Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / 4 lý do nên crowdfunding thay vì tự bỏ vốn

4 lý do nên crowdfunding thay vì tự bỏ vốn

Tạo một sản phẩm mới không nhất thiết phải vét hết vốn liếng và đánh cược tất cả tài sảncủa bạn. Crowdfunding hiện tại là một cách mới để kiểm tra, xác nhận và nhận đượcphản hồi cho ý tưởng/sản phẩm mới.Với công nghệ crowdfunding trực tuyến, bạn nhanh chóng nhận được phản hồi từ thị trường nhanh hơn nhiều lần về một ý tưởng/sảnphẩm bất kỳ trước khi bỏ ra thời gian, nguồn vốn và mọi nguồn lực khác.

Nguồn gốccủa crowdfunding được dựa trên các mô hình kinh doanh bảo trợ, được phổ biến bởi Beethoven và Mozart thế kỷ trước. Những nhạc sỹ lừng danh này duy trì công việc sáng tạo của họ nhờ vào một nhóm các khách hàng quen thuộc tài trợ cho việc sáng tác, mua vé xem họ biểu diễn tại nhà hát, biểu diễn riêng tai nhà… Công nghệ đã cho phép mô hình này  tạo nên làn sóng trong thế kỉ 21. Mạng internet đã cho phép các khách hàng bảo trợ và chủ dự án (creator) được kết nối tất cả các nơi trên thế giới thông qua các nền tảng crowdfunding.

Vậy tại sao phải lựa chọn crowdfunding thay vì tự bỏ vốn. Bạn hãy tham khảo 4 lý do lớn dưới đây để cân nhắc nghiêm túc cho phương án sử dụng vốn của mình.

1. Cách tốt hơn để tìm kiếm khách hàng

Nếu không có một ngân sách khổnglồ để trả tiền cho quảng cáo, bạn sẽ rất vất vả để tạo ra khách hàng ban đầu.

Crowdfunding đảo ngược phương trình này bằng cách cho phép bạn có được khách hàng đầu tiên trước khi bất kỳ sản phẩm nào được làm. Một ý tưởng đưa ra, nhận được nhận xét tích cực lẫn tiêu cực từ chính cộng đồng crowdfunding. Ý tưởng bạn sẽ được thử thách và rèn dũa để tiếp cận gần với nhu cầu của khách hàng. Chính những người đóng góp ý kiến cho ý tưởng của bạn là khách hàng tiềm năng của bạn.

2. Ra một mức giá hợp lý hơn

Một chiến dịch crowdfunding thường có nhiều tầng phần thưởng. Điều này cho phép bạn kiểmtra mức giá khác nhau và xem cái nào có sự thu hút tốt nhất với thị trường. Nếuchiến dịch không đạt được mục tiêu của nó, nó là một tín hiệu quan trọng là việc đề xuất giá trị của bạn đã lệch so với nhu cầu thị trường.

Đa phần doanh nghiệp định giá sản phẩm dựa trên mức tỉ suất lợi nhuận mong muốn. Phải mất rất nhiều khảo sát, thăm dò đối thủ để tìm một mức giá mà khách hàng mong muốn.

Bằng cách chạy một chiến dịch crowdfunding, bạn sẽ có thể  không chỉ xem cách thị trường phản ứng qua từng mức thưởng khi tài trợ, nhưng bạn cũng có thể có một cuộc đối thoại cộng đồng crowdfunding để thu thập thôngtin phản hồi.

3. Quản lý hàng tồn kho tốt hơn và dự báo

Không có số liệu về doanh thu, nhu cầu thị trường, ước tính lượng tồn kho thì việc sản xuất không khác ném phi tiêu trong bóng tối. Chỉ cần dựa vào số người tài trợ (backer) cho dự án, bạn đã có được con số chính xác về lượng hàng cần sản xuất. Thậm chí với số lượng lớn, bạn có thể đạt được giá tốt hơn so với giá ban đầu. Số tiền tiết kiệm được, bạn toàn quyền sử dụng cho việc tăng phần thưởng cho người tài trợ hoặc để đầu tư nghiên cứu cải tiến sản phẩm sau này.

4. Tạo động lực không ngừng và mở rộng không ngừng

Hãy chú ý là! Có được khách hàng mới nhanh thì thách thức cũng tăng nhanh không kém. Mọi người dễ dàng bị phân tâm bởi smartphone, các bài viết của blogger nổi tiếng hay nhưng clip lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet. Trừ khi bạn có một cơ sở khách hàng hiện tại hay cộng đồng để tận dụng, chuyển sự chú ý của cộng đồngthành doanh số bán hàng phải mất một thời gian dài xây dựng.

Một chiến dịch crowdfunding đưa ra cho mọi người một lý do để phải quan tâm và hỗ trợ nhữngnỗ lực của bạn.Khi chiến dịch kết thúc, bạn sẽ có những mối quan hệ quan trọng xây dựng với các blogger, người có ảnh hưởng và khách hàng mới. Tài sản vô giá này có thể được tận dụng cho chiến dịch tiếp theo của bạn, các sản phẩm trong tương lai hoặc một trang web kinh doanh các mặt hàng của bạn.

bo von hay crowdfunding

Mô hình minh họa cho Crowdfunding. Nguồn: ST

FirstStep.vn – Sưu tầm và lược dịch từ Entrepreuner

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...