Chủ Nhật , 24/09/2017
Home / Hiển thị trên slider / Mô hình Crowdfunding phù hợp với từng giai đoạn phát triển doanh nghiệp

Mô hình Crowdfunding phù hợp với từng giai đoạn phát triển doanh nghiệp

Việc lựa chọn hình thức crowdfunding là vô cùng quan trọng với mỗi doanh nghiệp vì nó quyết định mức độ hiệu quả và sự thành công của cả chiến dịch. Sử dụng mô hình Crowdfunding thích hợp cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiến xa hơn trong quá trình thu hút những nguồn vốn từ cộng đồng, mở rộng, quảng bá hình ảnh của công ty.

Hình ảnh dưới đây sẽ giúp bạn phần nào xác định rõ hơn mô hình Crowdfunding phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong những thời điểm phát triển khác nhau.

nấc thang
Giai đoạn 1: Ý tưởng sơ khai

Trong giai đoạn này, người thân hoặc bạn bè thân thiết là người tài trợ chủ yếu và đóng góp nhiệt tình để hoàn thiện ý tưởng. Với những doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn bắt đầu như thế này, thì việc lựa chọn hình thức tài trợ không hoàn lại được xem như một phương án thức hiện khá tốt cho bạn lúc này, nhưng giá trị gọi vốn thấp, chủ yếu để tạo ra sản phẩm mẫu.

Giai đoạn 2: Có nguồn thu

Lúc này, doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và có nguồn doanh thu nhất định, tuy nhiên họ vẫn cần thêm vốn để bổ sung vào việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch crowdfunding như nhận quà tri ân, vừa là hình thức thu hút nhà tài trợ đồng thời lại có thể thu hút cộng đồng, marketing cho sản phẩm hay dự án mà doanh nghiệp thực hiện.

Giai đoạn 3: Có thị trường

Khi doanh nghiệp đi vào kinh doanh, có lợi nhuận và thị trường xác định trong một vài năm, bạn có thể xem xét đến việc thực hiện crowdfunding trả lại cố phần, bạn sẽ có những lợi ích nhất định bao gồm việc doanh nghiệp sẽ trả mức lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng đồng thời tạo ra được những người ủng hộ, hỗ trợ cho dự án của bạn từ cộng đồng những nhà đầu tư địa phương – những người cho bạn vay tiền.

Giai đoạn 4: Tăng trưởng

Trong giai đoạn này, crowdfunding theo hình thức cổ phần vốn vay hoặc sử dụng vay ngân hàng truyền thống hay là nhà đầu tư thiên thần sẽ là những lựa chọn tốt để bạn xem xét.  Tuy rằng, sử dụng vay ngân hàng truyền thống hay là quỹ đầu tư thì sẽ không thể đưa lại cho bạn cơ hội làm marketing cao.

Giai đoạn 5: Trưởng thành

Khi dòng tiền đi vào công ty bạn đã bắt đầu ổn định, có rất nhiều nhà đầu tư hoặc quỹ tín dụng đổ tiền vào tài trợ cho doạnh nghiệp của bạn. Lúc này, các nguồn tài trợ từ crowdfunding hoặc tài trợ truyền thống hay các quỹ tín dụng đầu tư mạo hiểm đều phù hợp với bạn trong điều kiện bạn đáp ứng đủ những tiêu chí của họ. Thậm chí những công ty lớn như Pebble, McAfee… cũng dùng crowdfunding để tung sản phẩm mới.

About huyen_ueh

Xem thêm

13578455_10154372050359165_444057991_n

The KAfe: bài học từ cách làm việc với báo chí trong khủng hoảng

Với đánh giá từ góc nhìn báo chí, mình xin rút ra vài bài học ...