Thứ Ba , 21/11/2017
Home / Crowdfunding / Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ? (Phần 2)

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ? (Phần 2)

Để một dự án crowdfunding thành công thì tính sáng tạo, độc đáo trong ý tưởng/sản phẩm là chưa đủ. Dự án crowdfunding phải rõ ràng, ấn tượng, khả thi nhằm thuyết phục người tài trợ (backer). Do đó “Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì?-Phần 2”  sau đây là điều mà chủ dự án (creator) nên tránh trong quá trình thiết lập dự án:

Không tạo mối quan hệ với những người tài trợ tiềm năng

Những người tài trợ là những người muốn biết rõ về chủ dự án. Một slide thể hiện mô tả nhàm chán dự án của bạn không giúp bạn chiến thắng bất kỳ người tài trợ nào, bạn cần phải là người dẫn dắt và diễn đạt niềm đam mê của bạn với dự án.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Không ra sức thuyết phục đối tượng của bạn

Hãy suy nghĩ về cách bạn hành động khi bạn muốn ai đó thích bạn. Bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện của họ, hãy hỏi họ vài câu hỏi, chia sẻ với họ một chút về bạn và những giấc mơ của bạn, những điều bạn thích, những điều bạn không thích. Về cơ bản bạn giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với họ. Nếu cùng là đối tượng tiềm năng của bạn thì rất tốt, và cũng khá quan trọng với những người đã ủng hộ bạn. Bạn không nên bỏ qua những người đã ủng hộ dự án của bạn. Bạn muốn họ nói về bạn với tất cả những người bạn của họ và giúp đỡ bạn truyền thông chia sẻ thông tin cho người khác.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Bắt đầu chiến dịch trước khi bắt đầu dự án

Quá nhiều người có một ý tưởng và sau đó mang nó thẳng đến một trang web crowdfunding. Họ đã làm điều đó mà không đầu tư thời gian và tiền bạc của mình, nhưng họ muốn những người khác bỏ tiền ra để dự án của họ “bắt đầu”. Bạn cần có ít nhất cách nọ cách kia cùng con đường hướng tới làm cho dự án của bạn thành hiện thực trước khi mời thế giới là đối tác của bạn.

Khiêm tốn

Tâm lý chung của mọi người là không thích người hay khoe khoang, nhưng mọi người cần nhìn thấy sự tự tin, họ cần nhìn thấy rằng bạn biết chắc chắn nhất định dự án của bạn sẽ có được thành công. Nếu họ cảm nhận rằng bạn không chắc chắn thì tại sao họ phải đầu tư cho bạn? Hãy nói sự thật nhưng hãy nói một cách hay ho.

Nhàm chán

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Nhiều chiến dịch không có điểm nổi bật, khác biệt so với dự án khác, cách trình bày thiếu điểm nhấn dẫn đến nhàm chán cho những người tài trợ tiềm năng. Bạn phải có 1 cái cột mốc, một cái gì đó mà mọi người có thể chốt lên, một cái gì đó mà họ sẽ muốn nói chuyện với bạn bè của họ hoặc lan truyền trên Facebook. Cân nhắc mọi cách thức làm thế nào bạn có thể giới thiệu những điều lôi cuốn cho dự án của bạn – có thể đó là bản thân sản phẩm, các phần thưởng mà bạn đang cung cấp.

Chiến dịch kéo dài quá lâu

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Những chiến dịch kéo dài (hơn 30 ngày) có thể bắt đầu dịu xuống. Khi một chiến dịch quá dài mọi người có xu hướng trì hoãn, sau đó là kết thúc và không bao giờ dám tài trợ. Bạn cần tạo ra 1 cảm giác cấp bách cho chiến dịch của mình. Theo thống kê của các trang web crowdfunding hàng đầu thì những hồ sơ xuất sắc là những dự án 30 ngày hoặc ít hơn 30 ngày thì có nhiều cơ hội thành công cao nhất.

Hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ?

Sẽ là một điều thật tuyệt nếu như bạn có thể cung cấp những phần thưởng tuyệt vời cho những người đã đóng góp. Nhưng hãy nhớ rằng khi mà dự án hoàn thành bạn phải cung cấp phần thưởng này cho họ và bạn sẽ làm gì nếu số người ủng hộ là hàng chục ngàn người?. Vì vậy hãy chia đều thời hạn tặng quà cho Backer để bạn có thể thực hiện đúng hạn và tốt lời hứa của mình. Tất cả chúng ta thường có xu hướng quá lạc quan về cách chúng ta có thể nhanh chóng mang sản phẩm của mình đến thị trường, nhưng hãy nhớ rằng những người đóng góp (Backer) của bạn có thể họ sẽ không rõ công việc kinh doanh vì thế họ sẽ không hiểu hay có thể kiên nhẫn chờ bạn, thậm chí là sự chậm trễ thành thật nhất.

Ngọc Mai – Biên dịch từ “Crowd funding – An Introduction by Mike Wicks”

Những điều tuyệt đối không nên làm khi crowdfunding là gì ? Phần 1 

About Ngoc Mai

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...