Thứ Tư , 20/09/2017
Home / Crowdfunding / Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

13901881_901538709950224_531666509_o

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày với 633 “nhà đầu tư” trên toàn thế giới. Tuy nhiên bài viết này không nhằm mục đích phân tích về số tiền thu được mà là sự chia sẻ câu chuyện về các chiến lược marketing, các kĩ năng đánh giá tâm lý con người cũng như các công cụ hiệu quả mà bất kì ai cũng có thể làm nhưng không phải ai cũng biết.

13782019_10210457047728237_7632457764370414654_n

Top 10 nước trên thế giới có nhà đầu tư cho dự án

Những chia sẻ tâm huyết này sẽ rất dài nhưng chứa đựng rất nhiều giá trị cho các bạn founders, growth hackers hay marketers của startup đang ở thời kì đầu bởi nó không chỉ gói gọn trong phạm vi các chiến dịch gọi vốn mà còn là chiến lược về phát triển marketing và khách hàng:
  1. Kế hoạch tác chiến (Action plan) cho từng giai đoạn: Pre-launch, During Launch, Post-launch
  2. Các chiến lược khuấy động và tạo nhận thức cho cộng đồng về một project sắp chạy.
  3. Chiến thuật về tâm lý lo sợ (scarcity strategy) trong so sánh giá và tâm lý khẩn trương (urgency strategy) đối với thời hạn sắp hết.
  4. Cách sử dụng các công cụ (free) để theo dõi nguồn traffic và khách mua hàng đến từ đâu
  5. Các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook
  6. Các chiến lược marketing thành công cho chiến dịch: Email marketing, Content marketing, Affiliate marketing

A – Điểm khởi đầu…

Nhưng trước khi nói về chi tiết, hãy nhìn lại một chút về bối cảnh chúng ta đang sống:
Thế giới đang thay đổi… Công nghệ đang thay đổi… Và kèm theo đó là những cách suy nghĩ truyền thống cũng đang dần chuyển động theo hơi thở của thời đại.
  • Khi trước chúng ta có các hãng Taxi ở thế độc tôn trong vận chuyển con người và hàng hóa. Nay với công nghệ hiện đại của smartphone, Uber và GrabTaxi ra đời đã làm thay đổi tư duy truyền thống khi mà hiện nay, chỉ với chiếc smartphone, ai cũng có thể kiếm tiền với chính phương tiện của mình một cách dễ dàng.
  • Khi trước lúc mà chúng ta có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, việc đầu tiên là tìm đến nguồn vốn. Đó là khi chúng ta tiếp cận các nhà đầu tư cá nhân hay những quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, để những người lão luyện trên thương trường xuống 1 đồng vốn không phải là điều dễ dàng và phải trải qua rất nhiều công đoạn chứng minh, thảo luận và thuyết phục… Nhưng nay cuộc chơi đã khác. Khái niệm “nhà đầu tư” cũng có một chút thay đổi cả về hình thức lẫn bản chất. Với sự ra đời của Crowdfunding (tạm gọi là: góp vốn cộng đồng), giờ đây ai cũng có thể là một “nhà đầu tư” chỉ với những số tiền ít ỏi như $100, $50 hay thậm chí $5. Điều này có ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với các startup trong giai đoạn đầu hình thành.
Và Code4Startup (startup của tôi, một startup về Edtech) không đứng ngoài cuộc chơi này. Thành thật mà nói, chiến dịch lần này không nhằm mục đích gọi vốn bởi Code4Startup không hề thiếu vốn với nguồn doanh thu ổn định và tăng trưởng hàng tháng là 11.6%. Lý do chính dẫn đến quyết định này là để “thử nghiệm ý tưởng” (Idea validation) cho một khóa học mới. Đây sẽ là một trong những điều đầu tiên mà một startup cần phải làm. Tôi sẽ chia sẻ chi tiết trong một bài viết khác về vấn đề này.
Tuy nhiên dù là với mục đích gì thì khi đến với cuộc chơi Crowdfunding, chúng ta vẫn cần có những chiến lược phù hợp với luật chơi để giành chiến thắng.

B – Kế hoạch:

1 – Crowdfunding = Crowd + Funding (Cộng đồng + Góp vốn)
Đơn giản và dễ hiểu. Không nói ai cũng biết. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận thức một cách nghiêm túc và đúng mức tầm quan trọng của “Crowd”. Tất cả chúng ta khi nghĩ đến góp vốn chỉ dồn toàn bộ ánh mắt và sự tập trung vào phần “Funding”. Trong khi vẫn hiếm hoi có những ngoại lệ, đây thực sự là một sai lầm. Rất nhiều người tin rằng chỉ cần có sản phầm tốt, hấp dẫn thì nhất định sẽ thành công trong việc gọi vốn cộng đồng và mọi người sẽ trả tiền. Và điều đó dẫn đến kết quả là các chiến dịch này đều thất bại khi chỉ có ít ỏi số người bỏ tiền vào sản phẩm hay project của họ. Tệ hơn nữa là không ai biết đến sản phẩm của họ tồn tại.
Vậy thì chúng ta phải làm gì với “Crowd”?
2 – Plan, Plan and Plan
Chiến dịch gọi vốn của chúng tôi chính thức chạy trên Kickstarter (một nền tảng cho crowdfunding) từ 23/6/2016 và kết thúc 23/7/2016 (31 ngày) nhưng sự chuẩn bị cho cuộc chơi thực sự đã bắt đầu từ trước đó hơn 2 tháng.
Thông thường, một chiến dịch như thế này sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn:
  • Pre-launch (trước khi chạy chính thức)
  • During launch (khi chiến dịch đã chạy)
  • Post-launch (sau khi kết thúc)

13767244_10210457085609184_2201820003806926647_o

Từ những ngày đầu tháng 4, cả nhóm (2 ở Australia và 1 ở Việt Nam) đã ngồi lại và lên kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn. Mọi thứ liên quan đến business và marketing ở Code4Startup luôn diễn ra rất nhanh và sau khoảng 7 tiếng, bản kế hoạch tác chiến ra đời. Cả nhóm đã bắt tay vào việc cho từng người cụ thể ngay vào ngày hôm sau.

Ngay từ đầu, nhóm đã xác định được yếu tố thành công và xương sống của cả dự án là “Crowd”. Mọi việc chúng tôi làm, mọi chiến dịch chúng tôi chạy đều phải quay xung quanh trục “Crowd”. Và như vậy, việc đầu tiên cần làm là tạo “Crowd”.
13680820_10210457073768888_8289464296296233429_n
Kế hoạch Pre-Launch – Tờ giấy tạo ra 1.3 tỉ cho dự án

C – Trò chơi bắt đầu:

PRE-LAUNCH
1 – Tạo trang thu thập email:
  • Mục đích:xây dựng một danh sách email (=> tạo “Crowd”) và tạo link hướng đến trang này từ nhiều nguồn khác nhau, càng nhiều càng tốt
  • Công cụ: Sumome
  • Kĩ thuật: A/B Testing – thử với 4 mẫu design khác nhau để xem mẫu nào có conversion rate cao nhất thì chọn.

13767399_10210457089169273_2759105999002209214_o

A/B Testing với các mẫu design khác nhau. Mẫu #3 thể hiện conversion rate cao vượt trội.

2 – Lồng các promotion về chiến dịch kickstarter vào các khóa học miễn phí ở trên Udemy (trang web với hơn 10 triệu thành viên). Đã có một lượng lớn người truy cập chiến dịch từ đây. (=> tạo “Crowd”)
3 – Gửi email đến các bloggers (chuyên viêt về Edtech) có lượng người theo dõi lớn và nhờ họ quảng bá giúp mình. Đổi lại, bất kì ai trong cộng đồng đó cũng sẽ được % ưu đãi (=> tạo “Crowd”).
[Image – Email bloggers]
4 – Thay đổi chữ kí cho Welcome email và thông báo rằng sẽ có một khóa học rất hay sắp xuất hiện. Như vậy, bất kì một người mới đăng ký trên website đều nhận được một thông điệp quảng cáo được gửi đi. (=> tạo “Crowd”)
13735537_10210457119370028_3262870072409011442_o
5 – Tham gia tích cực hơn vào các diễn đàn, các Facebook group về lập trình và cụ thể là Python hoặc Swift (2 ngôn ngữ lập trình mà khóa học hướng tới). Khéo léo thông báo cho biết về một một khóa học hay sắp diễn ra trên Kickstarter. Thông báo cho họ biết những người đăng ký sớm sẽ có giá ưu đãi đặc biệt. (=> tạo “Crowd”)
13775399_10210457125210174_8604734833996378197_n
An example of a post on a Facebook Group
6 – Trước khi chạy 24 giờ, gửi email tới tất cả mọi người trong danh sách thu được (trong hơn 2 tháng) để thông báo là dự án sắp chạy và chỉ có 50 suất cho SUPER EARLY BIRDS (những người mua sớm nhất) với giá ưu đãi cực shock.
13680993_10210457138250500_6606668072202910739_n
Email – Open rate: 47.3% – Click rate: 9.4%
Nguồn: Theo Leo Trieu

About Nguyễn Ngọc Minh Phương

Xem thêm

gay-thong-minh-H3N

9X Sài Gòn sáng chế gậy thông minh giúp người khiếm thị

Ba bạn trẻ 9X với niềm đam mê và tâm huyết muốn giúp đỡ những ...