Chủ Nhật , 19/11/2017
Home / Startup / Chiến lược / 9 điều cần làm để giúp startup phát triển sau giai đoạn ươm tạo

9 điều cần làm để giúp startup phát triển sau giai đoạn ươm tạo

Bạn có biết “vườn ươm doanh nghiệp” đầu tiên trên thế giới được thành lập vào năm 1959 tại Mỹ hay không? Bây giờ thì có đến hơn 7000 vườn ươm như vậy trên khắp thế giới.

Hàng thập kỉ trôi qua, họ đã chắp cánh cho những doanh nghiệp non trẻ với việc đào tạo công nghệ, quảng cáo, cố vấn, quan hệ, mặt bằng văn phòng và quỹ sáng lập.

Có thể thấy rằng tỉ lệ sống sót của những công ty qua những “lò ấp” doanh nghiệp này cao hơn gấp 3 lần so với nhưng công ty tự mình khởi sự.

Nhưng điều gì xảy ra tiếp theo sau khi đã được chắp cánh? Hãy nhớ rằng 90% các công ty khởi nghiệp sẽ bị thất bại, vậy hãy coi qua 9 điều bạn cần làm dưới đây để thoát khỏi số phận của 90% kia.

https---blueprint-api-production.s3.amazonaws.com-uploads-card-image-74407-Startup_Cropped

1. Lựa chọn thông minh

Điều cơ bản trước mắt là bạn phải khôn khéo lựa chọn vườn ươm danh nghiệp cho mình. Trang Entrepreneur gợi ý những câu hỏi bạn cần trả lời trước khi đưa ra quyết định lựa chọn:

  • Bạn có thể làm được gì? Những phần việc nào phải cần đến người khác giải quyết?
  • Bạn có cần sự giúp đỡ của chuyên gia không?
  • Vườn ươm doanh nghiệp đó có “mát tay” với những công ty cùng lĩnh vực với bạn không?
  • Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu?
  • Bạn có đòi hỏi nào khác không?

2. Sẵn sàng phá vỡ, thay thế và bổ sung

Kendall Wouters- lãnh đạo Reach Ventures ở Cleveland cho biết: “Đa số các vườm ươm doanh nghiệp đang cứu vớt cho các công ty khởi nghiệp đã “chết” từ lâu rồi. Vì thực chất họ đang bán cảm giác an toàn chứ không thực sự tìm hiểu liệu các công ty khởi nghiệp có khả năng sống sót hay không.”

Ông cho biết thêm: “Nếu bạn kinh doanh mà còn ngần ngại chuyện phá vỡ, thay thế và bổ sung vào những cải tiến hiện hành để thay đổi hành vi người tiêu dùng, thì bạn đang lãng phí thời gian”.

3. Đánh bóng tên tuổi

Cách hữu hiệu nhất để đưa tên tuổi của mình lên là tiếp thị nội dung. Đưa nội dung chất lượng lên bất kì loại hình nào từ blog, bài đăng, phim, đồ thị đến sách điện tử đều giúp công ty khởi nghiệp của bạn lan tỏa tên tuổi, dù sản phẩm của bạn vẫn chưa ra mắt.

4. Cẩn trọng

Vừa chân ướt chân ráo bước ra khỏi quá trình “tăng tốc”, đừng tưởng công ty mình đã lớn mạnh rồi. Bubba Page- nhà sáng lập Outro (diễn đàn tự động môi giới việc làm cho các công ty B2B- chuyên giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau), đã từng trải qua quá trình tăng tốc của Techstars Boulder năm 2014 cho biết:

“Trong một tiến trình “tăng tốc”, bạn sẽ học được cách làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn trước đây. Cẩn trọng ở tất cả các khâu: phát triển phần mềm, marketing, quảng cáo…sẽ không bao giờ thừa nếu bạn muốn ý tưởng của mình thành công.”

Tận dụng những ích lợi từ phía những nguồn lực hỗ trợ tăng tốc (dịch vụ trang web, tên miền miễn phí, thủ tục giấy tờ, gói phần mềm uy tín hàng đầu dành cho các công ty khởi nghiệp). Họ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí ở mức thấp nhất để bạn có thời gian tìm thị trường phù hợp trong quá trình tăng tốc cũng như các giai đoạn về sau.

5. Quan hệ, quan hệ, quan hệ

Mặc dù bạn có quan hệ rộng rãi đến mấy trên mạng xã hội hay blog thì không gì có thể hiệu quả hơn việc ra ngoài và gặp gỡ đối tượng trực tiếp.

Đánh giá đối tượng và chuẩn bị kĩ địa điểm của cuộc hẹn. Họ có tham gia vào sự kiện chuyên ngành tiếp theo không? Bạn có sắp xếp được buổi ăn trưa với họ không? Bạn có ích lợi gì với họ không? (như cho lời khuyên, tài liệu để họ tham khảo và cải thiện việc kinh doanh).

Điều này sẽ phát huy tác dụng rất nhiều hơn là cầm trên tay những tấm danh thiếp câm lặng. Nếu bạn không phải là người quảng giao, có thể tham khảo những lời khuyên bên dưới.

6. Tập trung vào việc thu hút khách hàng, đừng chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Sramana Mitra phát biểu trên trang Harvard Business Review: “Đa số những vườm ươm doanh nghiệp lấy khả năng gọi vốn là một thước đo đánh giá thành công, nhưng điều này có vẻ như là một tiêu chí chưa hoàn hảo. Hơn 99% các công ty tự bước đi trên đôi chân của mình mà không cần nguồn vốn bên ngoài. Mục tiêu của những công ty này là thu hút khách hàng chứ không phải lợi nhuận. Nhưng nếu các vườn ươm doanh nghiệp đề cao khả năng huy động vốn, các doanh nhân trẻ vốn thiếu kinh nghiệm sẽ bị bị áp lực tài chính mà dẫn đến thất bại”.

Thay vì thế, hãy thu hút khách hàng qua tiếp thị nội dung, mạng lưới và quan trọng hơn hết là nói chuyện với khách hàng tiềm năng bất cứ khi nào có cơ hội. Thảo luận về nhu cầu, mong muốn, khó khăn, nỗi sợ, chướng ngại và mục tiêu hướng đến của khách hàng sẽ giúp ta tìm ra giải pháp giúp đỡ họ.

7. Tìm chuyên gia/mentor

Có khả năng sau khi rời khỏi vườm ươm doanh nghiệp rồi, bạn sẽ không còn ai để hướng dẫn. Nhưng George Deeb phát biểu trên Forbes: “Những người giàu kinh nghiệm hay những chuyên gia khởi nghiệp là một trong những tài nguyên quý giá mà các công ty khởi nghiệp nên biết tận dụng.”

Deep còn chỉ dẫn thêm nhiều cách để tìm kiếm một chuyên gia phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn, đã quen với những rắc rối ngành nghề hoặc vấn đề cụ thể bạn phải đương đầu (tiếp thị với công nghệ chẳn hạn).

8. Đảm bảo nguồn vốn sau khi đề ra kế hoạch

Peter Relan đã nói rõ về vấn đề này trên TechCrunch: “ Trong chương trình ươm tao hay những ngày chạy thử nghiệm, doanh nghiệp vẫn có thể gầy được một số vốn kha khá. Nhưng sau giai đoạn đầu này, tôi thấy nhiều doanh nghiệp phải khốn khổ với dòng vốn mất cân đối này.”

May mắn là vẫn có cách để cân bằng nguồn vốn bằng những giải pháp sau đây:

  • Bán cổ phiếu hoặc dịch vụ đổi lấy hỗ trợ;
  • Tìm trước đầu mối và khách hàng;
  • Kêu gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding);
  • Tìm vốn hỗ trợ khởi nghiệp từ quỹ hoặc nhà đầu tư thiên thần;
  • Mượn tiền bạn bè, gia đình;
  • Tự lực cánh sinh.

9. Có sẵn công cụ và nguồn lực phù hợp

Nếu bạn không còn công cụ và nguồn lực từ phía vườn ươm doanh nghiệp nữa không có nghĩa là bạn không thể tìm đến những giải pháp truyền thống. Trong thực tế, có hàng trăm, nếu không nói đến hàng ngàn công cụ và nguồn lực về mặt số liệu cho đến cơ cấu và mô hình có sẵn, mẫu dùng thử phù hợp nhu cầu 1 startup.

Nguồn: Mashable/Getty image

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...