Chủ Nhật , 24/09/2017
Home / Crowdfunding / [CASE STUDY] Câu chuyện thành công của Allan Karl với mô hình crowdfunding

[CASE STUDY] Câu chuyện thành công của Allan Karl với mô hình crowdfunding

Đây là một câu chuyện thành công của một tác giả đã sử dụng Crowdfunding để xuất bản cho cuốn sách của mình. Câu chuyện nói về chuyến du lịch phượt với tựa đề là “FORKS: Three Years. Five Continents. One Motorcycle. A Quest for Culture, Cuisine And Connection”

allan karl

Gia đình, bạn bè của tác giả đã từng lo sợ rằng ông sẽ bị ốm, bị thương, bị lừa gạt, bị bắt cóc thậm chí là bị giết nếu như ông thực hiện cuộc hành trình đi vòng quanh thế giới với chiếc xe máy của mình, tuy nhiên Allan Karl đã nói rằng “Tôi tự tưởng tượng ra một thế giới mà ở đó còn người vô cùng hòa đồng, thân thiện và tôi sẽ được học hỏi, kết nối và chia sẻ với họ.”

Khi ông quay trở về nhà, ông ấy đã cố gắng tìm kiếm một cách thức tốt nhất để có thể chia sẻ cuộc hành trình của mình với những người khác. Ông chia sẻ với kênh truyền hình PBS rằng: “Cuối cùng thì tôi cũng đã tìm ra cách chia sẻ nó trong một bữa ăn tối cùng với bạn bè: Tôi nghĩ sự kết nối giữa những người bạn mới cùng bữa ăn và những câu chuyện mà chúng tôi cùng chia sẻ với nhau.”

Forks

Allan Karl hứa hẹn rằng: “ Những hình ảnh tuyệt đẹp, những món ăn hấp dẫn và những câu chuyện đầy cảm hứng trong cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới sẽ gói gọn hết trong cuốn sách xinh đẹp này”. Bên cạnh đó, cuốn sách được sự hỗ trợ chắp bút cùng với những nhà văn chuyên mảng du lịch nổi tiếng như: Anthony Bourdain cùng Paul Theroux. Cuốn sách siêu phẩm này sẽ mang sự tươi đẹp nhất của thế giới này đến nhà bạn và nó cho bạn xem hết những điều tuyệt vời như thể cả thế giới nằm gọn trên chiếc bàn để sách.”

“FORKS: Three Years. Five Continents. One Motorcycle. A Quest for Culture, Cuisine And Connection”

Dự kiến có 2.000 cuốn sách sẽ được phát hành. Nếu như vượt quá mục tiêu thì số tiền đó sẽ được sử dụng thêm cho các khoản sau:

– Thuê một chuyên viên truyền thông: 6.000 USD- 9.000 USD.

– In ấn bổ sung : 8.000 USD

– Lên kế hoạch và phối hợp để cho ra mắt một cuốn sách về du lịch quốc gia: 2.500 USD – 3.500 USD.

Chia sẻ với Mediashift về hành trình kêu gọi vốn của trên Kickstarter, Karl chia sẻ thẳng thắn những kinh nghiệm từ khi lựa chọn nền tảng (platform) crowdfunding đến khi bắt tay thực hiện.

TẠI SAO LẠI LÀ KICKSTARTER?

“Phần lớn, Kickstarter là có danh mục Crowdfunding đa dạng. Họ có một thương hiệu mạnh, độ nhận diện thương hiệu cao và có lẽ hơn hẳn so với nhiều trang Crowdfunding khác. Thêm vào đó, thực tế cho thấy, Kickstarter bắt buộc chủ dự án phải suy nghĩ một cách chiến lược khi đặt ra những mục tiêu thu hút những người đầu tư tham gia.

Trong khi đó, Indiegogo cung cấp nhiều phương án cho chủ dự án lựa chọn ( Take it all hoặc All or Nothing) với tỉ lệ phí hoặc hoa hồng cao hơn so với Kickstarter. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, chủ dự án phải nên biết đâu là số tiền chính xác mà họ cần để thực hiện dự án và họ sẽ làm gì với số tiền mà họ kêu gọi được như trong cam kết. Nếu một tác giả của dự án Crowdfunding trên Indiegogo đặt mục tiêu kêu gọi là 10.000 USD và họ chỉ đạt được 2.000 USD nhưng họ chấp nhận lấy số tiền đó, vậy thực sự, dự án này có thể hoàn thành hay không với 20% mục tiêu đề ra. Đối với tôi, đó hoàn toàn không phải là một chiến lược.

Kết quả là, có một số lượng lớn dự án trên trang Indiegogo không có cơ sở thực hiện và nó khá là ngớ ngẩn. Ông chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ rằng điều này làm tổn hại đến thương hiệu Indiegogo. Tôi muốn dành cho dự án của mình, thương hiệu của mình như là một công việc thật sự nghiêm túc. Và đó chính là lý do tôi chọn Kickstarter.”

ĐỪNG TRÌ HOÃN

“Đầu tiên, nếu như chủ dự án tiềm năng muốn tham gia vào trò chơi Crowdfunding, họ nên hiểu rằng để có một dự án Crowdfunding thành công thì mất rất nhiều công sức, điều đó có nghĩa rằng, họ phải đầu tư toàn bộ thời gian của mình cho nó.

Thứ hai, để thực hiện Crowdfunding đúng hướng, người chủ dự án phải tiếp cận dự án của họ như là một công việc kinh doanh. Tức là, họ phải phát triển một kế hoạch chiến lược cùng với một danh sách những chiến thuật tốt và hiểu rõ làm thế nào để thực hiện chúng một cách kịp thời, đúng lúc. Crowdfunding không có chỗ cho sự trì hoãn. Tối thiểu với Kickstarter, bạn sẽ có một lượng thời gian nhất định để thực hiện kế hoạch và đạt được mục tiêu. Tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch trên Kickstarter khoảng 5 tháng trước khi cho ra mắt dự án.”

ĐỪNG NGẠI NGÙNG

Thứ ba, những ứng viên tham gia Crowdfunding không được phép rụt rè và phải sẵn sàng yêu cầu bất cứ những gì họ muốn. Thực tế thì, đa số những chủ dự án trên Kickstarter, những ngày đầu tiên họ sẽ tiếp cận người thân và bạn bè. Nguồn vốn tài trợ bắt đầu từ đây. Từ đó phải mở rộng ra nhiều mối quan hệ khác. Vì vậy, để xây dựng một danh sách địa chỉ liên hệ mạnh mẽ, bạn phải tận dụng … Hãy khiến mọi người và bất kỳ người hâm mộ tiềm năng hoặc nhà đầu tư chia sẻ dự án của bạn.”

Trước khi tôi tung ra chiến dịch của mình, tôi đã có khoảng hơn 1.000 thông tin liên lạc và đã có sự phân hạng, ưu tiên chúng. Tôi không ngần ngại tiếp cận các bloggers, giới truyền thông và những trang web liên quan đến sách, những nhóm người dùng chuyên biệt và các diễn đàn.

Như đã đề cập ở trên, điều quan trọng là bạn không nên chỉ dừng lại ở những mối liên hệ thân thuộc. Các blogger và giới truyền thông là những người thực hiện điều này một cách tốt nhất. Tôi đã dành hơn năm tháng chỉ để tập trung vào việc nhận diện và tiếp cận những bloggers và giới truyền thông.

HÃY CỐ GẮNG NGẮN GỌN.

Điều thứ 4, càng ít thời gian càng tốt. Từng có người nói rằng, chiến dịch càng dài thì sẽ có mức độ xác suất hiệu quả trong kế hoạch cao hơn. Tuy nhiên, điều ngược lại mới là đúng. Tôi đặt thời gian cho chiến dịch của mình là 28 ngày. Tôi khá là ngạc nhiên khi nhìn thấy những dự án khác chạy cùng thời điểm với dự án của mình nhưng họ chỉ đặt thời gian là 15 ngày và họ đạt được mục tiêu dự án một cách dễ dàng. Tôi đã đạt mục tiêu gọi vốn chỉ trong vòng 9 ngày và hòan thành những mục tiêu đặt ra trong kế hoạch trước khi chiến dịch kết thúc.”

TUYỂN DỤNG THÊM NẾU CẦN

Đáng ra tôi nên tuyển người trợ giúp. Ban đầu, tôi có ký kết hợp đồng với một người trợ lý, tuy nhiên chúng tôi làm việc online, tuy nhiên trong điều khoản làm việc của cô ấy, thì cô ấy không thể “viết”. Điều này là một sự vô ích đối với tôi bởi vì rất nhiều công việc mà tôi làm trên Kickstarter liên quan đến việc gửi những tin nhắn, e-mails và đăng bài trên những trang mạng xã hội. Tôi đáng lẽ nên thay bằng một người trợ lý khác sớm hơn và thiết lập một kế hoạch sử dụng sự hỗ trợ một cách hiệu quả hơn.”

GẮN CHẶT VỚI NHÓM LIÊN LẠC NÒNG CỐT.

“Điều này có thể xảy ra khi mà tôi đã có một nhóm làm việc cùng tôi, tuy nhiên, hầu hết trong các phần, tôi tự mình thực hiện nó toàn bộ. Để chắc chắn, một người bạn thân nhất của tôi giúp tôi quay video chính, và sau đó tôi sẽ tự sửa lại. Trên trang Kickstarter, tôi tìm đến những nhóm liên lạc thân tín nhất, họ sẽ cho tôi những phản hồi, những lời khuyên và sau đó tôi biên tập, điều chỉnh lại một cách hợp lý. Những góp ý này không chỉ là về những con chữ trên giấy mà còn là video hay các cấp độ phần quà tương ứng cho những phần đóng góp.”

“Nếu không có sự giúp đỡ của những người bạn cũng như những lời khuyên hữu ích từ họ, tôi không chắc chắn được rằng dự án của mình sẽ thành công. Ngoài ra, bằng việc đưa nhóm liên lạc thân tín của mình vào quá trình phát triển, chủ dự án có thể sẽ có thể mang tới cho họ cảm giác được sở hữu, kết nối với dự án. Đây là điều quan trọng vì nó sẽ giúp tiếp cận đến mọi người khi chiến dịch được phát động.”

SỬ DỤNG NHÓM LINKEDIN VÀ NHỮNG BLOGGERS

“Phần lớn những hoạt động hiệu quả của tôi đến từ việc sử dụng nhóm trên Linkedin. Tại đây, tôi có thể tìm kiếm và nhận diện được những người hâm mộ tiềm năng, những đại sứ và kết nối họ với câu chuyện của mình. Tôi đã viết một bức thư đầy cảm xúc và nó được thiết kế theo cách riêng của mình để nhanh chóng tạo được sự quan tâm, thiết lập được sư tín nhiệm và yêu cầu được giúp đỡ. Hãy nhớ rằng, không được ngại ngùng, nhút nhát.”

“Chiến thuật hiệu quả thứ 2 của tôi đó là tiếp cận với những bloggers. Dự án của tôi rất đặc biệt vì nó hấp dẫn được rất nhiều nhóm người. Nên tôi có khá nhiều những liên lạc với các blogger tiềm năng. Mặc dù tôi đã công khai các thông tin trên rất nhiều trang web, tuy nhiên tôi vẫn nên làm với giới blogger nhiều hơn và sớm hơn.”

TẠO MỘT VIDEO HAY.

“Tôi được biết rằng, việc tạo một video hay sẽ tạo nên sự thành công của chiến dịch. Một lần nữa, tôi xin nhắc lại, ngắn gọn vẫn là tốt hơn. Nó không có nghĩa rằng quy trình sản xuất của chúng ta không chuyên nghiệp, nhưng nó phải rõ ràng và súc tích: giải thích được dự án, tại sao việc kêu gọi vốn là cần thiết và yêu cầu được sự ủng hộ. Sau nhiều lần chỉnh sửa, biên tập, thời gian cho video của tôi kéo dài khoảng 3 phút rưỡi. Gần 50% người xem toàn bộ video, và trong số 50% người xem toàn bộ video đó có hơn 25% ủng hộ cho dự án của tôi.”

“Nhiều nhà đầu tư và những người khác có những cách thức để bày tỏ rằng họ đã thưởng thức video đó ra sao và nó đã thúc đẩy họ thực hiện như thế nào. Tôi nghĩ rằng, năng lực của mình đó là viết và nói, chính điều này đã góp phần tạo nên thành công của mình vì tôi có khả năng giao tiếp một cách rõ ràng, tự nhiên trước ống kính.”

HIỆN THỰC HÓA NÓ

“Đối với tôi, sự thật rằng dự án của tôi gần như được thực hiện (bản thân cuốn sách đã được hoàn thành). Mục tiêu tài trợ vốn của tôi được thiết lập một cách cụ thể, giúp chúng tôi truyền đạt với cộng đồng rằng dự án này là hoàn toàn có thật, chứ không phải là một ý tưởng cao cả, hay là sự trải nghiệm và nó có ít cơ hội để thành công như nhiều dự án trên các trang Crowdfunding đang có.”

TRÁNH NÉ TẤT CẢ NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC VÌ NÓ CÓ THỂ GIẾT CHIẾN DỊCH NÀY.

“Người chủ dự án không những phải đầu tư tiền bạc mà họ còn đầu tư cả thời gian và niềm đam mê của họ vào dự án. Tôi đã xem hơn 100 video trên Kickstarter và đánh giá rất nhiều dự án trước khi tự mình bắt đầu. Tôi đã rất ngạc nhiên vì có rất nhiều dự án vô cùng tốt và rất sáng tạo nhưng không bao giờ đạt được mục tiêu dự án. Nếu như có một yếu tố chung tạo nên sự thất bại đó, tôi tin rằng, những dự án này thiếu đi sự đam mê hoặc là bắt nguồn từ sự thờ ơ của chủ dự án. Một cách chắc chắn rằng, nếu chủ dự án không có kĩ năng chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, viết và không có kế hoạch, tôi nghĩ rằng họ cần phải chiêu mộ và tuyển dụng những người có khả năng làm việc đó.”

ĐỪNG VỘI VÀNG.

Không nên hấp tấp trong chiến dịch, bạn sẽ cần làm việc gấp rút khi chiến dịch của bạn đang hoạt động. Do đó, bạn luôn phải chuẩn bị và trong tư thế sẵn sàng.

Nguồn: Mediashift.org

About huyen_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...