Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / Crowdfunding cho phim ảnh ở Việt Nam có khả thi?

Crowdfunding cho phim ảnh ở Việt Nam có khả thi?

Kể từ khi ra đời, phim ảnh là một phần không thể thiếu của cuộc sống của con người. Trong các loại hình crowdfunding, phim ảnh và nghệ thuật biểu diễn là một trong 5 lĩnh vực được crowdfunding nhiều nhất với 1,97 tỷ USD Theo Crowdsourcing.org năm 2014.

Kể từ Bộ VHTT cho phép thành lập các hãng phim tư nhân vào năm 2013 cùng với sự ra đời của Youtube vào năm 2005 đã giúp cho những tác phẩm phim ảnh Việt Nam đa dạng, phong phú và đến gần công chúng hơn.

Thị trường phim ảnh mở cửa, nhiều hãng phim ra đời tạo nên một thị trường phim sôi động và đầy cạnh tranh. Nguồn lực cho phim ảnh Việt Nam không nhiều, phim làm ra cạnh tranh với cả trong nước và nước ngoài, khả năng thu hồi vốn từ phim Việt thấp. Phim làm ra không phải lúc nào cũng lời và nhiều trường hợp một số nhà làm phim nổi tiếng bị phá sản như hãng phim của các diễn viên nổi tiếng như Chánh Phương của Nguyễn Chánh Tín và Phước Sang của diễn viên cùng tên.

CF4

Để hạn chế rủi ro, một giải pháp thiết thực đã được thế giới áp dụng từ lâu và rất thành công đó là vận động kêu gọi vốn cộng đồng để sản xuất phim. Rất nhiều bộ phim nổi tiếng, được công chúng đón nhận và sản xuất nhờ số tiền quyên góp từ hoạt động Crowdfunding. Đơn cử là bộ phim “Blue like Jazz” của Steve Taylor. Một bộ phim của đạo diễn Steve Taylor sản xuất dựa trên cuốn hồi ký của Donald Miller bán chạy nhất tờ New York Times và có mặt của diễn viên Marshall Allman. Với số tiền do 4.495 người ủng hộ thu được 345,992 USD.

CF2

 

Hầu hết cộng đồng sẽ quan tâm đến nội dung bộ phim muốn chuyển tải, nói về một vấn đề đáng được quan tâm, hay một câu chuyện cảm động và ý nghĩa. Điều quan tâm nữa là bộ phim có trả lời được câu hỏi đây có phải là thể loai phim mà tôi muốn xem không. Và việc ủng hộ cho sản phẩm không phải với ý nghĩa rằng muốn người cụ thể nào đó thành công mà là muốn sản phẩm của họ trở thành hiện thực.

Tuy khái niệm Crowdfunding ở Việt Nam chưa phổ biến trong cộng đồng, tuy nhiên lại là khái niệm không còn xa lạ với những bạn trẻ sáng tạo và có hoài bão. Để đưa những dự án phim ảnh đến gần hơn với công chúng, cũng như được nhiều sự đón nhận, ủng hộ của công chúng hơn nữa cần lắm những tổ chức, trang web đứng ra làm cầu nối giữa những nhà làm phim và khán giả, tạo mối dây kết nối với nhiều đối tượng hơn, chuyên nghiệp, có quy mô, trung thực rõ ràng và nhận được sự tin tưởng hơn nữa từ cộng đồng.

1345308122165332_574_574

Và một số lời khuyên để những ai đã và đang có ý định thực hiện Crowdfunding trong lĩnh vực phim ảnh có thể crowdfunding thành công là:

– Hãy xác định thật rõ đối tượng mục tiêu của sản phẩm bạn muốn hướng tới.

– Cung cấp thêm nhiều thông tin, hoạt động liên quan đến quá trình làm phim thực tế hay luyện tập cho buổi biểu diễn của bạn trong quá trình Crowdfunding.

– Tận dụng các công cụ miễn phí để phát hành phim như Youtube, Vimeo đây là những kênh xã hội giúp đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khán giả vừa kiếm thêm thu nhập từ quảng cáo và cũng tăng thêm danh tiếng cho đoàn làm phim của mình.

 

cach-kiem-tien-voi-youtube_1

 

 

Tuy nhiên, với một số hạn chế về vấn đề crowdfunding chưa có một điều luật nào của Việt Nam thừa nhận, việc làm phim phải qua nhiều khâu xét duyệt nên những ai có ý định crowdfunding trong phim ảnh sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Ở đây phạm vi bài viết chỉ xét đến lợi ích và những điều cần làm khi gọi vốn làm phim bằng crowdfunding.

Nếu crowdfunding cho phim ảnh tại Việt Nam được thực hiện tốt và chuyên nghiệp hơn thì nó sẽ mở ra một lối đi mới thông thoáng cho những người làm phim tại Việt Nam khi kêu gọi vốn đầu tư. Đây sẽ là niềm vui cho những người làm nghệ thuật và tương lai, hy vọng ngành công nghiệp phim ảnh của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

Phương Thảo – FirstStep.vn

About thao_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...