Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Startup / Chiến lược / 15 câu chuyện kinh doanh thành công nhất trong chương trình khởi nghiệp Shark Tank (P1)

15 câu chuyện kinh doanh thành công nhất trong chương trình khởi nghiệp Shark Tank (P1)

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế (reality show) về khởi nghiệp (startup) nổi tiếng của Mĩ. Thành phần BGK gồm những gương mặt nổi tiếng trong giới là: Mark Cuban, Kevin O’Leary, Barbara Corcoran, Daymond John… Chủ doanh nghiệp tham gia chương trình Shark Tank có cơ hội giới thiệu công ty của mình đến với 7 triệu khán giả truyền hình – cũng có thể là khách hàng tiềm năng sau này. 

Những công ty đạt được hợp tác với một hoặc một số nhà đầu tư của chương trình có cơ hội mở rộng quy mô ra toàn nước Mĩ. Nhân dịp Shark Tank sắp mở một chương trình tại Việt Nam, hãy cùng nhìn lại những 15 thương vụ thành công nhất trên Shark Tank tính đến nay:

1. Scrub Daddy

ScrubDaddy2

Một công ty sản xuất giẻ chùi bọt biển hiện tại đang là thành công lớn nhất của Shrak Tank. Nhà đầu tư Lori Greiner cho biết: trong suốt 3 năm qua, Scrub Daddy đã  mang về 75 triệu đô la lợi nhuận.

Trong mùa 4, Greiner thỏa thuận với nhà sáng lập và CEO Aaron Krause một khoản tiền là 200.000 đô la để đổi lại 20% cổ phần. Vào thời điểm đó, Krause đã rất khó khăn và chỉ xoay sở được thu được 100.000 đô la trong vòng 18 tháng. Nhưng Greiner thấy được tiềm năng chào hàng lớn của công ty- một miếng xốp hình mặt cười đã đăng kí độc quyền với độ bền, vệ sinh và hiệu quả cao hơn nhiều so những sản phẩm thông thường.

Cô đã giúp Krause mở rộng dây chuyền sản xuất, đưa chúng đến với QVC và trở thành mặt hàng ưa chuộng ở nhiều cửa hàng như Bed, Bath & Beyond.

2. Tipsy Elves

Tipsy Elves

Khi Robert Herjavec đầu tư 100.000 đô la lấy 10% cổ phần của công ty sản xuất áo Giáng sinh xấu xí của Evan Mendelsohn và Nick Morton ở mùa thứ 4, người xem cho rằng ông đã quyết định một cách bồng bột. Nhưng hóa ra nó lại trở thành lần đầu tư thành công nhất của ông trên Shark Tank.

Để đón đầu xu hướng, Herjavec biến Tipsy Elves trở thành một công ty thời trang hoạt động quanh năm để tận dụng các ngày lễ và giải bóng đá sinh viên.

Trước khi tham gia Shark Tank năm 2013, Tipsy Elves kiếm được 900.000 đô la mỗi năm; doanh số năm ngoái là 8 triệu đô la và năm nay họ hướng đến 12 triệu đô la.

3. Breathometer

results_red

Trong mùa 5, Charles Yim có được 5  thỏa thuận với Breathometer, một thiết bị di động kết nối với điện thoại thông minh. Mark Cuban, Kevin O’Leary, Daymond John, Herjavec, và Greiner cùng tham gia đầu tư với số tiền 650.000 đô la cho 30% cổ phần.

Sau khi xuất hiện trên Shark Tank, Yim kiếm được một khoản vốn 6.5 triệu đô la, hợp tác với bệnh viện Cleveland  Clinic uy tín và phát triển sản phẩm chính bên cạnh một thiết bị theo dõi sức khỏe vòng họng và độ ẩm.

Trả lời phỏng vấn trên Inc, anh hi vọng năm nay Breathometer sẽ đem về 20 triệu đô la lợi nhuận – gấp đôi con số năm ngoái.

4. Bubba’s-Q Boneless Ribs

Screen-Shot-2014-07-26-at-9.42.36-PM

Al “Bubba” Baker tân tiền vệ của năm trong Giải bóng đá quốc gia 1978 kiếm được một thỏa thuận 300.000 đô la với John trong mùa 5, trao lại 30% cổ phần và quyền sử dụng công ty Bubba’s-Q Boneless Ribs.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Business Insider, John với cương vị là một người làm việc trong lĩnh vực thời trang cho biết: anh chưa bao giờ nghĩ đến món đầu tư thành công nhất của ông lại là việc kinh doanh đồ ăn.

John giúp Baker kiếm được thỏa thuận với một xưởng xử lí đồ ăn quy mô lớn và  ông hi vọng Bubba’s-Q sẽ sớm trở thành một thương hiệu quốc gia với tổng thu nhập 200 triệu đô la.

5. Grace and Lace

grace-and-lace-590x218

Ở mùa 5, Barbara Corcoran đầu tư 175.000 đô la đổi lại 10% cổ phần của công ty thời trang của cặp vợ chồng Melissa and Rick Hinnant – mang tên Grace and Lace. Nó trở thành món đầu tư mang lại lợi nhuận nhiều nhất đối với cô trong Shark Tank.

Trước khi được công chúng truyền hình biết đến, gia đình Hinnant thu được 1 triệu đô la lợi nhuận. Hiện tại họ đang hi vọng đạt doanh thu 6.5 triệu đô la trong năm nay nhờ xuất hiện trên tạp chí Cosmopolitan.

Nhờ vào việc phát triển này, công ty đã thực hiện sứ mệnh cao cả của mình sau khi xuất hiện trên chương trình. Họ đã dùng phần lợi nhuận mở 2 trại trẻ mồ côi ở Ấn Độ để giúp đỡ 100 trẻ em mồ côi.

6. Ten Thirty One

melissa-carbone

Trong mùa 5, Cuban đã quyết định bỏ ra 2 triệu đô la để đổi lấy 20% cổ phần của công ty giải trí – sản phẩm hóa trang kinh dị Ten Thirty One.

Năm ngoái công ty thu về 3 triệu đô la lợi nhuận, dù không tiết lộ con số chính xác, Cuban cho biết công ty đang đạt được nửa triệu đô la doanh số năm.

Ten Thirty One đã có một mùa Halloween thành công cho tại dịp ra mắt ở Los Angeles nhưng vì chủ quan, thiếu sự chuẩn bị cẩn thận trong điều kiện mưa bão tại New York, họ đã gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường tại đây. Carbone cho rằng đây là một thất bại nặng nề nhưng cũng là một bài học đắt giá, cô hi vọng sẽ mở rộng thị trường tới quê nhà Dallas của mình trong năm tới.

7. Wicked Good Cupcakes

wicked-good-to-go-landing

Hai mẹ con Tracey Noonan và Danielle Vilagie đến từ Boston, là chủ một công ty làm bánh cupcake đựng trong hộp. Trong mùa thứ 4, họ đạt được thỏa thuận với O’Leary – đổi tiền hoa hồng lấy 75.000 đô la. Ông kiếm được 1 đô la với mỗi chiếc bánh bán ra cho đến khi ông lấy lại được số tiền đầu tư. Sau đó ông bắt đầu nhận được 50 cent/1 chiếc bánh bán ra.

Từ khi ra mắt trong chương trình, đã mở rộng cơ sở sản xuất và một vài địa điểm mới.

O’Leary cho biết đây là thương vụ đầu tư thành công nhất của ông trong chương trình. Từ đó tới nay, họ tăng doanh số từ khoảng 7.000 đô la hàng tháng lên đến 400.000 đô la, tức khoảng 4.8 triệu đô la mỗi năm.

8. Red Dress Boutique

b91fc8d272d7142ab2c5ea11916afcab

Trong mùa thứ 6, Cuban và Herjavec đầu tư mỗi người 1.2 triệu đô la cho 10% cổ phần của cửa hàng thời trang phụ nữ trực tuyến do Diana và Josh Harbour làm chủ với tên gọi The Red Dress Boutique . Cuban đảm nhận vai trò cố vấn.

Trong tuần lễ họ xuất hiện trên truyền hình, cặp đôi này mang về 1 triệu đô la doanh số nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường lúc này. Cuban giúp họ trong vấn đề cơ sở hạ tầng. Năm ngoái đây, họ thu về 14 triệu đô la lợi nhuận.

Cuban cho biết cửa hàng đang thu về ít nhất nửa triệu đô la lợi nhuận thường niên.

Xem tiếp phần 2: 15 câu chuyện kinh doanh thành công nhất trong chương trình khởi nghiệp Shark Tank (P2)

Nguồn: Biên tập và lược dịch từ Business Insider

About huyen_ueh

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...