho cộng đồng, FirstStep đã may mắn gặp được chú Trần Quốc Hải, được biết đến như “Vua chế tạo máy móc”, “Hai lúa chế máy bay” và đã được Vương Quốc Campuchia trao Huân chương Đại Tướng Quân do đã cải tiến thành công xe bọc thép cũ.

Chú đã dành thời gian chia sẻ với FirstStep về công việc cũng như những trăn trở về nông nghiệp và những dự định trong thời gian sắp tới của chú:

Chào chú Hải, cơ duyên nào đã đưa chú đến với lĩnh vực cơ khí nói chung, cũng như là lĩnh vực sáng chế máy nông nghiệp nói riêng?

Hồi chiến tranh, nhà chú ngày xưa ở sau lưng sân bay dã chiến Cẩm Giang, hàng ngày nhìn thấy máy bay bay lên đáp xuống, chú thấy rằng người Mỹ đem dụng cụ đó qua thì chính họ sử dụng. Lúc đó chú đi hỏi những người lớn tuổi: “Tại sao mà máy bay của người Mỹ mà người Việt Nam lái không được? – Thì là người Việt Nam mình không có trình độ”. Nhìn thấy người Mỹ cũng ăn uống, sinh hoạt bình thường như mình, nhưng mà tại sao họ chế được khí tài hiện đại như vậy? Chính vì những điều đó nó gây cho chú ấn tượng, đó cũng là một niềm đam mê mà niềm đam mê đó là định mệnh. Chú đam mê máy móc từ nhỏ tới giờ, chú học cũng suy nghĩ tới máy móc, rồi ngủ, nghĩ gì cũng suy nghĩ tới máy móc.

Chú Trần Quốc Hải và niềm đam mê sáng chế máy nông nghiệp

Chú Trần Quốc Hải (Nguồn: baomoi.com)

Chú chế tạo máy móc cho nhiều lĩnh vực nhưng mà cái lĩnh vực máy nông nghiệp thì nó cũng có cái cơ duyên của nó. Đầu tiên chú thích cái gì chú chế cái nấy. Lúc đó nổ ra sự kiện máy bay thì Nhà Nước khuyên chú nên chế tạo máy nông nghiệp đi. Cho đến khi sang Mỹ, một lần tình cờ vào thư viện đọc được quyển sách: ‘Hãy biến máy móc nông nghiệp thành những máy cày máy kéo” của Đức Giáo Hoàng viết, chú quyết định chuyển qua máy nông nghiệp. Sau khi chuyển qua máy nông nghiệp thì thấy nó cũng rất là hay, nhưng mà thường người ta bỏ dở giữa chừng. Người ta nghĩ rằng cái máy nông nghiệp là dễ còn máy bay, xe tăng mới là khó. Thực ra máy bay có từ những năm 1900, xe bọc thép cũng vậy, nhưng mà máy nông nghiệp vào đầu thế kỉ 21 nó mới phát triển mạnh và tới bây giờ máy nông nghiệp cũng chưa hoàn chỉnh nữa.

Ý tưởng sáng chế máy nông nghiệp thường đến từ đâu ạ?

Thường á cháu muốn chế ra một cái máy thì cháu phải gây cho cháu 1 cái ấn tượng: Tại sao phải chế? Rồi chế để làm gì? Rồi mình xếp mình vô năng lực của mình.

Trước hết mình phải hiểu được cái máy, mình hiểu được hoạt động của nó mình mới chế được nó. Như là chú thấy nhu cầu của địa phương mình cần cái gì? Cái quan điểm của chú là muốn làm ra nhiều lương thực cho con người, giải phóng sức lao động. Rõ ràng người nông dân một nắng hai sương, vì miếng ăn con người ta rất vất vả và nguy hiểm. Cùng với thời tiết bây giờ khí hậu biến đổi chỉ có máy móc mới thay thế được thôi.

Thường thì chú mất bao lâu để chế tạo ra 1 máy nông nghiệp?

Chế thì nhanh nhưng mà suy nghĩ thì rất lâu, từ ý tưởng đến lúc đủ sức thì 1 công trình từ 3-4 năm hoặc 5-7 năm. Ví dụ như máy trồng mì hoàn chỉnh cũng phải 10 năm bởi vì nó là cả một quy trình chứ không phải là 1 cái máy. Qui trình từ trồng, làm cỏ, chăm sóc, nhổ mì bóc lên xe. Hiện tại thì nó đã hoàn chỉnh rồi, chú đã cập nhật được thế giới rồi. Thí dụ như đầu tiên chú trồng mì nằm, bây giờ thế giới chuyển sang trồng mì đứng thì chú chuyển sang trồng mì đứng. Nhưng mà máy chăm sóc cỏ, làm cỏ, nhổ mì các thứ thì chưa có, còn chú thì nguyên 1 qui trình rồi. Cả qui trình đã được thực hiện tại Campuchia 70 hecta nó thành công rất là tốt. Bây giờ thì 1 số công ty nước ngoài liên hệ với chú, thực ra thì các sáng chế của chú tuy dùng ở nước ngoài nhưng mà cái điều kiện và sự phù hợp thì làm sao bằng ở Việt Nam được.

Trong quá trình sáng chế thì vốn từ nguồn nào ạ?

Vốn là tự mình bỏ ra làm. Mình làm rồi mình bán lấy tiền mình nghiên cứu tiếp.

Sắp tới chú có dự định sáng chế máy móc nào không ạ?

Dự định thì nhiều nhưng mà mình có làm được hay không thì còn tùy thuộc vào điều kiện khách quan nữa. Thí dụ như sắp tới đây chú nghiên cứu máy bay để thay thế cho ô tô bởi vì bây giờ tắc ngẽn giao thông, hơn nữa đi đâu rất mất thì giờ. Thí dụ cái máy bay có chết động cơ thì không chết phi hành đoàn. Nhưng mà cái đó thì ra nước ngoài nghiên cứu chứ ở Việt Nam mình thì không nghiên cứu được rồi.

Kết: Nếu khởi đầu hành trình sáng chế máy móc sản xuất nông nghiệp là sự ấn tượng, niềm đam mê máy móc, khát khao tạo ra giá trị thực cho đời thì đây là một lĩnh vực khá rộng mở, nhiều cơ hội. Bởi lẽ như chú Hải nói “máy nông nghiệp vào đầu thế kỉ 21 nó mới phát triển mạnh và tới bây giờ máy nông nghiệp cũng chưa hoàn chỉnh.”

Ngọc Mai – FirstStep.vn

About Ngoc Mai

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...