Thứ Bảy , 21/10/2017
Home / Crowdfunding / Thành công từ … 0 đồng vốn

Thành công từ … 0 đồng vốn

Không sở hữu một số vốn “khủng” và cũng không mất công sức để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn song một số dự án văn hóa – nghệ thuật ở Việt Nam, do các bạn trẻ thực hiện, đã đạt được thành công nhờ hình thức gây vốn cộng đồng (crowdfunding).

 

Biến “không” thành “có”

Ngày 1/11/2014, sau hơn 10 năm tính từ ngày ra mắt, tập 1 của bộ truyện tranh Truyền thuyết Long Thần Tướng, với nội dung và cách tạo hình nhân vật hoàn toàn mới, đã trở lại với độc giả.

Nguyễn Khánh Dương (nhóm Phong Dương Comic) chia sẻ, do muốn toàn quyền quyết định hướng đi của tác phẩm nên cả nhóm chọn cách gây quỹ, kêu gọi cộng đồng ủng hộ số tiền 300 triệu đồng để xuất bản tập 1 của bộ truyện, thay vì nhờ tới các nhà xuất bản, công ty sách. Với danh tiếng của họa sĩ Nguyễn Thành Phong trong giới họa sĩ vẽ truyện tranh, cộng thêm sự ủng hộ tới từ các độc giả của Truyền thuyết Long Thần Tướng cách đây hơn 10 năm, chiến dịch gây quỹ đã thành công được… một nửa, từ khi chưa bắt đầu. Song để hàng nghìn cuốn truyện có thể đến được với độc giả, vẫn không phải công việc dễ dàng. Khánh Dương thừa nhận, khi chưa có sản phẩm trong tay, việc chứng minh năng lực của nhóm, tạo dựng lòng tin đối với cộng đồng chính là thử thách lớn nhất, xuất hiện xuyên suốt quá trình gây quỹ. Có những người đã đặt câu hỏi trên Facebook: “Các ông vẽ truyện thì cần những 300 triệu đồng để làm gì? Ông vẽ truyện tranh chỉ cần bánh mỳ với nước lọc là vẽ được! Đưa 100 triệu đồng đây, tôi vẽ cho!”; “Nếu các ông không đạt mốc tối thiểu 300 triệu đồng thì sao?”…

 

Thanh-cong-tu
Hoàng Dương (ngoài cùng, bên trái); Trần Quang Tuấn, nhóm Humans of Hà Nội (thứ hai, từ phải sang); Nguyễn Khánh Dương, nhóm Phong Dương Comic (ngoài cùng, bên phải).

Khánh Dương nói: “Tuần đầu tiên của chiến dịch gây quỹ, độc giả rất háo hức, ủng hộ nhiệt tình. Nhưng giai đoạn sau đó, có những ngày, số tiền ủng hộ không quá 1 triệu đồng. Gần tới hạn chót, lúc đó, còn khoảng 5 ngày là đợt gây quỹ kết thúc, số tiền đã ủng hộ là gần 270 triệu đồng. Cả nhóm rất lo lắng, mình và Phong đã tính đến chuyện bỏ tiền túi ra bù vào số tiền còn thiếu. May mắn là, có một bước ngoặt xảy ra vào ngày 27/5, ngày mà số tiền ủng hộ là 35 triệu đồng, khiến 4 ngày liền sau đó, độc giả liên tục ủng hộ nhóm, đưa tổng số tiền đã gây quỹ cho tập 1 lên tới hơn 330 triệu đồng”. Lý giải cho điều này, Dương liên hệ tới tâm lý đám đông của người Việt. Phần lớn độc giả của Truyền thuyết Long Thần Tướng đều quan tâm tới chiến dịch gây quỹ ngay từ ngày đầu nhưng họ vẫn chờ đợi và cân nhắc. Bởi họ đều sợ nếu tạo vốn thất bại, số tiền họ ủng hộ liệu có được hoàn trả không? Tuy nhiên, khi số người và số tiền ủng hộ tăng dần theo thời gian, sự nghi ngại của họ cũng dần biến mất.

Khoảng 3 tuần sau khi sách ra mắt, nhóm đã quyết định tái bản tập 1, với số lượng hàng nghìn bản. Những con số thống kê về số lượng ấn bản phát hành và doanh thu đã đưa tập 1 của Truyền thuyết Long Thần Tướng trở thành bộ truyện tranh thành công nhất Việt Nam năm 2014. Với hình thức gây vốn cộng đồng, nhóm Phong Dương Comic sẽ tiếp tục sản xuất tập 2 của Truyền thuyết Long Thần Tướng trong năm nay, mà không cần sự hỗ trợ từ các nhà xuất bản, công ty sách hay tổ chức tài trợ.

Xây dựng niềm tin

Tháng 3/2013, một nhóm bạn trẻ Việt Nam từng học tập và làm việc ở nước ngoài, đã cùng nhau xây dựng trang gây vốn cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam có tên IG9. Tuy nhiên, IG9 đã nhanh chóng thất bại bởi phần đông người Việt Nam chưa biết đến hình thức gây vốn cộng đồng nên có sự hoài nghi về khả năng thành công của những dự án, sản phẩm được gây quỹ theo hình thức này. Ngoài ra, hình thức đầu tư này còn nhiều rào cản như hình thức thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán điện tử ở Việt Nam chưa phát triển, thói quen mua bán trực tiếp vẫn phổ biến trong đời sống… gây khó khăn cho những người cần hỗ trợ tài chính.

Anh Hoàng Dương (đồng sáng lập trang gây quỹ cộng đồng betado.com) chia sẻ, ngay cả những người chủ dự án, khi nghĩ tới gây vốn cộng đồng, cũng cho rằng, đây là hình thức xin – cho hoặc ủng hộ từ thiện. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Anh Dương nói: “Sẽ không ai cho không ai cái gì. Chiến dịch gây vốn bắt đầu cũng là lúc bạn phải chạy đua không ngừng với thời gian. Bạn phải thường xuyên tương tác với cộng đồng, thông qua tất cả các kênh: Mạng xã hội trực tuyến, mối quan hệ bạn bè, công việc trong đời sống… để chứng minh năng lực, ý tưởng của mình và cho cộng đồng biết bạn đang thực hiện nó tới đâu”.

Cũng theo lời anh Dương, để xây dựng uy tín, trước khi chiến dịch gây vốn bắt đầu, các chủ dự án bắt buộc phải chia sẻ công khai thông tin về việc phân bổ, sử dụng số tiền gây vốn. Sau thời gian kêu gọi vốn, nếu không đủ số vốn mục tiêu đã đặt ra từ đầu, toàn bộ số tiền phải được trả về cho những người hỗ trợ. Người chủ dự án cũng như trang gây vốn sẽ không nhận được đồng vốn nào.■

 

(Hoàng Thắng)

***Tháng 2/2015, Awni Farhat, sinh viên người Palestine, đã tự tạo một trang gây quỹ trên nền tảng website: www.indiegogo.com, kêu gọi cộng đồng ủng hộ cho anh số tiền 25.000 bảng Anh, bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt ước tính trong thời gian anh theo học tại Vương quốc Anh. Đi kèm với lời hứa: “Sau khi học xong, tôi sẽ có thể trở về Gaza, với một nền tảng kiến thức và nền giáo dục tuyệt vời để giúp đỡ mọi người ở đây tạo ra một sự khác biệt thật sự”. Cuối cùng, chiến dịch gây quỹ cộng đồng của Awni đã đạt được 27.256 bảng, trên mức mà anh mong đợi.Hình thức gây vốn cộng đồng (crowdfunding) đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Những người chủ các dự án có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ về tài chính từ cộng đồng thông qua một nền tảng website dành cho crowdfunding. Những người muốn hỗ trợ sẽ đóng góp một khoản tiền bằng thẻ thanh toán quốc tế, chuyển khoản… và nhận lại một phần thưởng từ chủ dự án, tùy theo mức độ hỗ trợ. Hai trang web gây quỹ cộng đồng lớn nhất trên thế giới hiện nay là KickStarterIndieGoGo, mỗi năm đều thu về trên 1 tỷ đôla từ việc hỗ trợ và tư vấn gây quỹ cho các chủ dự án.

***Trần Quang Tuấn (trưởng nhóm Humans of Hà Nội): Sản phẩm ra đời phải gắn với lợi ích cộng đồng!

“Khi xây dựng nội dung cho cuốn sách ảnh Bước vào thế giới của nhau, chúng mình cố gắng lựa chọn những tấm hình, cùng những câu chuyện thể hiện chân thực nhất cái hồn, hơi thở cuộc sống của Hà Nội đương thời. Để 10 hay 20 năm nữa, chúng ta và cả những thế hệ sau, khi nhìn về quá khứ sẽ biết chúng ta lúc đó đã yêu, sống và mơ như thế nào.

Trong cuốn sách, có những câu chuyện vui nhưng cũng có những số phận không may mắn và cần tới sự giúp đỡ. Ngay từ khi lên kế hoạch xuất bản cuốn sách, nhóm đã quyết định trích 20% tổng số tiền gây quỹ nhằm giúp đỡ những nhân vật khó khăn. Tuy nhiên, số tiền đó không đủ để hỗ trợ họ hoàn toàn, nhóm sẽ đóng vai trò “người đi trao cần câu”, tạo điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống”.

Nguồn: Báo Sinh Viên Việt Nam

About Firststep

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...