Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / 5 lời khuyên cho một dự án Crowdfunding về phim ảnh

5 lời khuyên cho một dự án Crowdfunding về phim ảnh

203,540,000 USD chỉnh là số tiền thu được từ crowdfunding cho các tác phẩm phim ảnh. Đó là số liệu mà Kickstater công bố năm ngoái. Có thể thấy, Phim ảnh là một trong số các lĩnh vực được thực hiện crowdfunding nhiều nhất trên thế giới.

47

Crowdfunding là một cơ hội rất lớn cho các nhà làm phim thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để tận dụng được nguồn tài chính thực hiện sản phẩm cũng như đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng.

Trước tiên, bạn hãy cân nhắc xem liệu kịch bản phim bạn dự định huy động vốn thực sự có thích hợp và được khán giả ủng hộ hay không. Sau khi đã có câu trả lời rõ ràng, bạn hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây và bắt tay vào crowdfunding.

1. Tập hợp tất cả thành viên thành một nhóm trước khi đi vào thực hiện dự án Crowdfunding.

Không giống như hầu hết các dự án Crowdfunding trong các lĩnh vực khác, một dự án phim muốn thực hiện phải có một đội ngũ từ diễn viên, người đảm nhận thiết kế trang phục, quay phim,…..mỗi người đều đóng một vai trò quan trọng trong dự án. Không thể thiếu sẽ là thành viên thực hiện việc làm video, nội dung, tính toán chi phí, liên hệ với truyền thông,… Theo các tài liệu hướng dẫn cho crowdfunding thì “Chiến dịch chạy bởi nhóm sẽ tăng 94% mục tiêu crowdfunding so với việc cá nhân thực hiện.”

teamwork3

Vấn đề nữa là hãy tận dụng các mối quan hệ từ nhừng thân, bạn bè. Mỗi thành viên của đội nên gửi email, tin nhắn Facebook cho bạn bè và gia đình họ, để nhận được sự ủng hộ cũng như giúp đỡ về mặt vật chất và tăng thêm mạng lưới những người sẵn sàng ủng hộ cho chiến dịch của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn không thể bắt tất cả các thành viên trong nhóm của bạn đều trở nên xuất sắc. Một lời khuyên cho bạn là hãy chuẩn bị tài liệu, nội dung cho dự án, thảo luận cũng như trao đổi với các thành viên trong nhóm thật kỹ trước khi nhóm bạn trình bày dự án ra cộng đồng và thuyết phục họ hỗ trợ cũng như ủng hộ bộ phim.

2. Ước tính chi phí một cách cẩn thận

Hầu hết các dự án phim hiện nay, quà tặng cho những người ủng hộ có thể là áp phích, áo, DVD, ảnh kèm chữ ký….Những món quà đặc biệt gửi tặng các cá nhân ủng hộ số tiền lớn có thể như cho họ cơ hội để gặp gỡ các diễn viên hay giám đốc thông qua skype, hoặc thậm chí có một nhân vật đặt tên theo tên người tài trợ.

42

Tính toán các chi phí thật hợp lý và cẩn thận để khi đi vào sản xuất và vận chuyển những phần thưởng sẽ tránh các chi phí bất ngờ từ đó hoàn thành bộ phim hay, chất lượng mà bạn không phải tìm kiếm thêm tài chính.

Và đừng bao giờ bỏ quên việc tính toán thuế. Điều này thường bị chủ dự án bỏ qua và thực sự có thể sẽ phá hỏng dự án của bạn một cách không ngờ đến.

3. Tham khảo những bài học thành công và thất bại

44

Nếu như trước giờ bạn chưa từng nghiên cứu một ví dụ nào về crowdfunding phim thành công và thất bại, thì bây giờ là thời gian để bạn làm điều đó. Một vài kinh nghiệm đúc rút từ những bài học từ những người đi trước về việc tương tác với cộng đồng, những người ủng hộ dự án phim như:

– Cần có video giới thiệu dự án.

– Các phần thưởng đặc biệt và mới lạ

– Luôn cập nhật các vấn đề liên quan đến dự án và làm thế nào để đưa chúng đến khán giả một cách sáng tạo.

– Luôn chú ý đến chất lượng nội dung, những bài viết hay hình ảnh, đưa đến cộng đồng những thông tin chọn lọc.

– Chú ý đến lượt chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng các công cụ tìm kiếm để có thể cập nhật kiểm soát được lượt quan tâm của cộng đồng với dự án, và mức độ ủng hộ của mọi người từ đó nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể và nhanh chóng

– Sử dụng một số trang mạng như Youtube, Vimeo, clipvn… để vừa tiếp cận nhiều người, vừa tận dụng số tiền thu về từ các quảng cáo.

45

4. Tạo một kế hoạch PR.

Khi bạn bắt đầu, dự án của bạn sẽ phải cạnh tranh với các dự án phim khác để gây được sự chú ý của cộng đồng người ủng hộ chiến dịch của bạn.

Theo một nghiên cứu thì thời điểm “vàng” để bạn nhận được sự chú ý của cộng đồng là trong vòng 3 ngày đầu khi khởi chạy. Ở giai đoạn này, dự án Crowdfunding phim của bạn sẽ xuất hiện trong các tab gần đây đã đưa ra và nếu bạn nhanh chóng nhận được nhiều ủng hộ trong thời điểm đầu này, thì nó sẽ trở thành một dự án xu hướng. Tuy nhiên để làm được điều đó không phải là một điều dễ dàng.

Có bài báo viết về dự án phim của bạn sẽ không chỉ làm cho dự án của bạn nhận được sự tín nhiệm hơn, mà nó còn là cơ hội để tiếp cận được với nhiều người , và một phần trong số họ sẽ trở thành người ủng hộ dự án phim của bạn. Rõ ràng nên bắt đầu phát triển một mối quan hệ với các nhà báo càng sớm càng tốt.

46

Bên cạnh việc tạo ra một danh sách các kế hoạch PR và phương tiện truyền thông, bạn cũng có thể đóng góp nội dung cho các trang web tin tức chia sẻ kinh nghiệm làm phim của bạn. Đây là một cách tốt để làm nên sự thành công cho chiến dịch Crowdfunding phim của bạn.

5. Cung cấp cho người hâm mộ những thông tin hoạt động liên quan đến dự án làm phim của bạn

Les Misérable là điển hình về một bộ phim chính thống mà thu hút người hâm mộ vào câu chuyện trong phim, hứng thú với quá trình làm phim thực tế.

Hãy xem xét làm thế nào đưa cho khán giả những hình ảnh thực tế hấp dẫn, những điều thú vị mà bộ phim sẽ mang đến để công chúng phải mong chờ, ủng hộ dự án phim của bạn. Có thể là hình ảnh, video ngắn, các cuộc phỏng vấn với các diễn viên và đoàn phim, hay nhiều hơn nữa. Đây là nội dung tuyệt vời để chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội trong thời gian thực chiến dịch của bạn.

Picture1

Kèm với nó, bạn nên suy nghĩ “quảng cáo thương mại,” giống như các video Les Misérables . Làm thế nào bạn có thể thông báo cho những người ủng hộ về những gì là duy nhất mà chỉ dự án phim này mới có, khiến họ tò mò và hứng thú về cốt truyện và các nhân vật? Làm thế nào bạn có thể cung cấp cho họ một cái nhìn bên trong quá trình thực hiện dự án phim và làm cho họ khao khát nhiều hơn về sản phẩm phim của bạn?

Lời kết

Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn lên kế hoạch dễ dàng và cụ thể hơn trước khi bắt đầu chiến dịch Crowdfunding cho dự án phim của mình. Để cho ra đời những bộ phim thật hay, góp phần phát triển ngành công nghiệp phim ảnh của Việt Nam ngày một chất lượng, chuyên nghiệp, sánh ngang với các nước trên thế giới.

Phương Thảo – Biên dịch từ crowdcrux.com

About thao_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...