Chủ Nhật , 19/11/2017
Home / Crowdfunding / Crowdfunding: Lợi ích và Rủi ro

Crowdfunding: Lợi ích và Rủi ro

Crowdfunding có thể là một đề xuất hấp dẫn, mang đến cho mọi người cơ hội đầu tư vào những ý tưởng tuyệt vời và biến chúng thành hiện thực. Khác với những hình thức đầu tư khác, crowdfunding là cái nôi của sự sáng tạo, là động lực cho những ý tưởng phát triển bất chấp sự khó khăn trong tài chính. Tuy nhiên, crowdfunding cũng tồn tại những rủi ro nhất định, dưới đây là quan điểm về một số lợi ích và rủi ro khi đầu tư cho một chiến dịch crowdfunding.

Crowdfunding là gì?

Crowdfunding là một mô hình tài trợ mới cho phép bất cứ ai đóng góp cho một dự án nếu họ cảm thấy nó nên được thực hiện. Năm 2013, đạo luật JOBS Act có hiệu lực, tạo pháp lý cơ bản cho hoạt động crowdfunding đầu tiên trên thế giới.

Háo hức nắm lấy cơ hội kinh tế mới, một số tiểu bang ở Mỹ đã cho phép thành lập các trang web crowdfunding tập trung vào kinh doanh như:

  • CraftFund là một thành quả crowdfunding dành riêng cho nghề sản xuất bia và thực phẩm ở Wisconsin.
  • Michigan thì có một nền tảng crowdfunding dành cho người dân đầu tư vào các dự án ở chính địa phương của họ tại CrowdfundingMI.com.

Có một vài lợi ích lớn từ các mô hình crowdfunding:

  • Bạn có thể giúp đưa những sản phẩm ra thị trường mà nếu không thì có thể họ sẽ không nhận được tài trợ thông qua các kênh truyền thống khác.
  • Bằng cách đầu tư, bạn có thể là những người đầu tiên để có được một sản phẩm hoặc nhận được nó với mức giá rẻ hơn.
  • Crowdfunding cho phép bạn đầu tư không chỉ là sản phẩm, mà còn là một tương lai.
  • Đóng góp như một phần của một nhóm cho phép bạn đóng góp một số tiền nhỏ trong khi vẫn nhìn thấy một dự án thông qua các mục tiêu của nó.

Rủi ro

Bất kỳ sự đầu tư nào cũng đều mang theo những nguy cơ. Nguy cơ lớn nhất là các dự án thường đứt gánh giữa đường.

Điều quan trọng là phải nghĩ về crowdfunding giống như cách mà bạn nghĩ về các khoản đầu tư chính qui. Họ có thể hoặc không thể thành công. Đầu tư vào một sản phẩm trên web crowdfunding không giống như mua một sản phẩm trên Amazon – không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được nó.

risk vc reward

Thông thường, mọi người ủng hộ những sản phẩm đơn giản vì họ được hứa rằng họ sẽ nhận được những sản phẩm đầu tiên. Điều đó sẽ không có gì trở ngại nếu sản phẩm thực sự được đưa vào thị trường. Nhưng chẳng ai dám đảm bảo chuyện đó. Với ý nghĩ này, có một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu rủi ro.

    1. Kiểm tra tính khả thi

Bạn nên xem xét tính khả thi của ý tưởng trước. Điều này không chỉ bao gồm việc xem xét những ý tưởng, mà bạn còn cần chú ý đến kinh nghiệm của những người dẫn đầu dự án.

    2. Xem xét đến những mưu đồ xấu

Giám sát khoản đầu tư của bạn; không nên vội vàng. Đánh giá tất cả các khoản đầu tư để chắc chắn rằng không có điều gì mờ ám.

Một số trang crowdfunding ngăn chặn lừa đảo bằng cách chỉ cho phép crowdfunding cho hàng hóa vật chất, và bằng cách yêu cầu người cho một ví dụ cụ thể về những gì họ sẽ làm những gì dưới hình thức thử nghiệm hoặc một đoạn video. Điển hình cho loại hình này là web crowdfunding Kickstarter.

Những trang web khác như Indiegogo thì việc phòng ngừa lỏng lẻo hơn. Mục tiêu của các trang mở là cho cơ hội tất cả mọi người, nhưng bù lại cộng đồng phải dùng trực giác nhiều hơn. Rủi ro lớn nhất là những trang mở rất nhiều thành viên, nếu chủ dự án thất bại, không thực hiện đến cùng hay lừa đảo thì chủ dự án khó có cơ hội lần hai.

About Trinh Trinh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...