Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Startup / Marketing / 5 Lời khuyên khi đặt tên cho startup

5 Lời khuyên khi đặt tên cho startup

Đặt tên cho startup là một trong những quyết định quan trọng đầu tiên trong quá trình khởi sự doanh nghiệp. Một cái tên hấp dẫn sẽ là yếu tố nền tảng xây dựng thương hiệu sau này.

Hello, my name is

Bạn rất khó có cơ hội đổi tên của công ty mình nên bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn cái tên phù hợp nhất. Sau đây là 5 lời khuyên giúp bạn có thể tìm được cái tên hoàn hảo:

1. Ấn tượng nhưng phải dễ nhớ

Rõ ràng, những cái tên ấn tượng sẽ có khả năng thu hút được sự chú ý của khách hàng ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc nhưng họ cũng cần phải dễ dàng tìm thấy nó trong danh bạ, trên Internet. Những cái tên như “ Crychalwellyn” có thể gây ấn tượng nhưng quá khó đọc và khó nhớ. Vì vậy độc đáo nhưng khó nhớ, khó đánh vần không phải là phương án hay. Một cách để bạn có thể gây ấn tượng là đặt những cái tên gây shock, chẳng hạn như: Virgin, Yahoo….

2. Ngắn gọn, súc tích

Không có nhiều người dành thời gian để ghi nhớ một cái tên dài loằng ngoằng, bởi vậy càng ngắn gọn thì càng dễ nhớ. Một lợi thế nữa là trong marketing, tên ngắn gọn sẽ dễ nổi bật, dễ nhận biết trong đoạn quảng cáo, hay trong lúc tìm kiếm trực tuyến. Việc ít ký tự cũng sẽ làm giảm chi phí in ấn, chi phí marketing trong dài hạn. Thông thường những cái tên có 2 âm tiết, có vần điệu như Facebook, eBay, Pixar…sẽ dễ dàng được ghi nhớ và gây ấn tượng hơn cả.

3. Liên tưởng hình ảnh

Khi bạn đọc một cái tên như “ Crychalwellyn” thì cái gì sẽ hiện ra trong đầu bạn ? Không có gì cả ! Một điều mà chúng ta điều biết là hình ảnh bao giờ cũng đọng lại trong trí nhớ lâu hơn nhiều so với bình thường. Hãy tưởng tượng khi nhắc đến Apple người ta sẽ liên tưởng ngay đến quả táo, và cùng với logo hình Táo khuyết thì Apple đã in sâu thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng tốt hơn rất nhiều so với đối thủ cạnh tranh như Dell, Samsung…

4. Gợi mở đến sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố cốt lõi của bất kì doanh nghiệp nào. Ai cũng muốn sản phẩm và tên doanh nghiệp được khách hàng nhớ đến. Và một cách để có thể giải quyết được cả 2 vấn đề đó: Đặt tên gợi mở đến những đặc điểm, tính năng của sản phẩm đó. Ví dụ như trường hợp của “ Curves” tạm dịch là “ Đường cong” – Đây là chuỗi cửa hàng bán dụng cụ tập thể dục thẩm mỹ cho phụ nữ. Ngay từ cái tên đã kích thích sự tò mò và thể hiện được tính năng của sản phẩm, một hình thức marketing ngay ở tên doanh nghiệp.

5. Cá nhân hóa

Trong trường hợp nhà sáng lập là những người nổi tiếng, có tên tuổi, uy tín nhất định thì việc lấy tên mình đặt tên cho doanh nghiệp là một phương án tốt. Việc này sẽ tận dụng được thương hiệu cá nhân đã có sẵn, tăng mức độ đảm bảo cho startup mới thành lập. Những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Chanel, Armani, Gucci… là những ví dụ điển hình cho phương pháp này.

Mặc dù đặt tên cho startup là việc rất quan trọng nhưng nó mới chỉ là điều kiện cần. Thành công không thể đến từ chỉ một cái tên. Bạn phải chú ý đến rất nhiều việc khác như hoàn thiện sản phẩm, chiến lược marketing, khả năng quản lý, tổ chức… Và đặt tên chỉ là một phần nhỏ trong số đó !

Nguồn: Yac.mx

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...