Chủ Nhật , 19/11/2017
Home / Crowdfunding / Khi nhà báo vào cuộc điều tra về những dự án crowdfunding?

Khi nhà báo vào cuộc điều tra về những dự án crowdfunding?

Bạn đừng quá ngạc nhiên nếu chủ dự án thành công crowdfunding nhưng thực hiện dự án thất bại. Đây chính là điều mà không ai trong chúng ta, những người tài trợ vào dự án muốn chúng xảy ra. 

Một trang crowdfunding nổi tiếng đã tiên phong trong việc đẩy mạnh việc minh bạch hơn về những dự án thất bại trên trang của họ bằng việc nhờ nhà báo điều tra về sự thất bại của một chiến dịch có tên Zano – dự án sản xuất thiết bị bay không người lái có kích thước nhỏ (mini-drone) được điều khiển bằng smart-phone. Dự án này đã huy động được số tiền kỷ lục lên tới hơn 3,5 triệu USD nhưng lại chưa bao giờ thực hiện.

Businessman siting on a bench with his stuff packed in a box.

 

Sau khi tiến hành điều tra, nhà báo Mark Harris đã đưa ra một vài kiến nghị cho những công ty quỹ đầu tư để họ có thể chuẩn bị thật tốt trước khi quyết định crowdfunding cho một dự án nào đó:

1. Xác định và loại bỏ các dự án yếu kém hoặc không thực tế trước khi họ đạt được mục tiêu chiến dịch của họ:

Harris gợi ý thay thế các nút “Báo cáo dự án này” ở cuối mỗi trang tài trợ bằng nút “Thuyết phục tôi”. Nếu đủ người bày tỏ sự hoài nghi về một dự án bằng cách nhấn vào nút này, dự án đó có thể được các quỹ đầu tư xem xét trước khi họ đạt đến mục tiêu tài trợ của mình.

2. Giúp đỡ chủ dự án sau khi họ đã đạt được mục tiêu:

Khi nói đến việc gây quỹ cộng đồng, nâng cao đóng góp thường là phần dễ nhất. Điều khó khăn hơn chính là việc thực hiện quyền và các sản phẩm quà tặng cho người tài trợ như đã đề nghị từ trước.

Để giúp đỡ chủ dự án sau khi họ đã đạt được mục tiêu tài chính của mình, Harris đề nghị rằng các quỹ đầu tư hãy giúp chủ dự án tìm một người đã thực hiện thành công dự án tương tự để làm cố vấn cho họ.

3. Hãy thận trọng hơn với những dự án “được tài trợ ồ ạt”:

Khi một chiến dịch đạt vượt mức đầu tư quá lớn so với mục tiêu ban đầu, Harris cho rằng các quỹ đầu tư nên bước ra khỏi băng ghế dự bị để giúp chủ dự án quản lý quá trình tài trợ.

Harris tranh luận rằng quỹ đầu tư và phát triển nền tảng dự án tiềm năng cần nhận ra rằng để tạo ra một sản phẩm trong khi phải vật lộn với hàng ngàn câu chất vấn của những kẻ hoài nghi là khó như thế nào.

4. Thẳng tay xóa bỏ những video gây hiểu lầm làm cho sản phẩm trở nên tốt hơn so với thực tế:

Harris cáo buộc các video quảng cáo mà chủ dự án của Zano cung cấp cho cộng đồng có thể đã được tăng cường bởi những ứng dụng đồ họa và thủ thuật quay phim khác.

Để ngăn chặn những dự án khiến người tài trợ ngất ngây với những video phi thực tế, dùng kỹ xảo cũng như được đánh bóng, Harris cho thấy các công ty quỹ đầu tư cộng đồng nên thiết lập và thực thi các quy tắc xem xét video. Yêu cầu đối với các video chặt chẽ hơn sẽ phát hiện được việc sử dụng kỹ xảo, giúp phơi bày những sản phẩm công bố sai sự thật trước khi người tài trợ bị lừa mất số tiền khó kiếm được của họ.

Các dự án được nhiều người tài trợ ủng hộ nhưng cuối cùng vẫn thất bại nếu được phân tích và tìm ra những sai sót trong quá trình gây quỹ thì quả là một cơ hội quý báu dành cho những chủ dự án. Những dự án đã thất bại có thể dựa trên những kết quả đã được phân tích để rút ra kinh nghiệm cho bản thân, còn với những dự án đang trên đà ý tưởng, họ cũng có thể nhìn vào đó mà học hỏi. Việc nhờ nhà báo điều tra về các dự án thất bại thoạt đầu có vẻ như khá khó khăn, nhưng nếu thực hiện được điều này đối với một số dự án lớn, chúng ta sẽ có được những kinh nghiệm được rút ra, tạo đà cho những dự án thành công sau đó.

Kiều Trinh – Biên dịch từ entrepreneur.com

About Trinh Trinh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...