Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / 7 Điều cần biết về Crowdfunding

7 Điều cần biết về Crowdfunding

Trong kỷ nguyên internet, crowdfunding tạo ra nhiều sự lựa chọn cho việc thực hiện ý tưởng. Tuy nhiên, cũng giống như các loại hình đầu tư khác, nó cũng là một con dao hai lưỡi chứa đầy lợi ích cũng như bất lợi mà chúng ta cần biết để tối ưu hóa việc gọi vốn từ mô hình này.

 what you need to know

Trước đây, nếu bạn có một ý tưởng cho một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm bất kỳ mà không có vốn để thực hiện, bạn sẽ đi đến ngân hàng để vay tiền, hoặc sẽ đi đến các nhà đầu tư tư nhân và trình bày ý tưởng của mình cho bất cứ ai muốn nghe. Ngày nay, nhờ crowdfunding, bất cứ ai ở bất cứ nơi nào cũng có khả năng là một nhà đầu tư trong dự án của bạn. Với crowdfunding, một mặt, nó tạo ra một thị trường có thể hỗ trợ dự án; mặt khác, nếu các nhà đầu tư không cẩn thận, nó lại là cơ hội dành cho những kẻ lừa đảo và các doanh nghiệp bất hợp pháp.

Nếu bạn có ý định hỗ trợ một chiến dịch gây quỹ trực tuyến của một ai đó, đây là những điều quan trọng mà bạn cần biết về crowdfunding.

1. Nó thực sự là một sự hỗ trợ – bạn có thể không có gì cả

Nhìn chung, hầu hết các hoạt động crowdfunding yêu cầu một khoản đóng góp từ các backer (người đóng góp). Số tiền này bạn cho đi mà không kỳ vọng được hoàn lại. Tại Việt Nam, tất cả các crowdfunding platform đều triển khai mô hình “Nhận quà tri ân” (reward-based) bởi sự thích hợp của mô hình này tại Việt Nam, bên cạnh đó đảm bảo được quyền lợi cho các backer, mức đóng góp đa dạng tùy theo thu nhập, kiến thức đầu tư không đòi hỏi nhiều…

hỗ trợ

Là một backer, bạn đang đóng góp một khoản kinh phí cho chủ dự án (creator) để hỗ trợ họ thực hiên được dự án và đưa sản phẩm ra thị trường. Tại một số crowdfunding platform, nếu creator nhưng thực hiện dự án giữa chừng thì backer sẽ mất số vốn mà đã đóng góp. Đây là lý do tại sao số tiền đó thực chất là một khoản đầu tư có rủi ro.

2. Đừng mong đợi mô hình crowdfunding sẽ bảo vệ bạn

Protect Yourself

Crowdfunding platform chỉ là trung gian tạo mối quan hệ giữa creator và backer.

Điều quan trọng creator cần biết là chúng được thiết kế để được như công cụ hỗ trợ, trung gian giữa creator và các backer, chứ mô hình này sẽ không đảm bảo việc sẽ trực tiếp huy động vốn cho bạn. Đối với backer, các crowdfunding platform sẽ hỗ trợ bạn trước và trong quá trình gọi vốn của dự án; sau khi tiền đã được chuyển thì mọi chi phí phát sinh tranh chấp chỉ còn liên quan đến backer và creator.

3. Huy động vốn linh hoạt, vẫn nhận được vốn dù không đạt mục tiêu

refund

Crowdfunding cố định sẽ chỉ cho phép chủ dự án nhận vốn đóng góp từ backer  nếu việc kêu gọi vốn đạt được mục tiêu đề ra cho dự án. Còn đối với crowdfunding linh hoạt, họ sẽ nhận đóng góp ngay cả khi không đạt được số vốn kêu gọi như mục tiêu ban đầu. Mỗi crowdfunding platform đều có những chính sách riêng. Crowdfunding hiện nay tại Việt Nam đã có một số platform kết hợp cả hai loại này để tạo sự linh động, nhiều sự lựa chọn cho mọi người. Do đó, dù là backer hay creator, bạn hãy chắc chắn rằng, bạn đã nắm chắc các điều khoản trước khi tham gia vào mô hình crowdfunding.

4. Rất nhiều dự án thất bại

fail
Theo thống kê của trang crowdfunding nhận quà tri ân lớn nhất thế giới, 40% số dự án thành công trong việc kêu gọi vốn. Còn lại đa phần không kêu gọi đủ mục tiêu, và cũng không có gì ngạc nhiên nếu có chủ dự án đã kêu gọi vốn hơn 1 lần. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với các trang crowdfunding khác. Thực tế cho thấy, việc huy động góp vốn của creator sẽ không dễ dàng thực hiện, rất nhiều dự án đã chịu chấp nhận thất bại khi không hoàn thành mục tiêu vốn góp ban đầu.

5. Sẽ vô cùng khó khăn để lấy lại nguồn vốn góp

3 ways funding

Với loại hình crowdfunding cố định, nguồn vốn góp của bạn sẽ được giữ cho đến khi hoàn thành mục tiêu ban đầu của dự án. Còn đối với loại hình crowdfunding linh hoạt, vốn góp của bạn sẽ chuyển trực tiếp đến creator, do đó sẽ rất khó khăn trong việc thu hồi lại tiền đã góp. Vì thế, trong nội dung crowdfunding thường chủ dự án sẽ liệt kê thêm mục rủi ro sẽ gặp phải để người tài trợ hiểu và dễ chấp nhận việc khoản tài trợ có thể bị mất đi.

6. Crowdfunding có rủi ro cao, lợi nhuận thu lại thấp

rủi ro

Ở một số loại hình như góp vốn cho vay và góp cổ phần, sẽ thực sự rủi ro khi các backer không biết rõ thông tin về creator mà họ đang hỗ trợ. Bên cạnh đó, cơ hội sinh lợi trên hai loại hình này sẽ không cao khi dự án còn mới và vẫn đang phát triển.

Do đó, khi quyết định sử dụng crowdfunding như một hình thức đầu tư, cần chắc chắn rằng bạn nắm rõ tất cả những rủi ro tồn tại trong nó.

7. Lừa đảo ở khắp nơi

Be_Careful

Bên cạnh sự linh hoạt của dự án crowdfunding, việc tại Việt Nam chưa có một luật nào về crowdfunding đã tạo điều kiện một số người lợi dụng hệ thống để lừa đảo. Việc backer mất tiền, không được đáp ứng lời hứa từ trước, hay creator bị đánh cắp ý tưởng… mà không được pháp luật bảo vệ là điều có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tìm hiểu thông tin, biết cách đề phòng thì bạn sẽ tránh được những rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện mô hình crowdfunding.

Bạn không cần phải nghi ngờ về tính hiệu quả của crowdfunding. Khi sử dụng đúng cách, đó là một cách tuyệt vời cho người dùng để tác động trực tiếp tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn hiểu những gì bạn sắp dấn thân vào trước khi bấm nút tài trợ cho dự án.

Tiến Bảo – Biên dịch từ moneymanagement.org

About bao_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...