Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / Crowdfunding cho ý tưởng mới: Khác biệt nào giữa 2 ông lớn?

Crowdfunding cho ý tưởng mới: Khác biệt nào giữa 2 ông lớn?

Kickstarter và Indiegogo được xem như hai trang web nổi tiếng hàng đầu trong reward-based, được thành lập lần lượt từ năm 2009 và 2007. Hai trang web này cho phép mọi người và những dự án sáng tạo có cơ hội để gây quỹ thông qua việc đóng góp online hay trải nghiệm trước một sản phẩm. Cả Kickstarter và Indiegogo đều không cho phép chủ dự án trở thành nhà đầu tư, nhằm hạn chế việc tham gia với mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Các chủ dự án nắm giữ 100% quyền sở hữu các sản phẩm và dịch vụ.

1. Kickstarter

Kể từ khi được thành lập, Kickstarter đã trở thành một trong những trang web hàng đầu trong lĩnh vực crowdfunding. Kickstarter tạo dựng thành công của họ thông qua các chính sách chặt chẽ, các dự án chọn lọc và các chính sách kêu gọi hết hoặc không kêu gọi, hay còn được gọi là “được ăn cả, ngã về không”.

Kickstarter

Việc các dự án gửi cho Kickstarter phải thuộc các ngành nghề nhất định. Các dự án cho mục đích cá nhân, từ thiện hoặc các dự án tài trợ cho chính bản thân chủ dự án sẽ không được chấp nhận, cũng như các dự án không thỏa điều kiện của Kickstarter sẽ bị loại bỏ. Các dự án thành công thường có một mục tiêu hợp lý, hoàn thành mục tiêu trong 30-40 ngày đầu tiên và gởi quà tri ân đúng thời hạn.

Theo Kickstarter, kể từ khi thành lập, gần 9,8 triệu người đã ủng hộ dự án, kêu gọi được hơn 2 tỉ USD và 95.000 dự án đã được tài trợ thành công. Thời gian qua, Kickstarter cũng vừa mở kênh quyên góp cho người tỵ nạn Syria để hỗ trợ Liên Hiệp Quốc, song đây là một sự ngoại lệ hiếm hoi bởi Kickstarter không chủ trương thực hiện gây quỹ cho lĩnh vực từ thiện. Xét về chi phí, Kickstarter chỉ thu phí cho mỗi dự án thành công, còn đối với các dự án thất bại, Kickstarter sẽ không thu phí.

2. Indiegogo

Khác với Kickstarter, Indiegogo có những hướng dẫn dễ dàng hơn. Họ cho phép crowdfunding tất cả mọi lĩnh vực.

Indiegogo không đặt ra các điều kiện khắt khe đối với chủ dự án. Bất kì ai với một ý tưởng, cần trợ cấp tài chính, và một tài khoản ngân hàng còn hiệu lực đều có thể tạo ra một dự án. Indiegogo còn đưa ra hai hình thức là linh hoạt và cố định. Crowdfunding cố định sẽ chỉ cho phép chủ dự án nhận vốn nếu việc kêu gọi vốn đạt được mục tiêu đề ra cho dự án. Còn đối với crowdfunding linh hoạt, họ sẽ nhận đóng góp ngay cả khi không đạt được số vốn kêu gọi như mục tiêu ban đầu.

Indiegogo

Indiegogo đã tiếp cận hơn 15 triệu người đến từ hơn 224 nước và vùng lãnh thổ mỗi tháng, 47% dự án vượt hơn mục tiêu ban đầu của họ. Trang web này tính phí cho mỗi dự án gây quỹ thành công, tuy nhiên rẻ hơn khi so sánh với Kickstarter.

Lĩnh vực đa dạng nên dự án gọi vốn nhiều, đó là lý do tại sao tỷ lệ gọi vốn thành công trên Indiegogo không cao. Các chủ dự án có thể giữ các khoản tiền họ đã vận động được, và phải nộp phí kể cả khi dự án thất bại. Tuy nhiên, giống như chủ dự án ở Kickstarter, chủ dự án của Indiegogo cũng phải chịu trách nhiệm cho việc thực hiện nghĩa vụ sau khi kêu gọi vốn thành công. Tuy hoạt động trên cả reward – based và donate, nhưng tầm ảnh hưởng của Indiegogo trên toàn cầu. Các chính sách của Indiegogo là một lựa chọn tuyệt vời cho những chủ dự án thích sự linh hoạt.

Crowdfunding ngày càng được đón nhận trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, xu thế tiến bộ này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là bởi crowdfunding còn khá xa lạ với nhiều người. Không những thế, niềm tin người Việt đối với nhau không cao. Họ có thể bỏ ra một khoản tiền nhỏ để giải trí, ẩm thực, nhưng còn bỏ tiền để giúp đỡ ai phát triển ý tưởng kinh doanh gần như không có. 

Vì thế nếu áp dụng tại Việt Nam, việc gây dựng niềm tin cộng đồng, tạo thói quen hỗ trợ ý tưởng kinh doanh sẽ phải thực hiện trong dài hạn. Hiện tại, Việt Nam nên sử dụng một mô hình crowdfunding kết hợp giữa Indiegogo và Kickstarter, cho phép các chủ dự án có thể lựa chọn giữa hình thức kêu gọi vốn cố định và linh hoạt để giảm thiểu rủi ro cho chủ dự án và thu hút được số vốn ban đầu để thực hiện ý tưởng.

Tiến Bảo – FirstStep.vn

About bao_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...