Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Startup / Chiến lược / Growth hacking – chiến lược hay dành cho startup

Growth hacking – chiến lược hay dành cho startup

Đối với một startup, vấn đề nan giải luôn phải đối diện thường trực chính là tài chính. Mà cụ thể hơn đó là phải tìm ra một phương pháp giúp thu hồi vốn nhanh chóng và hiệu quả để có thể sử dụng nguồn vốn hạn hẹp mình đang có nhằm tiếp tục thực hiện sản xuất. Thế nhưng có thể không nhiều người trong chúng ta biết được một thủ thuật giúp gia tăng khách hàng trong một thời gian ngắn mà lại vô cùng hiệu quả mà ngay cả các ông lớn như Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube Dropbox cũng sử dụng, đó chính là growth hacking (tăng trưởng đột phá).

BlogInstitutionalInvestors-500x300

Tăng trưởng đột phá (growth hacking) là một kỹ thuật tiếp thị được phát triển bởi những khởi nghiệp về khoa học ứng dụng có sử dụng sáng tạo, tư duy phân tích, và số liệu xã hội để bán sản phẩm và đẩy mạnh quảng cáo. Nó có thể được coi là một phần của hệ sinh thái tiếp thị trực tuyến, dễ thấy nhất là người thực hiện growth hacking (growth hacker) đang sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đẩy sản phẩm mình tới gần người dùng nhất.

Growth hacking tập trung vào chi phí thấp và sáng tạo để thay thế tiếp thị truyền thống, ví dụ như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị lan truyền thay vì mua quảng cáo thông qua phương tiện truyền thông truyền thống như đài phát thanh, báo chí, truyền hình. Growth hacking đặc biệt quan trọng cho những công ty khởi nghiệp, vì nó cho phép họ bước ra thị trường mà chỉ cần dựa vào tăng trưởng chứ không phải đặt nặng ngân sách. Facebook, Twitter, LinkedIn Dropbox đều sử dụng các kỹ thuật growth hacking.

Một tờ tạp chí kinh doanh nổi tiếng tại Mỹ xác định vấn đề tiếp thị mà rất nhiều công ty khởi nghiệp phải đối mặt đó là: không có nhiều tiền cho quảng bá sản phẩm trên nền tảng tiếp thị truyền thống. Để chống lại vấn đề thiếu tiền và thiếu kinh nghiệm, những growth hacker phải phát triển tiếp cận thị trường bằng việc tập trung vào đổi mới, mở rộng và kết nối người sử dụng.

Mấu chốt của growth hacking là không ngừng tập trung tăng trưởng những số liệu thực sự quan trọng như doanh số bán hàng, lưu lượng truy cập hoặc tương tác với công ty qua mạng xã hội,…. Mark Zuckerberg cũng có suy nghĩ này khi phát triển Facebook. Các công ty đã thành công với growth hacking thường có một vòng lặp lại đối với tiếp thị truyền miệng một cách tự nhiên được xây dựng trong quá trình tiến vào thị trường của họ. Các khách hàng mới thường nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua mạng lưới của họ và bằng cách sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ, chia sẻ nó với người thân.

Twitter, Facebook, Dropbox, Pinterest, YouTube, Groupon, Udemy, Instagram là tất cả các công ty đã và vẫn đang sử dụng các kỹ thuật growth hacking để xây dựng thương hiệu và nâng cao lợi nhuận. Một ví dụ điển hình của “growth hacking” chính là của việc cung cấp dung lượng lưu trữ nhiều hơn bởi Dropbox cho người dùng nếu họ kêu gọi bạn bè của họ cùng sử dụng.

Growth hacking là một hình thức tăng số lượng người dùng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn, điều mà các công ty khởi nghiệp cần phải chú trọng và tìm hiểu thật kỹ để có thể đưa sản phẩm của mình đến với cộng đồng một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Đối với những công ty lớn, họ có chỗ đứng và thị phần trong lòng cộng đồng, họ có thể không quá chú trọng vào sử dụng chiến lược này. Tuy nhiên, đối với những công ty khởi nghiệp, thời gian và tài chính hạn chế, họ phải nghĩ ra một phương pháp giúp thu hồi vốn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để có thể dùng nguồn vốn đó tiếp tục phát triển kinh doanh. Mà một trong những phương pháp nhanh chóng và hữu hiệu nhất tính đến thời điểm hiện tại chính là growth hacking.

Tham khảo: http://ggdic.com/growth-hacking-la-gi-va-co-gi-khac-digital-marketing.html

About Trinh Trinh

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...