Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Hiển thị trên slider / Gọi vốn từ cộng đồng: Tiếp sức cho khởi nghiệp

Gọi vốn từ cộng đồng: Tiếp sức cho khởi nghiệp

Trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng và chưa hồi phục như ngày nay, “đầu vào” và “đầu ra” là những thứ được bàn tới nhiều nhất trong môi trường kinh doanh, đặc biệt là với startup, gọi vốn luôn là vấn đề được quan tâm.

Người khởi nghiệp có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ về tài chính từ cộng đồng thông qua một nền tảng website dành cho crowdfunding (gọi vốn từ cộng đồng). Những nhà đầu tư lớn nhỏ sẽ đóng góp một khoản tiền và nhận lại một phần thưởng từ chủ dự án tùy theo mức độ hỗ trợ. Bạn sẽ kêu gọi nhiều người góp vốn, mỗi người góp một số lượng nhỏ, thì số vốn bạn có sẽ đủ lớn cho bạn hoạt động. Nhất là khi bạn là một startup và không có khả năng thế chấp hay vay từ ngân hàng và chưa đủ điều kiện mời vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm.

Tới nay, hơn 400 website gọi vốn từ cộng đồng đang hoạt động trên toàn thế giới. IndieGoGo hay KickStarters là những website nổi tiếng đã hỗ trợ cho nhiều ý tưởng thành công. Thông qua những website này, các startup mọi nơi trên thế giới đã nhận được gần 3 tỉ đô-la Mỹ tiền vốn trong năm 2012.

crowdfunding website
Hơn thế nữa, theo số liệu thống kê, 90% các doanh nghiệp gọi được từ 5,000 đô-la trở lên thông qua crowdfunding trở nên rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Trong vòng 6 tháng sau khi nhận vốn từ crowdfunding, hơn 10% số doanh nghiệp đã được ngân hàng đồng ý cho vay và 28% tiến tới vòng đầu tư của các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư cá nhân.

Nguồn: seedingfactory.com
Nguồn: seedingfactory.com

 

Số tiền huy động được qua gọi vốn cộng đồng. Nguồn: Crowdfunding Statistics
Số tiền huy động được qua gọi vốn cộng đồng. Nguồn: Crowdfunding Statistics

 

Crowdfunding đang càng ngày càng chứng tỏ sức hút của mình trong giới đầu tư và đem về nhiều quyền lợi cho startup, nhưng ngược lại, quyền lơi của nhà đầu tư là như thế nào?

1. Những phần quà có một không hai:

Đầu tiên, lợi ích dễ thấy nhất dành cho các nhà đầu tư chính là họ sẽ nhận được một phần quà hoặc khuyến mãi hay giảm giá khi sản phẩm ra mắt. Chỉ với một số tiền nhỏ, họ đã không chỉ giúp startup thực hiện được giấc mơ của mình, mà còn nhận được những thành phẩm có một không hai từ những startup đó.

2. Giảm chi phí:

Crowdfunding giúp các nhà đầu tư giảm thời gian tìm kiếm thông tin, đồng thời thông tin được cung cấp hầu như đều minh bạch và đầy đủ.

Không những thế, nó còn có những lợi ích về mặt giá trị và quan hệ cho nhà đầu tư. Trước đây, khi muốn đầu tư vào một startup, nhà đầu tư thường phải tự đi tìm công ty và các thông tin về công ty đó, hoặc tham gia vào một nhóm angel investor, hay đầu tư thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm. Những hình thức này đều yêu cầu một số vốn khá lớn mà hầu như những nhà đầu tư nhỏ không có đủ và họ thường phải trả phí cao cho những giao dịch như vậy. Crowdfunding đã hợp thức hóa những hồ sơ này và kiểm tra nguồn gốc công ty và những quá trình khác giúp cho các nhà đầu tư cá nhân không mất quá nhiều tiền vài những chi phí ngoài lề.

3. Lãi suất:

Thông qua crowdfunding, để tìm kiếm được nhiều nhà đầu tư hơn, các startup thường sẽ trả lãi cho những khoản đầu tư đó. Thay vì họ tìm đến ngân hàng vay, thì bây giờ họ vay từ nhiều người với lãi suất bằng hoặc thấp hơn lãi suất ngân hàng, mà không cần phải đáp ứng quá nhiều điều kiện. Các nhà đầu tư sẽ kiếm lời từ phần lãi các doanh nghiệp trả cho họ. Ngoài ra, nhiều startup sẽ có thể tặng cho nhà đầu tư một lượng cổ phiếu của công ty.

Kết

Tại Việt Nam, website gọi vốn từ cộng đồng đầu tiên mang tên ig9.vn ra đời đầu tháng 3/2013 do Công ty Cổ phần Ig9 hỗ trợ huy động vốn. Tuy nhiên, họ vấp phải điều bất cập chính là thói quen “chỉ nhận mà ít cho đi”. Ít người có thói quen và tin tưởng thực sự vào dự án của người khác. Vì vậy, hy vọng trong tương lai, cộng đồng startup Việt Nam có thể có được nhiều mô hình dự án sáng tạo và tiềm năng và thực hiện crowdfunding thành công.

Nguồn: http://www.action.vn

About Firststep

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...