Thứ Sáu , 24/11/2017
Home / Crowdfunding / Mô hình Crowdfunding ở Việt Nam có thực sự uy tín hay không?

Mô hình Crowdfunding ở Việt Nam có thực sự uy tín hay không?

Crowdfunding là hình thức tài trợ đám đông hay nói rõ hơn là hình thức kêu gọi sự giúp đỡ về vốn cho các dự án hay hoạt động dựa trên sự ủng hộ của cộng đồng. Hình thức này tuy đã rất phổ biến ở các nước trên thế giới, nhưng lại là mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam, và câu hỏi về sự uy tín của hình thức này đang được rất nhiều người quan tâm.

whiteboard schema : crowdfunding cs5

Crowdfunding ở thế giới

Theo số liệu Crowdsourcing.org, năm 2014 là năm crowdfunding toàn cầu phát triển mạnh nhất, tăng 167% từ 6,1 tỷ USD trong năm 2013 lên 16,2 tỷ USD trong năm 2014. Dự kiến ngành công nghiệp này trong 2015 sẽ tiếp tục tăng, gấp đôi so với năm 2014 lên 34,4 tỷ USD.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp này trong năm 2014 một phần là mô hình crowdfunding ở Châu Á đang phát triển mạnh, với 3,4 tỷ USD tăng 320%. Châu Âu đã xuống thành khu vực đứng thứ ba thế giới với giá trị crowdfunding là 3,26 tỷ USD. Dẫn đầu vẫn là Bắc Mỹ tỷ lệ tăng là 145% tương ứng 9,46 tỷ USD.

Trong đó, hoạt động crowdfunding về lĩnh vực kinh doanh vẫn phổ biến nhất, chiếm 41,3% thu 6,7 tỷ USD trong năm 2014. Các vấn đề xã hội(3,06 tỷ USD), phim ảnh và nghệ thuật biểu diễn(1,97 tỷ USD), bất động sản(1,01 tỷ USD), âm nhạc (0,736 tỷ USD) là 5 lĩnh vực được dùng crowdfunding nhiều nhất.

Từ những số liệu trên có thể thấy được rõ ràng mô hình crowdfunding đang ngày càng phát triển, mở rộng, đặc biết là ở thi trường Châu Á nói chung và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

tumblr_inline_nd6rxrZ3tG1t0544i

Mô hình Crowdfunding ở Việt Nam sẽ hoạt động như thế nào để tạo uy tín?

Ở Việt Nam hầu hết các dự án cần vốn chỉ có 2 kênh là quỹ đầu tư và ngân hàng. Nếu như ngân hàng điều kiện vay khá ngặt nghèo và trên hết là người vay phải có tài sản thế chấp. Còn quỹ đầu tư họ mạo hiểm hơn, họ sẵn sàng mua cổ phần và làm cổ đông chiến lược hỗ trợ không chỉ vốn mà còn kinh nghiệm quản lý, nhưng đa số các quỹ chỉ quen đầu tư vào lĩnh vực họ nắm rõ và có mối quan hệ. Liệu còn cửa nào cho những ý tưởng tiềm năng và có thể bùng nổ nếu được trao cơ hội giúp đỡ từ cộng đồng hưởng lợi trực tiếp từ ý tưởng đó?

Crowdfunding chính là chìa khóa cho những sản phẩm đang trên con đường hoàn thiện và muốn tìm một công cụ để đo lường phản ứng thị trường trước khi nâng tầm quy mô sản xuất. Crowdfunding làm công cụ khảo sát thị trường, khảo sát mức giá và giá trị mong muốn khách hàng cần thông qua những phần thưởng tri ân đóng góp. Chưa hết, mỗi dự án phải minh bạch mục đích dùng vốn, thời hạn gọi vốn và nhiều thông tin cá nhân, thành tích liên quan và tiểu sử từng thành viên đội ngũ thực hiện. Nếu mọi người cảm thấy hứng thú và có niềm tin thì họ sẽ tài trợ cho dự án đó.

Vậy phải làm gì để có niềm tin, củng cố uy tin và tạo hứng thú để có vốn cộng đồng?

– Một web crowdfunding với tiện ích hỗ trợ thanh toán, đặc biệt là hệ thống hoàn tiền ít tốn chi phí nhất, xây dựng cộng đồng giới thiệu dự án kể cả phổ biến kiến thức về đầu tư trong crowdfunding, sàng lọc thẩm tra dự án, xác định danh tính chính xác người gọi vốn. Tất nhiên, giao diện phải thân thiện vì cộng đồng sẽ có nhiều trình độ khác nhau.

– Chủ dự án hay còn gọi là Creator sẽ khéo léo tạo niềm tin cho người tài trợ tiềm năng bằng những công cụ có sẵn từ web crowdfunding. Phần thưởng phải hấp dẫn, độc đáo và mang giá trị tinh thần càng cao hơn giá trị đóng góp càng tốt. Chủ dự án phải nỗ lực rất nhiều so với gọi vốn ở quỹ đầu tư vì phải tận dụng mọi hoạt động online lẫn offline để gặp gỡ người tài trợ tiềm năng, giới thiệu dự án và trình diễn sản phẩm mẫu để người tài trợ thấy tiền mình bỏ ra xứng đáng.

– Người tài trợ hay Backer phải hỗ trợ nhau về kiến thức đầu tư, đánh giá và xác thực chủ dự án. Quan trọng là, họ không được thỏa thuận ngầm với chủ dự án để tạo đặc quyền. Họ phải chấp nhận việc nhận được đúng phần quà tri ân đúng bằng số tiền bỏ ra. Và một điều nữa họ không được quên, tài trợ cho 1 dự án crowdfunding là đầu tư có rủi ro. Rủi ro này đúng bằng số tiền bỏ ra nhưng nếu có hứng thú với ý tưởng và muốn nó thành hiện thực, rủi ro sẽ không là vấn đề quá lớn.

fundedbyme-class-at-ie-business-schools-global-mba-6-638

Có thể thấy rõ việc đưa ra dự án crowdfunding đến với cộng đồng là một quá trình nỗ lực không chỉ của chủ dự án mà cả web crowdfunding trên cơ sở minh bạch, không tạo đặc quyền nhóm và tự chủ về ý tưởng sản phẩm/dịch vụ 100%. Đây chính là những cam kết rõ ràng nhất cũng như những cố gắng để xây dựng uy tín của những mô hình Cowdfunding mà các tổ chức, công ty crowdfunding ở Việt Nam muốn mang lại cho cộng đồng.

Trong tương lai theo xu hướng toàn cầu, Việt Nam cũng sẽ có nhiều những dự án, phát minh, những hoạt động thiết thực gắn liền với thực tiễn và có ích cho cộng đồng được tin tưởng và hỗ trợ thông qua hình thức Crowdfunding.

Phương Thảo – FirstStep.vn

About thao_ueh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...