Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Startup / Chiến lược / Startup ra đời giúp các cặp đôi chưa kết hôn tìm nhà nghỉ phù hợp

Startup ra đời giúp các cặp đôi chưa kết hôn tìm nhà nghỉ phù hợp

Một doanh nhân đã quyết định tạo ra một công ty để giải cứu các cặp đôi chưa kết hôn ở Delhi và Mumbai, Ấn Độ.

Trong xã hội bảo thủ, cổ hủ, các cặp đôi trẻ Ấn Độ luôn phải tìm kiếm sự riêng tư nhằm tránh cảnh sát và những người tự xưng là “người giám hộ văn hóa Ấn Độ” tấn công, đánh dập. Nếu các cặp đôi có những hành vi biểu lộ tình cảm ở nơi công cộng như công viên, bãi biển hoặc quán rượu họ rất dễ bị tấn công. Do vậy, các cặp đôi chưa kết hôn thường rất vất vả trong việc tìm phòng khách sạn để có những khoảng thời gian riêng tư.

Đây chính là lý do khiến StayUncle xuất hiện. Startup ở New Delhi đã hợp tác với nhiều khách sạn để cho các cặp đôi chưa kết hôn có thể thuê phòng trong thời gian 8 tới 10 giờ. Mục tiêu của StayUncle là cung cấp cho các cặp đôi những căn phòng giá cả phải chăng để thoải mái “tâm sự” mà không cảm thấy khó chịu và không an toàn.

“Pháp luật Ấn Độ không cấm các cặp đôi chưa kết hôn thuê phòng”, Sanchit Sethi, sáng lập của startup một năm tuổi này chia sẻ. “Anh có thể thuê một căn phòng khi có chứng minh nhân dân. Chúng ta không còn sống trong những năm 1950 nữa nên chúng tôi đang cố gắng để thay đổi tư duy của các chủ khách sạn”.

“Các cặp đôi cần một căn phòng chứ không phải sự phán xét”

Kế hoạch ban đầu của Sethi là cung cấp phòng khách sạn trong thời gian ngắn cho khách du lịch. Hầu hết khách sạn ở Ấn Độ chỉ cho thuê trên 24 giờ với mức giá tương đối đắt. Cùng với Balze Arizanov, một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, bộ đôi này ra mắt StayUncle vào tháng 4/2015. Hotel Shimla Haritage tại New Delhi là đối tác đầu tiên của StayUncle.

 startup ngành khách sạn hospitality

Theo Sethi, Ajay Naqvi – quản lý tiếp thị của Airbnb tại Ấn Độ, là nhà đầu tư đầu tiên góp vốn cho hãng.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi 99% yêu cầu mà chúng tôi nhận được tới từ các cặp đôi chưa kết hôn muốn tìm phòng”, Sethi chia sẻ. Anh đã tốt nghiệp Viện công nghệ khoa học Birla. Do vậy, StayUncle thay đổi mục đích kinh doanh của hãng. “Chúng tôi đã khởi động lại từ đầu. Lần này, chúng tôi tập trung vào các cặp đôi chưa kết hôn”.

Bắt đầu mở rộng quy mô

Trong tháng 12/2015, Ace Residency, một khách sạn giá rẻ trong khu vực sang trọng Greater Kailash ở New Delhi đã hợp tác với StayUncle. Đây là khách sạn đầu tiên kết hợp với StayUncle cho phép các cặp đôi chưa kết hôn đặt phòng.

Từ đó tới nay, hãng đã hợp tác với 34 khách sạn khác ở thủ đô và 10 ở Mumbai. Hiện tại, ngay cả những khách sạn khó tính như Trident và Oberoi cũng hợp tác với StayUncle. Trong vài tháng tới, StayUncle sẽ bắt đầu giúp giới trẻ lên kế hoạch cho các bữa tiệc bất ngờ hoặc các chuyến du lịch bằng cách xây dựng một hệ sinh thái xung quanh các cặp đôi chưa kết hôn.

“Trong số 10 khách sạn mà chúng tôi liên hệ chỉ có ba hoặc bốn quyết định tham gia”, Sethi chia sẻ. “Đây là một ngành công nghiệp mới, đi ngược lại nền văn hóa của đất nước nên mọi người vẫn còn sợ vi phạm vấn đề đạo đức”. Tuy vậy, trong ba tháng vừa qua, công ty đã phục vụ cho khoảng 200 cặp đôi.

Nhiều chủ khách sạn không muốn tham gia vì sợ những rắc rối từ cảnh sát. Cảnh sát Ấn Độ thường xuyên quấy rối các cặp đôi trẻ tuổi và đe dọa buộc tội họ làm xấu hình ảnh công cộng. Tháng Tám năm ngoái, 13 cặp đôi đã bị cảnh sát bắt tại bãi biển và khách sạn ở Mumbai vì có các hành vi không đứng đắn.

startup ngành khách sạn hospitality

Một chủ khách sạn ở New Delhi chia sẻ rằng StayUncle đang mang lại sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ của cộng đồng. “Nhưng các khách sạn không muốn công bố rằng họ mở cửa cho những cặp đôi chưa kết hôn”, chủ khách sạn này giải thích. “Đôi khi, chúng tôi vấp phải sự chống đối của nhân viên, những người đặt câu hỏi rằng tại sao chúng tôi lại cho những cặp đôi chưa kết hôn thuê phòng dù thực tế đây không phải là hành vi phạm pháp”.

Mảng kinh doanh đầy rủi ro nhưng bền vững

Hiện StayUncle hoạt động dựa trên hệ thống hoa hồng nhận được từ các khách sạn. “Chúng tôi không muốn mở rộng quy mô ồ ạt bằng cách cung cấp mức giá rẻ. Đó không phải là mô hình kinh doanh khả thi và bền vững”, Sathi nói. “Về lâu dài, kiểu kinh doanh đó không thể tồn tại. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển chậm”.

Rất nhiều hãng thương mại điện tử Ấn Độ và công ty đặt khách sạn giá rẻ đã dùng cách giảm giá để mở rộng quy mô kinh doanh. Nhưng mô hình kinh doanh này bị chỉ trích nặng nề vì làm chảy máu vốn đầu tư.

Đặt phòng nghỉ 8 giờ tại khách sạn qua StayUncle có mức giá nằm trong khoảng 1.400 RS (xấp xỉ 470 ngàn đồng) tới 5.000 RS (tương đương 1,6 triệu đồng) trong khi mức giá trung bình cho 8 giờ nghỉ thuê theo phương thức bình thường là 2.000 RS (khoảng 671 ngàn đồng).

Hiện tại, khi đã mở rộng kinh doanh, StayUncle phải đối mặt với một thách thức khác đó là đảm bảo vấn đề riêng tư.

Trong một đất nước mà camera giấu kín có thể được tìm thấy trong cả phòng thây đồ tại các cửa hàng quần áo tới các shop đồ hạng sang, Sethi và nhóm của ông sẽ phải đảm bảo an toàn cho các khách hàng của mình.

“Bạn thấy đấy, hiện tại chúng tôi chỉ kết hợp với các khách sạn có uy tín và họ sẽ không cho phép bất cứ điều gì đe dọa sự nghiệp kinh doanh của họ”, Sethi chia sẻ. “Tất nhiên, tôi không đảm bảo rằng các vấn đề sẽ được loại bỏ hoàn toàn nhưng chúng tôi biết những khách sạn mà chúng tôi hợp tác sẽ không bao giờ khiến khách hàng gặp nguy hiểm”.

Theo Trí Thức Trẻ

About Võ Thế Hiển

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...