Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / Kickstarter và Indiegogo là công cụ gì cho startup?

Kickstarter và Indiegogo là công cụ gì cho startup?

Kickstarter và Indiegogo là những nền tảng crowdfunding đã chắp cánh cho nhiều ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Đây là kênh dẫn vốn từ cộng đồng đến với startup có ý định thử nghiệm thị trường, quảng bá và thu hút một số vốn để triển khai sản phẩm.

Kickstarter là “được ăn cả, ngã về không” (All – or – nothing)

Vì nếu bạn thu hút không đủ vốn sau thời gian đã định, bạn sẽ không được nhận đồng nào, tất cả số tiền ghi nhận được qua hệ thống của Kickstater đều được hoàn trả lại cho người đóng góp (hay người tài trợ – backer). Ngoài việc chứng minh nhân thân, dự án kêu gọi trên Kickstater đa phần phải chứng minh phải tạo ra sản phẩm: hữu hình và cả vô hình. Sản phẩm hữu hình phải nộp video sản phẩm mẫu để chứng minh tính khả thi của dự án.

all-or-nothing

Các dự án được gửi tới KickStarter phải thuộc các lĩnh vực từ phim ảnh, games, âm nhạc đến nghệ thuật, thiết kế, và công nghệ. Những dự án cho mục đích cá nhân, từ thiện hoặc tài trợ cho chính bản thân chủ dự án hay không thỏa các điều kiện của KickStarter sẽ không được chấp nhận. Các dự án thành công thường có mục tiêu hợp lý, cần hoàn thành mục tiêu đó trong khoảng thời gian 30 – 40 ngày và đảm bảo chính sách hỗ trợ người đầu tư hoặc quà tặng được gửi đi đúng như cam kết.

Theo Kickstarter, kể từ khi thành lập, gần 9,8 triệu người đã ủng hộ dự án, kêu gọi được hơn 2 tỉ USD và 95.000 dự án đã được tài trợ thành công. Trong năm 2012, Kickstarter đã kêu gọi  được 319,8 triệu đô la Mỹ cho nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Và lĩnh vực gọi được nhiều vốn nhất là các dự án đầu tư vào game giải trí, với tổng tiền thu về là 83,1 triệu đô la Mỹ.

Indiegogo: Chỉ có thời gian là giới hạn (Take it all)

Khác với KickStarter, Indiegogo cho phép nhiều lựa chọn hơn. Bất kì ai có ý tưởng, cần hỗ trợ về tài chính và có một tài khoản ngân hàng (chưa áp dụng ngân hàng tại Việt Nam) còn hiệu lực điều có thể tạo dự án trên Indiegogo. Chủ dự án của Indiegogo cũng phải chịu trách nhiệm cho việc thực hiện nghĩa vụ sau khi kêu gọi vốn thành công.

Indiegogo sử dụng hai hình thức là linh hoạt (flexible) và cố định (fixed). Crowdfunding cố định sẽ chỉ cho phép chủ dự án nhận vốn nếu việc kêu gọi vốn đạt được mục tiêu đề ra cho dự án; phí là 5% khi dự án thành công. Còn đối với crowdfunding linh hoạt, họ sẽ nhận đóng góp ngay cả khi không đạt được số vốn kêu gọi như mục tiêu ban đầu; phí là 5% kể cả dự án thành công hay không. Các chính sách của Indiegogo là tạo ra nhiều lựa chọn cho chủ dự án để thu hút ý tưởng từ cộng đồng.

take it all

Hiện tại, Indiegogo có 15 triệu người dùng thường xuyên tới từ 224 nước và vùng lãnh thổ mỗi tháng. Indiegogo cho phép gọi vốn ở đa dạng các lĩnh vực nên rủi ro cao, số lượng dự án nhiều và khó kiểm soát. Do vậy, tỷ lệ thành gọi vốn thành công tại đây chỉ gần 1 nửa tổng dự án, đạt 47%.

Đây là trang mà anh Gabriel Kang – người Singapore đã sử dụng để kêu gọi hỗ trợ vốn cho anh Thoại bị lừa khi mua Iphone 6.

Nền tảng crowdfunding của KickStarter và Indiegogo mang lại lợi ích gì cho startup?

Có 3 lợi ích mà Kickstater và Indiegogo mang lại cho startup, nếu bỏ qua những dự án về từ thiện, ta có thể thấy được 3 lợi ích rõ ràng nhất là:

Huy động nguồn vốn ban đầu

Đối với những người mới startup, việc tìm tới các nhà đầu tư để huy động nguồn vốn ban đầu khoảng vài chục đến vài trăm triệu VND là điều không hề dễ, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị tốt và chứng minh được mình với nhà đầu tư. Crowdfunding là một mô hình có thể giúp cho starup kêu gọi được vốn để thực hiện dự án. Số tiền gây quỹ được không hẳn là quá lớn nhưng nó sẽ là động lực và nền tảng cho ý tưởng trở thành hiện thực. Thậm chí, đã có một số dự án kêu gọi được số vốn vượt mức mong đợi.

Nghiên cứu thị trường miễn phí

Nếu sử dụng mô hình crowdfunding, bạn sẽ biết được dự án, ý tưởng của mình có tác động thế nào đối với cộng đồng, tránh tình trạng sản phẩm xa rời thực tế mà nhiều startup hay mắc phải. Tuy nhiên, để có thể xem xét phản ứng của cộng đồng một cách chuẩn xác và nhận được sự đóng góp từ họ, chủ dự án phải thuyết phục được nhà đầu tư về tính sáng tạo, khả thi, chân thực của dự án.

Tạo cộng đồng khách hàng và quảng bá ý tưởng

Việc đưa dự án ra cộng đồng trên các nền tảng website về crowdfunding giúp chủ dự án và khách hàng tạo được mối liên hệ ban đầu. Tìm khách hàng thông qua crowdfunding giảm thiểu chi phí và thời gian nhanh hơn so với cách thông thường như tới gõ cửa từng nhà, quảng cáo trên kênh thông tin đại chúng hay là phải chia sẻ quyền lợi cho nhà bán lẻ.

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...