Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / Gọi vốn cộng đồng không hiệu quả nếu sản phẩm thiếu giải pháp

Gọi vốn cộng đồng không hiệu quả nếu sản phẩm thiếu giải pháp

Chiến dịch gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) đang ngày một phổ biến với những doanh nghiệp có thiết tha đưa ý tưởng của họ ra thị trường. Đây là một hình thức tuyệt vời thay thế cho những phương pháp gọi vốn truyền thống (tìm nhà đầu tư và vay mượn người thân).

Vậy làm thế nào để bạn thành công trên một nền tảng gọi vốn cộng đồng crowdfunding? Hãy kết hợp kĩ năng kinh doanh cổ điển với thế mạnh cá nhân như sau:

1. Tìm một phương tiện khả thi để đúc kết vấn đề của bạn.

Về cơ bản, người ta sáng tạo để làm gì? Mục tiêu tạo ra một sản phẩm mới là để giải quyết một vấn đề nan giải nào đó. Đôi khi vấn đề có thể là một điều trái khoáy hay một biến động có thể làm thay đổi thế giới. Những sản phẩm kêu gọi vốn cộng đồng thành công chắc hẳn phải mang một sứ mạng nào đó mà người góp vốn tin tưởng.

Print

Chalmers Brown ( doanh nhân và đồng sáng lập Due ) cho biết: “Nếu bạn muốn người ta ủng hộ bạn cần phải có khả năng truyền tải giá trị sản phẩm của mình. Nếu họ không tin tưởng vào tính khả thi của dự án, họ sẽ không bỏ tiền ra. Có thể bạn có một giải pháp cho nguồn năng lượng sạch, nhưng nếu người ta không hiểu, không tin thì bạn không bao giờ thành công.”

Trong khi bạn có thể chọn một dự án có thể giải quyết được vấn đề chung chung, việc chọn giải quyết một vấn đề có tính riêng tư sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của người ủng hộ hơn. It’s American Press là một ví dụ điển hình. Chủ dự án yêu cà phê nhưng ghét đống bừa bộn sau khi pha cà phê bằng những cách hiện tại. Ý tưởng của anh là  tạo ra một chiếc máy thân thiện, nhỏ gọn mà vẫn pha được một tách cà phê ngon đúng điệu.

2. Tìm kiếm nhà sản xuất

Khi mới sơ thảo chiếc lược, nhà đầu tư đã muốn được chạm tay vào sản phẩm của bạn rồi. Cách duy nhất để thỏa mãn mong đợi đó của họ là tìm kiếm một nhà sản xuất sẵn sàng hiện thực hóa thiết kế của bạn.

Việc lựa chọn một nhà sản xuất thích hợp sẽ tốn thời gian. Bạn phải xác định quy mô sản xuất (địa phương hay toàn cầu), tìm kiếm một công ty có thể hợp tác lâu dài. Phải đảm bảo thông tin liên lạc với hãng sản xuất được chọn.

Nhìn vào sự thành công kì diệu của nhãn hiệu loa The Core Wireless Speaker, một trong những điều bạn có thể làm trong chiến dịch kêu gọi vốn là thực hiện cam kết chuyển hàng đúng hạn. Điều này chỉ khả thi khi bạn nắm được quy trình sản xuất từ khâu ban đầu cho đến khâu kết thúc. Nó khởi đầu bằng việc tìm được một nhà sản xuất phù hợp.

3. Quảng bá hoàn hảo

Hầu hết mọi người đã có quyết định của mình trước khi họ có một lí do chính đáng cụ thể. Đây là lí do lời quảng cáo của bạn cần phải thu hút mọi người, trước hết là kêu gọi sự ủng hộ về tinh thần cho bạn và sản phẩm của bạn. Điều này áp dụng cho bất cứ sản phẩm nào bao gồm phim ảnh, hàng hóa, dịch vụ, âm nhạc và gây quỹ. Có hàng ngàn chiến dịch cạnh tranh nhau trong việc tìm kiếm sự ủng hộ này.

Một trong những cách tốt nhất để làm được điều này là thực hiện đoạn phim quảng cáo. Bạn cần bỏ thời gian để thực hiện một đoạn phim chất lượng, sắc nét. Câu chuyện trong đó phải hấp dẫn và tôn vinh sản phẩm của bạn. Việc còn lại của bạn là phát biểu rõ ràng, mạch lạc, phác thảo được nội dung và lợi ích cũng như thể hiện rõ sứ mệnh của sản phẩm.

Liên hệ bản thân với câu chuyện để tìm sự đồng điệu với người ưng hộ tìm năng. Cuối cùng, phải làm nổi bật tính độc đáo của sản phẩm. Mọi người muốn biết sản phẩm đó có giải quyết được vấn đề mà người tiêu dùng trông đợi hay không.

Theo Thomas Alvord từ Funded.Today: “Chúng tôi xét thấy Kickstarter và Indiegogo không những là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là hai mạng lưới xã hội thực sự. Nó là nơi các chủ dự án thực hiện quá trình sáng tạo và trở thành nhân tố quyết định cho sự  ra đời của một sản phẩm.

Trong việc kinh doanh nói chung, khách hàng có thể gần gũi với tên người hơn là một thương hiệu (như cái tên Steve Jobs chẳng hạn). Điều này càng đúng ở crowdfunding. Người tiêu dùng không sở hữu sản phẩm hoàn chỉnh để phân tích, đánh giá. Do đó, họ chỉ có thể đánh giá người tạo ra sản phẩm và khả năng thực thi của họ.

“nhiềuều chiến dịch crowdfunding là những sản phẩm do chính người tạo ra trải nghiệm mà cho ra đời. Khi chủ dự án chia sẻ câu chuyện cá nhân của họ, người tiêu dùng có thể đồng cảm và dễ dàng chịu chi.”

Đoạn phim It’s American Coffee trên trang gọi vốn cộng đồng thể hiện rõ cuộc hành trình, những lợi ích và sự tự hào của chủ dự án trong việc giải quyết vấn đề của mình. Bất kì ai yêu thích cà phê sẽ ngay lập tức thấy gần gũi và bị hấp dẫn bởi ý tưởng này. Kết quả là sản phẩm này đã được ủng hộ 450% so với mục tiêu ban đầu.

advies-crowdfunding

4. Điều chỉnh theo phản hồi

Một trong những điều quan trọng bạn có thể làm khi kêu gọi vốn là đảm bảo cho người dùng có cơ hội trải nghiệm và đánh giá sản phẩm. Sản phẩm Luuup Litter Box lần đầu tiên được giới thiệu qua quảng cáo vào những năm 1990 và nhanh chóng trở thành một thành công vang dội. Tuy nhiên, vì có nhiều chiến dịch quảng cáo truyền hình khác, nó dần mất sức thu hút và không thể đi vào sản xuất. Người ủng hộ ban đầu của sản phẩm cùng với con trai của cô đã phản hồi và cải thiện sản phẩm này trước khi khởi động chiến dịch của riêng mình trên Kickstarter.

Bỏ thời gian để kiểm tra sai xót chứng minh là một chiến thuật khôn ngoan cho nhà sáng lập Luuup. Mục tiêu ban đầu của dự án là $35,114 nhưng cô  đã quyên góp được $400,000 trước khi chiến dịch kết thúc. Cô và con trai đã tiến xa hơn để cải tiến sản phẩm bằng cách thêm vào một miếng chắn chống tràn nhờ vào lời khuyên từ phía khách hàng.

Điều này khẳng định tầm quan trọng của sự linh hoạt và tinh thần đón nhận nghiêm túc lời phản hồi từ phía người tiêu dùng. Chỉ với một chút công sức bỏ ra, sản phẩm tuyệt vời của bạn có thể sẽ tuyệt vời hơn nữa.

Crowdfunding không hề dễ dàng. Bạn phải làm việc chăm chỉ và sẵn sàng hi sinh vì sự thành bại. 64% chiến dịch trên Kickstarter bị thất bại chính là một ví dụ điển hình. Thậm chí trong những chiến dịch thành công, có 9% gặp vấn đề trong việc chuyển giao.

Nghiên cứu kĩ lưỡng, học hỏi từ những người đi trước và xây dựng kế hoạch cho mọi khả năng có thể xảy ra. Khi thực thi công việc chuyển giao, hãy kết nối với người dùng ở mức độ cảm xúc, giải quyết một hay nhiều vấn đề phát sinh, sẵn sàng thay đổi và cải tiến, thành công sẽ mỉm cười với bạn. Giờ thì mọi thứ chỉ mới bắt đầu thôi.

Nguồn: Sưu tầm và lược dịch từ Entrepreurner

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...