Thứ Ba , 24/10/2017
Home / Crowdfunding / Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì? (Phần 1)

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì? (Phần 1)

Để một dự án crowdfunding thành công thì tính sáng tạo, độc đáo trong ý tưởng/sản phẩm là chưa đủ. Dự án crowdfunding phải rõ ràng, ấn tượng, khả thi nhằm thuyết phục người tài trợ (backer). Do đó Những điều chủ dự án (creator) tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì?

Đặt mục tiêu bất hợp lý

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Nhiều người vì muốn có thêm khoản tiền dư để sử dụng vào mục đích khác mà đặt mục tiêu tài chính cho dự án crowdfunding của mình quá cao và điều này làm cho cộng đồng tránh đầu tư vào. Hãy suy nghĩ cẩn thận về việc bạn cần bao nhiêu, và bạn cần bấy nhiêu để làm những gì. Đặt ra một mục tiêu mà bạn có thể tự tin đạt được. Nếu bạn thực sự cần 1 khoản tiền lớn, mà có thể làm kinh hoàng những người người tài trợ (backer) tiềm năng, hãy chia dự án ra thành nhiều giai đoạn và thực hiện nhiều chiến dịch crowdfunding. Mục tiêu của bạn phải có ý nghĩa đối với những người tài trợ (backer) tiềm năng. Họ  đủ khôn ngoan để biết mục tiêu gọi vốn của
chủ dự án có hợp lý hay không.

Tham lam

Có thể dễ dàng thấy được rằng nhiều người thiết lập dự án của họ như một chương trình làm giàu nhanh chóng. Có lẽ họ nghĩ rằng crowdfunding có cơ hội thành công hơn so với mua một vé xổ số. Hãy nhớ rằng, crowdfunding không chỉ là tiền – nếu nó là tiền thì sau đó bạn ít có khả năng thành công. Những người chiến thắng trong xổ số crowdfunding là những người dấn thân cho xây dựng và hoàn thiện sản phẩm. Nếu chỉ tập trung vào mục tiêu tài chính đơn thuần, hãy cân nhắc việc dùng loại hình này. Vì crowdfunding là cảm xúc, là niềm tin, nếu đã mất thì liệu bạn có thể lấy lại dễ dàng không?.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì?

Nếu chỉ tập trung vào mục tiêu tài chính đơn thuần, hãy cân nhắc việc dùng loại hình này

Vẽ rắn thêm chân

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì?

Hãy thận trọng trong cách thu hút mọi người crowdfunding cho sản phẩm/ý tưởng của bạn. Tuyệt đối tránh việc “tô hồng dự án”, phóng đại những đóng góp của dự án cho cộng đồng. Cẩn thận để dự án không rơi vào sự cường điệu và thiếu trung thực. Hãy suy nghĩ thực tế về bất cứ những hứa hẹn mà bạn sẽ làm. Tất cả mọi việc đều minh bạch, con mắt của cộng đồng sẽ xăm soi từng chi tiết và chả khó gì nếu một người nhìn ra sự bất hợp lý và báo động cho những người còn lại.

Thiếu những liên lạc cần thiết

Thực tế là bạn cần phải có thông tin liên hệ của nhiều người trong danh bạ của mình hoặc mạng xã hội. Có quá nhiều người công bố một dự án và mong chờ web crowdfunding có thể mang lại đủ người tài trợ (backer) cho dự án của họ. Liệu điều đó có xảy ra không? Bạn phải hướng mọi người tới trang dự án của bạn. Đại đa số các người tài trợ (backer) của bạn sẽ kết nối với mạng lưới mở rộng của bạn trong cách này hoặc cách kia, hoặc là đã có nghe về điều đó thông qua 1 vài phương tiện truyền thông hỗ trợ khác.

Không nghiên cứu những điều mà những chiến dịch thành công đã làm

Vì sao phần lớn các chiến dịch thất bại? Bởi vì những chiến dịch này đều chỉ mới là ấp ủ, kém thực thi. Lên mạng và đến bất kì trang web crowdfunding và nhìn vào các dự án đứng đầu – Những dự án đạt được mục tiêu của họ. Bây giờ nhìn vào những người mà không thu hút được dù chỉ một người đóng góp duy nhất. Bỏ một ít thời gian làm điều này thành công sẽ đến với bạn.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Hãy dành thời gian nghiên cứu các dự án crowdfunding đã thành công và thất bại 

Không có những phần thưởng hấp dẫn.

Tính hấp dẫn của phần thưởng mà người tài trợ (backer) nhận được khi tham gia tài trợ cho dự án đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định tham gia tài trợ của họ. Có lẽ bạn nghĩ những người tài trợ bỏ tiền ra tài trợ cho dự án của bạn là do dự án của bạn mang sáng tạo, độc đáo, có đóng góp lớn cho cộng đồng khi nó hoàn thành, hay bản thân bạn (chủ dự án) khá tâm huyết, và đầy năng lực trong việc thực thi dự án thành công khi có vốn từ cộng đồng?  Trong thực tế thì món quà sáng tạo và độc đáo sẽ khiến người tài trợ quên đi dự án tâm huyết bạn viết ra và họ tài trợ chỉ để sở hữu món quà đó. Hãy cân nhắc thận trọng cho việc này!

gift-8

Tính hấp dẫn của phần thưởng mà người tài trợ (backer) nhận được đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định tham gia tài trợ của họ

Ngọc Mai – Biên dịch từ “Crowd funding – An Introduction by Mike Wicks”

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ? Phần 2

About Ngoc Mai

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...