Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / Làn sóng crowdfunding: Đòn bẩy mới cho khởi nghiệp

Làn sóng crowdfunding: Đòn bẩy mới cho khởi nghiệp

Hình thức “đầu tư đám đông” (crowdfunding) tươi mới đã thổi một làn sóng khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên nhiều nước.

Crowdfunding: đòn bẩy mới cho khởi nghiệp
Crowdfunding: đòn bẩy mới cho khởi nghiệp

Khi Matthew Kulp tốt nghiệp Trường Thiết kế Rhode Island năm ngoái, anh trở thành một phần của chương trình tài chính cá nhân hấp dẫn. Để giúp trang trải chi phí học tập và có nguồn vốn để mở một công ty thiết kế sắp tới, Kulp đã nhận 38.500 USD của Công ty Upstart, một công ty Mỹ giúp người trẻ khởi nghiệp. Công ty này hỗ trợ bằng các khoản tiền mặt, đổi lại họ sẽ có cổ phần trong công ty hoặc thu nhập tương lai của Kulp.

Upstar gần đây đã thu hút gần 6 triệu USD từ các quỹ đầu tư ở Silicon Valley. Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều công ty có mô hình giống Upstar. Chẳng hạn, tại Mỹ, đối thủ của Upstar là Pave.

Trong khi đó, CareerConcept, một công ty của Đức, mở rộng khả năng hỗ trợ cho những sinh viên khởi nghiệp tại Mexico, Chile và Mỹ, giúp gần 2.000 người khởi nghiệp huy động tiền từ các quỹ đầu tư và cá nhân.

Khái niệm “hợp đồng đầu tư nhân sự” hay “thỏa thuận tài chính xã hội” như mô hình nói trên đối với nhiều người giống như “giao kèo nô lệ”. Nhưng làn sóng “đầu tư đám đông” (crowdfunding) tươi mới đang nuôi dưỡng nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo nhưng thiếu vốn của nhiều cá nhân đam mê khởi nghiệp thông qua những mô hình như CircleUp, Gofundme, RockThePost…

Người khởi nghiệp có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ về tài chính từ cộng đồng thông qua một nền tảng website dành cho crowdfunding. Những nhà đầu tư lớn nhỏ sẽ đóng góp một khoản tiền và nhận lại một phần thưởng từ chủ dự án tùy theo mức độ hỗ trợ.

Hình thức này mở ra cơ hội lớn cho những ý tưởng dù điên rồ, cũng có thể trở thành hiện thực nếu được cộng đồng ủng hộ. Theo nghiên cứu của Massolution, tổng lượng tiền chảy qua các công ty crowdfunding năm 2012 trên thế giới vào khoảng 2.8 tỷ10% các bộ phim được cống chiếu tại hai Liên hoan Phim Cannes và Sundance cũng nhận được tiền đầu tư từ hình thức crowd funding.

Tới nay, hơn 400 website crowdfunding đang hoạt động trên toàn thế giới. Chẳng hạn, dự án thành công gần đây của RockThePost.com là hãng xe đạp phát quang trong bóng tối Villy Custom Bicycles đã gọi vốn được 10 ngàn USD sau hai tuần đăng tải ý tưởng.

Chi phí tham gia RocThePost là 5% phí cho mỗi dự án gọi vốn thành công, cộng với 2,9% phí duy trì thẻ tín dụng và 4% số tiền nhận được sẽ đóng góp từ thiện trở lại cộng đồng.

Pave và Upstart đã phát triển các dịch vụ kết hợp giữa mạng doanh nhân LinkedIn và Kickstarter. Ứng viên gửi hồ sơ và mô tả những dự án của họ.

Các nhà đầu tư tiềm năng cũng gửi hồ sơ, khả năng hỗ trợ tài chính và các dự án mà họ quan tâm. Pave và Upstart cho phép người khởi nghiệp lựa chọn tỷ lệ phần trăm thu nhập của mình để chia sẻ với các nhà đầu tư trong tương lai.

Chẳng hạn, tỷ lệ này của Pave là 7 – 10% cổ phần. Dave Girouard, ông chủ của Upstart, cho biết hơn 50 người đã huy động tổng cộng 1,4 triệu USD, nhưng tự tin rằng có thể phát triển nhanh vì nhiều lý do.

Một là người khởi nghiệp không bị gánh nặng nợ nần do lãi suất như hình thức vay ngân hàng truyền thống. Hai là những sinh viên tốt nghiệp có thể dành thời gian tập trung cho mơ ước khởi nghiệp của họ mà không phải mất thời gian thanh toán các khoản nợ thời sinh viên. Thứ ba là các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm có động cơ để cố vấn cho những người trẻ mới bước chân vào thương trường…

(Hà Cúc/DNSG)

 

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...