Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / Nghiên cứu / Giúp Hy Lạp trả nợ bằng Crowdfunding: Thất bại báo trước

Giúp Hy Lạp trả nợ bằng Crowdfunding: Thất bại báo trước

Sau một tuần trôi qua, chiến dịch crowdfunding số tiền gây quỹ trả nợ cho Hy Lạp chưa nhích khỏi 1% dù có hơn 100 ngàn người tham gia. Chuyện gì đã xảy ra?

Sai mô hình! Tại sao lại sai khi crowdfunding đang nở rộ trên khắp thế giới, thậm chí nhiều dự án crowdfunding đã thành công với dự án hàng trăm triệu USD.

Vấn đề là ở chỗ như mọi hình thức vay vốn khác, crowdfunding chỉ có thể đáp ứng cho một nhu cầu nhất định. Nó không phải là chìa khóa thần kỳ cho mọi nhu cầu vay vốn bất kỳ.Có thể điểm qua 3 giai đoạn phát triển chính của Crowdfunding như sau:

– Khởi đầu của crowdfunding là một mô hình tín dụng cộng đồng, phục vụ cho những hộ gia đình nông thôn nhỏ của Ireland. Quy mô sản xuất nhỏ, tài sản đảm bảo ít giá trị, lĩnh vực sinh lời ít và rủi ro cực cao, vì thế những người nông dân Ireland không thể tiếp cận ngân hàng.

– Qua thời gian, crowdfunding tiến hóa lên mô hình góp vốn chung sức kinh doanh và chuyển thành cổ phần hoặc ưu đãi khi qua giai đoạn phát triển ban đầu. Song song với đó là sự ra đời của các tổ chức cứu trợ lớn và dẫn tới khai sinh mô hình chung sức làm từ thiện cho vùng thiên tai, thảm họa…

– Cuối cùng, internet ra đời đã dẫn đến mô hình crowdfunding gửi quà thưởng cho người đóng góp, xóa nhòa ranh giới các quốc gia. Nhưng tất cả những mô hình đó đều hỗ trợ cho những ý tưởng mới, từ thiện phi lợi nhuận, vay vốn tầm địa phương và góp vốn chung sức. Nhưng trên hết, dự án crowdfunding đó phải mang lại ích lợi thực sự cho cộng đồng.

Các câu hỏi đặt ra là: Trả nợ cho Hy Lạp có lợi gì cho cộng đồng? Cộng đồng ở đây có phải là EU? Và ngay chính người Hy Lạp có quan tâm đến chiến dịch này?

Chủ dự án crowdfunding trả nợ cho Hy Lạp này là một công dân Anh. Chủ dự án chỉ muốn làm gì đó cho Hy Lạp với nhiều luồng thông tin tiêu cực về sự vỡ nợ của Hy Lạp. Nhưng khi thực hiện có những sai lầm là:

– Với internet, cả thế giới biết nguyên nhân chính xác sự vỡ nợ của Hy Lạp. Chủ dự án chỉ là một cá nhân hoàn toàn không đại diện cho cả nước, nếu là chính Thủ tương Hy Lạp có thể tạo uy tín mạnh hơn. Nhưng đáng tiếc thay, Thủ tướng Hy Lạp không nhận được thiện cảm do chính sách của mình.

– Trong khi công dân của những nước Đông Âu và Baltic tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng EU. Người Hy Lạp, một thành viên lâu năm dường nhưng có rất ít đóng góp. Không những thế, Hy Lạp góp phần làm chao đảo khu vực đồng Euro, gian dối với những chi tiêu công, thâm hụt ngân sách lớn những lại công bố thấp. Cộng đồng liệu còn chút niềm tin nào khi bạn gian dối?

– Hệ thống phần thưởng nghe bất khả thi. Chủ dự án hoàn toàn chưa liên hệ gì với Thủ tướng Hy Lạp về postcard có chữ ký của ông ấy. Nhưng do đây là gói ủng hộ thấp nhất nên nó thu hút hơn 40% số người đóng góp có lấy phần thưởng. Còn lại là các sản phẩm từ Hy Lạp không hề có chút gì đặc trưng ngoài việc nó được làm tại Hy Lạp mà người dân EU có nhiều sự chọn lựa tốt hơn.

Có lẽ, kết quả của dự án crowdfunding này đã được nhiều người dự đoán trước. Nhưng có lẽ những ai đang làm mô hình này cũng mong rằng có nhiệm màu nào xảy ra để crowdfunding được nhiều người biết đến và giúp cho nhiều ý tưởng trở thành hiện thực với sự trợ lực từ cộng đồng.

giup Hi Lap tra no

Mô hình thành công cơ bản cho một dự án crowdfunding

Xem hình gốc tại đây

Chuyện bên lề dự án crowdfunding trả nợ cho Hy Lạp:

– Trong số 5 quốc gia góp nhiều nhất cho dự án này là Đức. Đức là quốc gia chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp

– Quốc gia đang bên bờ vực sóng gió khủng hoảng cũng góp mặt trong 5 nước đóng góp nhiều nhất là Tây Ban Nha.

– Công dân từ 167 nước đã tham gia đóng góp cho dự án crowdfunding này.

– Postcard có chữ ký của Thủ tướng Hy Lạp chính là phần thưởng nhiều người đăng ký nhất.- 72% nam giới đóng góp, nữ giới chiếm phần còn lại

Thông kê của Indiegogo sau 3 ngày dự án được công bố

Xem hình gốc tại đây

 

FirstStep.vn

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...