Thứ Ba , 24/10/2017
Home / Crowdfunding / 7 Trang crowdfunding nổi tiếng nhất hiện nay

7 Trang crowdfunding nổi tiếng nhất hiện nay

Bạn có ý tưởng về một sản phẩm, dịch vụ mà bạn nghĩ là độc đáo, mới lạ, có thể đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng tiềm năng, tuy nhiên, bạn lại thiếu vốn kinh doanh để biến ý tưởng đó thành tiền?

7_crowdfunding_1

Crowdfunding – ý tưởng trở thành hiện thực nhờ sự góp vốn của cộng đồng. Nguồn: ST

Tại sao bạn không thử gọi vốn cộng đồng? Đây là một trong những cách gọi vốn đầu tư đang rất “hot” hiện nay trên thế giới và đã xuất hiện tại Việt Nam. Các nhà đầu tư (người về hưu, các doanh nghiệp, …) sẽ đóng góp tiền vào các dự án tại các trang gọi vốn đám đông trên mạng mà họ nghĩ là khả thi, đem lại giá trị cho xã hội. Các công ty gọi vốn cộng đồng với chuyên môn, kĩ năng đã giúp không ít các cá nhân có ý tưởng kinh doanh xuất sắc biến chúng thành hiện thực, thông qua việc kêu gọi quyên góp tiền đầu tư từ cộng đồng.

Tất cả các trang gọi vốn cộng đồng hoạt động trên một mô hình như nhau. Những cá nhân có ý tưởng dự án sẽ nộp về các trang gọi vốn này bản mô tả ý tưởng, số vốn cần quyên góp, thời hạn quyên góp, và các hình ảnh, video minh họa cho ý tưởng đó. Nếu các ý tưởng này được chấp thuận, các trang gọi vốn cộng đồng sẽ tạo một trang riêng về dự án trên website gọi vốn. Trong một mạng lưới truyền thông xã hội, những người tạo ra các sản phầm tiểm năng trong tương lai sẽ nhận được ủng hộ từ cộng đồng các nhà đầu tư hảo tâm. Không chỉ dừng lại ở tiền bạc, các nhà đầu tư này còn sẵn lòng chia sẻ sự quan tâm về dự án, kêu gọi mọi người bỏ vốn cho chúng, và nhiều khi, đích thân họ còn tư vấn các vấn đề mang tính kĩ thuật giúp dự án đi vào thực tiễn.

Những người đóng góp đổi lại sẽ nhận được các phần thưởng rất đa dạng. Có khi đó là những phần quà nhỏ để cảm ơn sự ủng hộ về tài chính cho dự án, hoặc họ sẽ đích thân được mời vào hội đồng cố vấn giúp dự án phát triển. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không đòi hỏi gì hơn sau khi đã quyên góp tiền bạc và cố vấn cho các dự án cần vốn, bởi phần thưởng lớn nhất đối với họ là những đóng góp mang tính giá trị, có ích cho xã hội.

Ngoài Kickstarter.com vốn đã rất nổi tiếng thời gian qua, dưới đây là 7 trang gọi vốn cộng đồng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Hãy thử đặt chúng lên bàn cân để biết được nét đặc trưng của từng trang:

1. CircleUp.com

7_crowdfunding_2

Mô hình hoạt động: CircleUp là một thị trường mang tính xã hội trực tuyến, giúp các công ty bán lẻ tiêu dùng có tiềm năng tăng trưởng cao gọi vốn trực tiếp từ một cộng đồng gồm những cá nhân và định chế đầu tư uy tín. Các thông tin trọng yếu tài chính và marketing từ một nhóm các công ty bán lẻ tiêu dùng được tuyển chọn sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư . Việc minh bạch hóa thông tin tạo điều kiện cho các dự án tốt nhất được bỏ vốn đầu tư cổ phần trực tiếp thông qua website của CircleUp.

Đối tượng phục vụ của trang:

Các công ty bán lẻ/tiêu dùng (thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm cho thú cưng, hàng may mặc) và các nhà hàng, hoặc chuỗi bán lẻ mà khách hàng có thể chạm, ngửi, dùng sản phẩm và thăm quan được. Những công ty này phải có doanh thu từ 1 đến 10 triệu đô la Mỹ ở th ời điểm gọi vốn, có thành tích hoạt động và đội ngũ lãnh đạo mạnh. Chỉ một tỷ lệ nhỏ các công ty kêu gọi vốn được chấp nhận xuất hiện trên trang web CircleUp.
Những nhà đầu tư uy tín muốn tiếp cận đầu tư vào các thương vụ đầu tư vốn cổ phần tư nhân, nhưng chưa tìm thấy các dự án thích hợp.
Chi phí: Không phải trả phí để xuất hiện trên website hoặc bỏ vốn đầu tư. Những công ty gọi được vốn sẽ trả một tỷ lệ phần trăm số vốn quyên được từ chiến dịch trực tuyến.

Lãnh đạo: Ryan Caldbeck, nhà sáng lập kiêm CEO và Rory Eakin, nhà sáng lập kiêm COO

Lời khuyên: Hãy tìm hiểu kĩ về nền tảng nhà đầu tư của trang gọi vốn cộng đồng mà bạn có ý định ứng cử. Dự án đầu tiên của CircleUp – 18 Rabbits, là một công ty chuyên sản xuất và phân phối mặt hàng ngũ cốc và các thanh ngũ cốc từ các nguyên liệu sạch , thượng hạng. Công ty này đã quyên được 500 nghìn đô nhờ CircleUp. Sản phẩm ngũ cốc này có tác dụng cho cả sức khỏe và điều trị, hiện đang được phân phối ở các cửa hàng bán lẻ từ San Francisco cho đến New York.

Dự án xuất sắc: Nhà sản xuất Prosperity Organic Foods với sản phẩm đặc sắc bơ thay thế Rich & Creamy Melt® Organic đã quyên được 1 triệu đô thông qua vòng đầu tư để mở rộng sản xuất, và vừa mới đây, công ty đã nhận được đơn hàng lớn của Whole Foods để phân phối sản phẩm trên toàn quốc.

2. GoFundMe.com

7_crowdfunding_3

Mô hình hoạt động: Người tiêu dùng đăng ký, tạo website gọi vốn cộng đồng chia sẻ hình ảnh và video, sau đó chia sẻ link cho bạn bè và gia đình. Những người có ý tưởng tham gia GoFundMe được khuyến khích đối xử với những người ủng hộ vào thành công của mình bằng cách đăng tải các tin nhắn Update, và gửi các ghi chú cảm ơn trên nền tảng của GoFundMe.

Đối tượng phục vụ: Bất kỳ ai

Chi phí: 5% cho mỗi quyên góp.

Lãnh đạo: Đồng sáng lập Brad Damphouse và Andrew Ballester

Lời khuyên: Những nhà khởi nghiệp đã chuẩn bị rất chu đáo cho các dự án cần vốn của mình, vì thế, việc gọi vốn cộng đồng chỉ dừng lại ở việc ủng hộ tiền bạc.

Dự án gọi vốn thành công đầu tiên trên GoFundMe: Đó là dự án của người đàn ông cao nhất nước Mỹ, Igor Vovkovinskiy, người đã quyên được 46 nghìn đô cho dự án giày đặt đóng cho bản thân ông.

Dự án xuất sắc: Nhà bán lẻ đường phố ở Lansing, Minnesota Clint’s Hotdog Cart những kẻ chống đối phá hoại các thiết bị sản xuất của mình. Sau khi kêu gọi mọi người bỏ vốn để doanh nghiệp tái hoạt động, công ty đã nhận được ủng hộ 30 nghìn đô la chỉ trong vòng hơn 1 ngày.

3. TechMoola.com

7_crowdfunding_4

Mô hình hoạt động: Những nhà đầu tư và những nhà khởi nghiệp sẽ đăng ký tài khoản Nhà đầu tư trên website của TechMoola, sau đó họ phải hoàn thành một bảng hỏi liên quan đến ý tưởng/phát minh của mình. Đội ngũ TechMoola sẽ xem xét tất cả các bảng hỏi và nếu dự án được chấp nhận, nhà đầu tư phải cung cấp chi tiết chiến dịch gọi vốn của mình, bao gồm nhu cầu vốn và hạn chót gọi vốn. TechMoola còn hỗ trợ thu hút chú ý từ cộng đồng thông qua các nền tảng website mà công ty sở hữu vốn rất đa dạng.

Đối tượng phục vụ: Những dự án năng lượng, y tế, website công nghệ, phần mềm, điện tử, truyền thông, phần cứng máy tính và các game giải trí.

Chi phí: Mỗi dự án gọi vốn thành công, nhà đầu tư phải trích 10% vốn gọi được để đóng phí cho TechMoola.

Lãnh đạo: Đồng sáng lập Solomon Nabatiyan và Tom Kelly.

Lời khuyên: Hãy lựa chọn website gọi vốn cộng đồng có lượt truy cập tốt, nhắm đúng đối tượng cộng đồng tiềm năng sẵn sàng bỏ vốn cho dự án của bạn. Nếu có một trang gọi vốn cộng đồng nhắm đến thị trường ngách mà dự án bạn đang hướng đến, hãy gọi vốn ở trang ấy.

Dự án gọi vốn thành công đầu tiên trên TechMoola: Hãng Airmote & Airnet đã quyên được 20 nghìn đô la so với mục tiêu 25 nghìn đô la để tài trợ cho việc sản xuất chuột vi tính đoán được hành vi người dùng, liên kết với một bàn phím đặc biệt.

Dự án xuất sắc: Cervia Diagnostic là một công ty khởi nghiệp xã hội với mong muốn cống hiến cho việc phát triển các điểm máy chẩn đoán sớm và nhanh bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ở chi phí thấp đã thành công khi gọi vốn thông qua TechMoola.

4. RocketHub.com

7_crowdfunding_5

Mô hình hoạt động: Những người sử dụng đăng tải các dự án của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau được cung cấp trên website RocketHub. Họ phải nói rõ chi phí vốn họ cần cho dự án là bao nhiêu, thời gian cần thiết để gọi được số vốn đó, và công bố phần thưởng người quyên vốn sẽ nhận được (hàng hóa hoặc dịch vụ) khi đóng góp tiền bạc để phát triển dự án.

Đối tượng phục vụ: Các dự án có tác động tích cực đến xã hội, nghệ thuật, khoa học, kinh doanh.

Chi phí: Nếu dự án gọi vốn thành công, người dùng phải trả 4% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng. Nếu thất bại, người dùng phải trả 8% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng.

Lãnh đạo: Nhà sáng lập Brian Meece

Lời khuyên: Hãy chọn mô hình gọi vốn gây hứng thú cho bạn, hỗ trợ nỗ lực của bạn và hướng dẫn bạn làm thế nào có thể thành công nhất khi gọi vốn cộng đồng thông qua mô hình kinh doanh của trang gọi vốn.

Dự án khởi nghiệp đầu tiên trên RocketHub: Laura Boyd đã quyên được 6 nghìn đô thông qua RocketHub để khởi nghiệp kinh doanh với studio nhiếp ảnh mang tên mình.

Dự án xuất sắc: Andy Krafsur đã gọi được 42 nghìn đô la để tung ra dự án Spira, một dòng giày thể thao chạy bộ mới. Thương hiệu Spira sau đó đã xuất hiện trên báo Wall Street Journal và nhanh chóng trở thành loại giày thể thao chạy bộ được tìm kiếm nhiều thứ 9 trên Internet.

5. RockThePost.com

7_crowdfunding_6

Mô hình hoạt động: Mỗi cá nhân tham gia RockThePost có ý tưởng cần gọi vốn phải hoàn thành một bài giới thiệu về mình gồm có: một video ngắn, profile cá nhân và danh sách phần thưởng đã từng nhận được. Mỗi bài giới thiệu như thế này sẽ được xem xét bởi đội ngũ biên tập của RockThePost để lựa chọn ra các dự án xuất sắc nhất. Tất cả các ý tưởng đều được hoan nghênh, tuy nhiên, chỉ những dự án mang lại giá trị hữu hình cuối cùng mới được chấp nhận gọi vốn.

Đối tượng phục vụ: Tất cả các chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp được chào đón thành lập các chiến dịch gọi vốn trên RockThePost.

Chi phí: 5% phí cho mỗi dự án gọi vốn thành công, cộng với 2.9% phí duy trì thẻ tín dụng và 4% số tiền nhận được sẽ đóng góp từ thiện trở lại cộng đồng.

Lãnh đạo: CEO Alejandro Cremades, COO Tanya Prive và CTO Jonathan Block.

Lời khuyên: Trước khi gọi vốn, bạn hãy nghiên cứu kĩ trang gọi vốn mà mình dự định kêu gọi vốn ở đó. Mỗi trang gọi vốn cộng đồng thường tập trung vào các nhóm hoặc dự án cụ thể, và điều này rất quan trọng khi bạn gọi vốn trên trang thích hợp với ý tưởng và cộng đồng bạn nhắm đến.

Dự án thành công đầu tiên trên RockThePost: Hãng xe đạp Villy Custom Bicycles đã thành công với chiến dịch quảng bá dòng xe đạp phát quang trong bóng tối của mình trước khi hãng bắt tay sản xuất, và đã gọi được 10 nghìn đô la nhờ RockThePost sau 2 tuần đăng ý tưởng trên trang này.

Dự án xuất sắc: Công ty đặt tại Tây Ban Nha Honest & Smile đã hợp tác với Moleskine® để tạo nên một phần mềm ứng dụng video chạy trên Iphone là Abracadabrapp. Dự án đã gọi vốn thành công chỉ trong vòng 1 tuần, bên cạnh đó, nó còn được các trang công nghệ lớn như Tech Crunch, PSFK, v.v… đưa tin.

6. Fundable.com

7_crowdfunding_7

Mô hình hoạt động: Fundable là nền tảng trang web hướng đến các doanh nghiệp khởi nghiệp, được thành lập bởi các vị lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp kỳ cựu. Các công ty này sẽ trao đổi cổ phần và phần thưởng khi hợp tác gọi vốn cho nhau, cùng nhau lớn mạnh và triển khai các dự án của mình thành hiện thực.

Các công ty muốn gia nhập Fundable sẽ tạo một hồ sơ trên Fundable giới thiệu về công ty và tổng quan dự án của mình, mục tiêu gọi vốn, cũng như số vốn cần để hiện thực hóa dự án. Những người ủng hộ sẽ quyên tiền cho các dự án khả thi và đổi lại, họ sẽ nhận phần thưởng từ hiện vật như các sản phẩm mới thành công từ dự án, cho đến chân cố vấn trong hội đồng cố vấn của công ty khởi nghiệp.

Đối với các dự án cần gọi vốn cổ phần, các công ty khởi nghiệp sẽ tạo các hồ sơ cộng đồng cung cấp thông tin tổng quan về công ty, các hồ sơ tài liệu, thương vụ cần thiết để gọi được vốn. Các công ty có nhu cầu gọi vốn có thể cho phép các nhà đầu tư uy tín truy cập vào các hồ sơ mật của mình. Một khi các nhà đầu tư này thấy tính khả thi, họ sẽ cam kết đầu tư trực tiếp vào dự án.

Đối tượng phục vụ: Các công ty khởi nghiệp định hướng kinh doanh cần vốn cho giai đoạn ban đầu của doanh nghiệp để hoạt động.

Chi phí: Mỗi dự án sẽ trả 99 đô la mỗi tháng trong giai đoạn gây quỹ, cộng với 3,5% phí thẻ tín dụng trên lượng vốn gọi được nếu thành công.

Lãnh đạo: Nhà sáng lập kiêm CEO Wil Schroter và đồng sáng lập, kiêm chủ tịch Eric Corl.

Lời khuyên: Hãy dành thời gian đánh giá các trang gọi vốn cộng đồng thích hợp, và các trang hướng dẫn và hỗ trợ chi tiết cho các giai đoạn gọi vốn. Điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ là các trang gọi vốn cộng đồng không phải là nơi quyên tiền đầy phép thuật. Ngay cả các doanh nghiệp khởi nghiệp chăm chỉ và truyền cảm hứng nhiều nhất cũng cần sự hỗ trợ trong suốt quá trình gọi vốn.

Dự án gọi vốn thành công đầu tiên trên Fundable: Hãng Elevation Training Mask đã xuất sắc gọi vốn thành công vượt ngoài số vốn mong đợi chỉ sau 72 giờ gọi vốn. Sản phẩm khẩu trang huấn luyện do hãng sản xuất có thể cung cấp dưỡng khí tương đương cho các vận động viên có cường độ luyện tập và thành tích thể thao cao.

Dự án xuất sắc: Phần mềm ứng dụng Flesky giúp gõ các ký tự trên iPhone chính xác hơn đã nhận được đến 900 nghìn đô la từ việc gọi vốn trên Fundable. Tên tuổi của Flesky sau đó đã xuất hiện trên các trang Tech Crunch, Venture Beat và Fast Company, v.v…

7. IndieGogo.com

7_crowdfunding_8

Mô hình hoạt động: Mỗi cá nhân có ý tưởng sẽ tạo một trang giới thiệu riêng trên IndieGogo để giải quyết các vấn đề liên quan đến “ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao”. Những người sử dụng IndieGogo được khuyến khích đăng tải các video, dòng câu chuyện cá nhân, cũng như vốn cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực.

Đối tượng phục vụ: Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng IndieGogo để gọi vốn cho bất kỳ ý tưởng, dự án nào mang tính sáng tạo, có lý do chính đáng và mang tính khởi nghiệp cao, mà không cần phải đăng ký phức tạp.

Chi phí: Miễn phí gia nhập. Các dự án gọi vốn thành công sẽ nộp 4% phí, tuy nhiên chỉ nằm ở ngưỡng vốn mục tiêu gọi được. IndieGogo sẽ không thu thêm bất cứ phí nào nếu dự án không gọi được vốn.

Lãnh đạo: Đồng sáng lập Slava Rubin, Danae Ringelmann và Eric Schell.

Lời khuyên: Hãy gọi vốn cho niềm đam mê bạn ấp ủ.

Dự án gọi vốn thành công đầu tiên trên IndieGogo: Bộ phim Flow: For Love of Water do đạo điễn Irena Salina và nhà sản xuất Steven Starr biên tập được IndieGogo lựa chọn đầu tiên để gọi vốn. Sau khi quyên tiền thành công, bộ phim đã được lựa chọn chiếu mở màn cho Liên hoan phim Sudan vào năm 2008.

Dự án xuất sắc: Jackie Evancho, cô bé tài năng 10 tuổi của cuộc thi America’s Got Talent đã cùng mẹ mình kêu gọi cộng đồng IndieGogo ủng hộ cho các màn trình diễn nội lực của mình bằng cách đóng góp vào dự án sản xuất album thứ 2 trong sự nghiệp của cô bé. Và lần gọi vốn này đã được cộng đồng IndieGogo ủng hộ nhiệt liệt.

Nguồn: Tạp chí Internet Marketing

About Firststep

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...