Thứ Tư , 20/09/2017
Home / Hiển thị trên slider / 30 giây đốn tim nhà tuyển dụng: 7 điều cần phải làm

30 giây đốn tim nhà tuyển dụng: 7 điều cần phải làm

Làm thế nào để gây ấn tượng với người khác khi bạn chỉ có vỏn vẹn 30 giây?

Dù đang ở buổi phỏng vấn xin việc, tiệc rượu hay đụng phải Warren Buffett trong thang máy, làm cho người ta nhớ mình như là một người thú vị nhất từng gặp không hề dễ.

Paul McDonald – giám đốc điều hành cao cấp tại công ty nhân sự Robert Half chia sẻ với Business Insider: “Đa số mọi người không thể thể hiện thành tích của mình ngay được. Họ không quen với việc tóm lược những điều mình làm.”

Dưới đây là 7 bước để tạo nên ấn tượng 30 giây hoàn hảo mà McDonald chia sẻ:

1. Biết được chính xác điều mình muốn.

30 giây nên trả lời được 3 câu hỏi: Bạn là ai? Bạn làm gì? Bạn đang tìm kiếm điều gì?

Bạn cần phải hiểu rõ điều mình muốn nếu không chẳng ai giúp bạn được.

“Mang theo CV và tài khoản LinkedIn và hoàn thành nó một cách chuẩn mực nhất”. Nếu được tuyển dụng, hãy tập trung vào mục tiêu mình hướng đến trong công việc.

networking-talking-happy-hour

 

2. Đào sâu vào ưu điểm

Sau khi xem xét CV và LinkedIn của mình, hãy viết ra 4 điểm mạnh nhất. Thảo luận về quá trình công tác, nền tảng giáo dục, các kĩ năng, thành tựu và mục tiêu của bạn. Bỏ qua những chi tiết không liên quan, không phải thông điệp quan trọng.

3. Kể một câu chuyện

Ai cũng thích kiểu “Kể chuyện em nghe”. Câu chuyện giúp bạn đi vào giấc ngủ và thả hồn vào ước mơ.

Chuyên gia đào tạo hàng đầu Dale Carnegie viết trong cuốn “Public Speaking and Influencing Men in Business” rằng đầu óc của bạn kết nối như  một “cỗ máy liên tưởng”, tức là bạn sẽ dễ dàng nhớ những điều có liên kết với một sự kiện, đề tài nào đó hơn. Nói một cách khác, muốn người ta nhớ tới mình, hãy kể một câu chuyện, và đảm bảo là một câu chuyện phải hay.

4. Loại bỏ thuật ngữ

Bạn cần giải thích bạn là ai, bạn làm gì trong một cách mà ai cũng có thể hiểu. Nên tránh việc sử dụng từ viết tắt, thuật ngữ mà người không chuyên khó có thể hiểu được.

Đơn giản hóa những ý tưởng phức tạp là một nghệ thuật. Chiến lược hiệu quả là tưởng tượng bạn đang giải thích với bố mẹ của mình và sử dụng công thức đó trong 30 giây gây ấn tượng.

Tạo ấn tượng tức thời với người không có chuyên môn rất quan trọng với những người làm việc trong lĩnh vực kế toán, tài chính và công nghệ.

5. Gợi ý cho lần gặp gỡ tiếp theo

Sau khi dẫn ra câu chuyện của mình, người nghe sẽ muốn nghe thêm nữa. Liệu câu chuyện của bạn có đủ sức hấp dẫn để làm điều này? Nếu không hiệu quả, hãy thay thế một câu chuyện khác ngay.

1-know-exactly-what-you-want-to-achieve

6. Luyện tập trước

Luyện tập kể câu chuyện của mình trong 30 giây. Nếu không đủ, hãy lược bỏ bớt chi tiết và thử lại.

6-time-yourself

7. Tự ghi hình

Bạn cần phải biết trông mình như thế nào trước mặt mọi người khi kể chuyện. Mình có thú vị không, có đáng tin không?

7-record-yourself-on-video

Đảm bảo bạn để lại ấn tượng tốt đẹp vì mọi người sẽ đi đến kết luận của họ khi lắng nghe bạn. Thư giãn, tự nhiên và thoải mái với câu chuyện của mình là chìa khóa quyết định tất cả.

Nguồn: Business Insider

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...