Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / Chiếc áo khoác trị giá 180 tỷ đồng nhờ Crowdfunding

Chiếc áo khoác trị giá 180 tỷ đồng nhờ Crowdfunding

Sau 2 tháng gọi vốn, chiếc áo khoác đa năng Baubax đã kêu gọi vốn được hơn 9 triệu USD (tương đương 180 tỷ đồng) trên trang web crowdfunding nổi tiếng là Kickstater. Ý tưởng không thể gọi là đột phá nhưng tại sao nó lại có sức hút như vậy? Có phải crowdfunding đã thổi giá trị của nó lên?

Công nghệ + Tài chính + Marketing = crowdfunding

Đầu tiên phải nói về mô hình crowdfunding đang gây sốt hiện nay. Crowdfunding hay Kêu gọi vốn cộng đồng là mô hình kêu gọi vốn cho các ý tưởng sáng tạo, hữu ích cho cộng đồng. Đặc biệt ở mô hình này là người có ý tưởng được phát triển ý tưởng của mình mà không bị chi phối bởi người đóng góp. Còn người tài trợ hay đóng góp chỉ có quyền lợi duy nhất là nhận được quà tri ân từ người thực hiện ý tưởng. Quà tri ân có thể gọi là “nước chấm” cho món ăn crowdfunding. Ý tưởng hay, cộng đồng tín nhiệm, thông tin lan tỏa và món quà hấp dẫn sẽ khiến cho người tài trợ phải bỏ tiền ra để biến ý tưởng thành hiện thực.

10557742_766575713431906_8328936781378416809_o

Nói về áo khoác, chiếc áo khoác bình thường ngoài thị trường đa phần chỉ đáp ứng nhu cầu thời trang và giữ ấm. Có thể thêm nhiều túi để chứa đồ nhưng ít chuyên chứa những thiết bị điện tử. Thậm chí việc một chiếc áo khoác tích hợp cả gối vòng, mặt nạ che mắt, chứa kiếng hoặc cả bút bi gần như là chuyện không tưởng. Có lẽ chưa ai nghĩ rằng thị trường chưa đủ lớn và nhu cầu không đáng kể với những chiếc áo tích hợp quá nhiều như vậy. Nhưng mọi chuyện đã đổi khác khi dùng crowdfunding bạn giải quyết được cả 3 việc: Tiếp cận đông đảo nhờ công nghệ, quảng bá sản phẩm hoặc ý tưởng, đo lường được nhu cầu thị trường. Không những thế, nhờ crowdfunding, chủ ý tưởng còn huy động được nguồn tài chính tạm thời thực hiện ý tưởng, có đơn hàng đặt trước với số lượng lớn trước khi khởi nghiệp thực sự.

Nhưng vấn đề đặt ra là: Tại sao ý tưởng chiếc áo lại thu hút được số tiền quá cao như vậy?

Muốn biết ý tưởng giá trị bao nhiêu, hãy crowdfunding!

Theo như cơ chế hoạt động của một trang crowdfunding, độ thu hút của một dự án tùy vào các yếu tố:

  • Sản phẩm hữu ích và mọi người mong muốn sở hữu nó hoặc muốn nó thành sản phẩm thực.
  • Mạng lưới quan hệ của chủ dự án trước khi dự án được kêu gọi vốn.
  • Những phần quà hấp dẫn, sáng tạo, độc quyền.
  • Nội dung trình bày ngắn gọn, trực quan. Đây chính là điều khác lạ so với nhiều cách gọi vốn thông thường khác.
  • Một kế hoạch rõ ràng, minh bạch, hợp lý thu hút những nhà đầu tư chuyên nghiệp.
  • Tâm lý đám đông bị cuốn hút theo, .

Vậy một sản phẩm thông qua crowdfunding không hề được tăng giá trị lên. Tự bản thân sản phẩm, mạng lưới kết nối, sự sáng tạo trong cách diễn đạt, quà tri ân là yếu tố chính quyết định cho việc dự án có kêu gọi được nhiều vốn hay không. Bên cạnh đó, khi mạng xã hội trực tuyến phát triển. Thông tin về dự án chia sẻ trên mạng xã hội nhiều, báo chí sẽ nhảy vào đưa tin và lại chia sẻ lên mạng xã hội. Với hàng tỷ tài khoản mạng xã hội đủ loại hiện nay. Chiếc áo khoác đa chức năng tại Mỹ được biết đến Việt Nam khi video giới thiệu của họ được chia sẻ lại bởi chính người Việt, mặc dù tại Việt Nam chưa chắc có người sẵn lòng tài trợ cho dự án và cũng còn rất ít người biết về crowdfunding.

Dù sao đi nữa, với hơn 9 triệu USD thu về, phí dịch vụ của Kickstater là 10%, chưa tính chi phí truyền thông khác bên ngoài. Baubax chỉ tốn hơn 900 nghìn USD để quảng bá cho dự án, gần 45.000 người tài trợ và hơn 100 tờ báo nổi tiếng nhắc đến.

Crowdfunding cho ý tưởng Việt: Quá nhiều ngăn trở

Ngăn trở lớn nhất nhưng chưa đáng ngại đó là về mặt luật pháp. Chưa có văn bản nào định nghĩa được việc gọi vốn cộng đồng hay crowdfunding này. Nếu diễn đạt không khéo có thể bị sa vào hoạt động huy động vốn trái phép. Và còn điều khó khăn hơn là nguồn tiền thu về sẽ được tính vào  đâu? Cổ phần hay doanh thu?

Hoạt động thanh toán điện tử chưa nhiều. Các trang thương mại điện tử vào Việt Nam cũng phải chiều lòng khách hàng bằng cách giao hàng và thu tiền tại nhà. Số tài khoản ngân hàng trong dân còn ít mặc dù đã tăng so với 20 năm trước đây.

Tuy nhiên, luật pháp và kỹ thuật có thể khắc phục nếu bắt tay vào thực hiện. Cái bức tường lớn nhất chính là niềm tin và thói quen của người Việt. Web crowdfunding nước ngoài các dự án và ý tưởng sáng tạo tự tìm đến, họ chỉ cần quan tâm đến việc làm sao trình bày thật hay để thu hút nhiều người tài trợ và chia sẻ thông tin. Nhưng ở Việt Nam, việc bỏ một khoản tiền ra dù nhỏ cho một người xa lạ thực hiện một sản phẩm chỉ mới là ý tưởng thì ngại rủi ro chủ dự án ôm tiền bỏ trốn. Thậm chí những người có ý tưởng thì sợ ý tưởng bị đánh cắp nếu giới thiệu cho nhiều người.”

Trước đây một web về crowdfunding đầu tiên đã ngừng hoạt động được gần 1 năm. Tuy nhiên, sự khó khăn của thị trường không làm chùn bước những người gia nhập mới. Liệu niềm tin của người Việt có được giải tỏa để các ý tưởng Việt có nơi cất cánh, có những khách hàng đầu tiên, có nguồn vốn đầu tiên để hoạt động hoặc được thế giới biết đến với chi phí quảng bá thấp nhất? Hãy chờ xem trong thời gian tới các trang web crowdfunding Việt Nam sẽ làm gì.

Nguồn: ICT News

About Firststep

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...