Thứ Ba , 24/10/2017
Home / Startup / Chiến lược / Startup Việt đang chuyển từ “Copy” sang “Go global”

Startup Việt đang chuyển từ “Copy” sang “Go global”

Tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện và cuộc thị về khởi nghiệp GoLive!Việt Nam – Venture Cup 2015, ông Phạm Hợp Phố – Phó Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam đánh giá rằng những dự án startup tại Việt Nam đang chuyển từ “copy” mô hình nước ngoài sang sáng tạo vươn tầm quốc tế – “go global”.

Theo ông Phạm Hợp Phố, những năm đầu tiên IDG đầu tư về Việt Nam, tạm gọi là những thế hệ F1, ông nhận thấy các mô hình kinh doanh copy từ nước ngoài khá nhiều.

venture

IDG đã đầu tư vào một số công ty có những ý tưởng được mang từ nước ngoài về và đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, có những dự án mà đơn vị nghĩ ra ý tưởng ban đầu làm không hiệu quả bằng người làm sau nên IDG vẫn chọn đơn vị “copy” để đầu tư.

“Tuy nhiên ở thế hệ F2 hiện nay, những thế hệ bắt đầu sử dụng smartphone và internet, chúng tôi lại nhận thấy có một làn sóng những mô hình đầu tư đánh mạnh vào các sản phẩm internet. Và gần đây với những thế hệ lớn lên cùng smartphone, chúng tôi lại nhận thấy những ý tưởng táo bạo hơn và tham vọng vươn tầm quốc tế trong các nhà khởi nghiệp.

Tại chuỗi sự kiện GoLive! Việt Nam lần này, IDG cũng kỳ vọng nhìn thấy những ý tưởng táo bạo bùng nổ, và tham vọng vươn ra quốc tế trong cuộc thi này. Bản thân chúng tôi sẽ cố gắng mời những nhà đầu tư nước ngoài về để đánh giá, tham vấn cho các thí sinh tham gia chương trình”, ông Phạm Hợp Phố cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nhan Thế Luân – CEO và người sáng lập Nhaccuatui.com cũng cho rằng các startup Việt Nam nên nghĩ đến việc chinh phục thị trường thế giới chứ không chỉ gói gọn trong thị trường 90 triệu người Việt Nam. Ngoài việc phải đón đầu được những “làn sóng” của tương lai, các bạn trẻ đang ấp ủ ý định startup phải có quyết tâm và đam mê với sản phẩm của mình mới có thể vượt qua được khó khăn ban đầu.

“Nhaccuatui.com là một startup về âm nhạc ra đời năm 2007 và hiện đã bước sang vòng gọi vốn series D, chúng tôi đang hướng ra thị trường nước ngoài bằng các sản phẩm mang tính quốc tế”, ông Nhan Thế Luân chia sẻ.

Ông Na Dai Kang, CEO Yan Live – đại diện đơn vị tổ chức GoLive! Việt Nam cho biết chuỗi sự kiện này được tổ chức để truyền cảm hứng và ghi nhận những nhà khởi nghiệp bằng cách kết nối các doanh nhân trẻ, tổ chức có tư duy kinh doanh trên khắp Việt Nam.

GoLive! Việt Nam sẽ được mở màn bằng cuộc thi với tên gọi Venture Cup 2015 – nơi tìm kiếm và đầu tư những ý tưởng kinh doanh của thế hệ trẻ Việt nam. Được diễn ra trong 2 tháng, những bạn trẻ đam mê kinh doanh cả nước sẽ nộp bài dự thi và 12 thí sinh xuất sắc trong 2 nhóm đối tượng sẽ cùng tranh giải trong ngày sự kiện cuối cùng, ngày sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.

“Điều đặc biệt là chính khán giả tham dự trong ngày sự kiện sẽ lựa chọn người chiến thắng sau khi ban giám khảo đã lựa chọn ra được Top 3 người xuất sắc cho hai nhóm đối tượng dự thi là startup và growth. Ngoài ra, chương trình hứa hẹn khả năng mang tới nhiều nhà đầu tư trong và ngoài khu vực Đông Nam Á”, ông Na Dai Kang cho biết.

Đại diện ban giám khảo, ông Phạm Hợp Phố cho biết tiêu chí đánh giá sẽ dựa trên mô hình sản phẩm, và các giám khảo sẽ đóng vai trò như các nhà đầu tư, tự hỏi bản thân mình, nếu mình là nhà đầu tư, mình có sẵn sàng đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ đó. Đối với các dự án đạt giải, ông Phạm Hợp Phố cho biết IDG Ventures Việt Nam sẽ cân nhắc việc đầu tư từ 300.000 – 5 triệu USD tùy theo quy mô và hiệu quả.

Nguồn: Tri thức trẻ

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

d66anh123

Tổng giám đốc DKT: “Lương sếp có thể thiếu nhưng tiền trả cho nhân viên không thể chậm”

“Có những thời điểm công ty gặp khó khăn về tài chính, cả nửa năm ...