Thứ Sáu , 24/11/2017
Home / Hiển thị trên slider / 8 bước để phác thảo ý tưởng công nghệ thành câu chuyện

8 bước để phác thảo ý tưởng công nghệ thành câu chuyện

Làm sao để biến sản phẩm của bạn thành một câu chuyện khiến cho nhà đầu tư hứng thú và liên hệ với bạn ngay.

Lọt vào mắt xanh nhà đầu tư không phải dễ dàng. Mọi thứ sẽ càng phức tạp hơn khi đó là một công ty công nghệ, một lĩnh vực rất khó để diễn tả.

Đối với các công ty khởi nghiệp có những ý tưởng tác động trực tiếp đến khách hàng, giá trị vẫn có thể được thấu hiểu một cách rõ ràng. Điều này lôi cuốn các nhà đầu tư vì nó giúp họ dễ dàng hình dung được tiềm năng kinh doanh.

Công nghệ góp phần quan trọng cho sự bùng nổ của truyền thông xã hội và năng lượng sạch nhưng đôi khi nó thiếu yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, nếu không tìm được nguồn rót vốn từ các nhà đầu tư, ý tưởng sẽ chỉ là ý tưởng. Điều cốt yếu là phải trình bày được ý tưởng đó trên khuôn khổ những kiến thức sẵn có. Nhà đầu tư không hẳn am hiểu tường tận về công nghệ. Họ yêu và tin tưởng vào công nghệ không có nghĩa là họ biết tất cả về nó. Nhưng nếu ta trình bày mọi thứ như đang kể một câu chuyện thì ý tưởng của bạn dễ tiếp nhận hơn.

http---mashable.com-wp-content-uploads-2016-02-Pitching-startup-DBA-3

Kể chuyện cần năng khiếu, người làm ra sản phẩm có thể làm sản phẩm giỏi nhưng kể một câu chuyện thế nào không dễ dàng. Vậy hãy thử áp dụng 8 theo bước sau đây:

Bước 1: Kể một câu chuyện dễ hiểu về lĩnh vực của bạn.

“Ngày nay ai cũng có cho mình một cái điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Những thứ này đều có thể kết nối với hệ thống công ty và cũng là nhưng lỗ hổng an ninh tiềm tàng.”

Bước 2: Củng cố quan điểm của bạn như là một chuyên gia giải quyết vấn đề.

“Sự an toàn trên mạng chính là vấn đề an ninh mạng. Liệu người ta có thể mặc nhiên tin tưởng những dữ liệu mình đưa lên mạng đã được bảo vệ? Trong một hệ thuyết xưa, lòng tin được xây dựng chung quanh một quyền lực trung tâm. Nhưng với công nghệ ngày nay, quyền lực trung tương đương với nguy cơ thất bại.

2016-05-03-a1-Pitchingsta.f1538

Bước 3: Liên hệ vấn đề với những điều người nghe biết rộng rãi

Hãy tưởng tượng mạng lưới công ty bạn là một trung tâm điều khiển giao thông, đại loại như một sân bay chẳng hạn. Tại sân bay, bạn có lượng người đến người đi rải rác từ khu vực trả khách đến ga đi.

Bước 4: Tạo cho người nghe không gian để nghĩ về những ảnh hưởng của vấn đề tới cá nhân họ và tổ chức.

Xem xét tất cả những thay đổi khả quan mà hệ thống an ninh sân bay có thể làm: giao thông đường bộ, mật độ người, tính năng trang bị, tăng nâng suất và sự chú ý vào chi tiết. Sân bay là một trung tâm cũng giống như mạng lưới công sở, trừ việc thay vì có người đến và đi, sự biến thiên trong mạng lưới của bạn là những thiết bị có khả năng gửi dữ liệu đã được kết nối.”

Rồi từ đó dẫn dụ một cuộc trò chuyện ngắn như chương trình hỏi đáp với họ.

Bước 5: Gãi trúng chỗ “ngứa”: Điều gì làm thế giới của họ tổn thương? Điều gì làm họ sợ? Điều gì khiến họ hào hứng? Điều gì khiến họ muốn càng nhiều càng tốt?

Nếu bạn có thể làm bất cứ điều gì theo lí thuyết để đảm bảo an ninh cho sân bay của mình mà khách hàng vẫn vui vẻ và giờ giấc được ổn định, bạn sẽ làm gì tiếp theo? Tạo những tuyến đường cụ thể để xúc tiến khách hàng đi đúng nơi dừng đúng hướng? Bố trí những điểm kiểm tra và nhận dạng danh tính nhanh chóng và tiện lợi? Tưởng tượng việc bạn có thể sắp xếp mọi người di chuyển an toàn và hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo được an ninh ở mức tối đa và nhu cầu nguồn lực ở mức tối thiểu.

Khơi dậy khát khao và giúp khách hàng thấy được một tương lai tươi sáng sử dụng sản phẩm của bạn.

Một cách đơn giản để làm điều này là đặt câu hỏi với khách hàng để chứng minh họ có nhu cầu và họ cần được thỏa mãn nhu cầu đó.

Bước 6: “Mạng  lưới công ty của bạn hằng ngày phải đối mặt với những biến đổi tương tự hệ thống an ninh sân bay càng tăng lên theo thời gian. Bạn sẽ đưa ra cái giá nào cho việc củng cố hệ thống, và cả những rủi ro có thể xảy đến?

Bước 7: Để người nghe đưa ra hành động kế tiếp

Đây là kĩ thuật để tiết kiệm thời gian. Nó còn cho phép bạn có được cái nhìn khách quan về vị trí của mình trong quy trình bán hàng.

“ Vậy bước tiếp theo là gì?”

Bước 8: Xác minh ai là người ra quyết định

“Chúng tôi có phương tiện để khai thác hiệu quả hệ thống an toàn và chuẩn bị cho doanh nghiệp bạn một tương lai vững chắc hơn. Ai sẽ là người chúng ta cần để xúc tiến dự án này nhỉ?”

Lời mời gọi này đưa ra vấn đề, sử dụng sự tương đồng trong cuộc sống thực để tạo nền móng công nghệ bằng phương tiện và vị trí liên quan để công ty này có thể hướng đến giải pháp – mà không cần phải đi sâu vào các chi tiết chuyên môn như cổng mạng và phân tích thiết bị đầu cuối.

Các bước trên có thể áp dụng cho hầu hết các tình huống nhưng đặc biệt hiệu quả khi bạn cần truyền tải một vấn đề phức tạp hoặc một sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao. Bằng cách đưa ra một tình huống tương tự như là sự thay thế cho giải pháp của bạn, nó giúp các nhà đầu tư hoặc khách hàng tương lai thấy được tiềm năng mà không cần phải trải qua buổi thảo luận công nghệ nào cả (thường thì sẽ diễn ra sau màn “cắn câu” này). Thay vào đó, hãy tập trung vào việc trình bày rõ ràng luận điểm,  mà trước hết là việc kể một câu chuyện.

Nguồn: Sưu tầm và lược dịch từ Mashable

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...