Thứ Tư , 20/09/2017
Home / Crowdfunding / Tiềm năng và thách thức của mô hình crowdfunding ở Việt Nam

Tiềm năng và thách thức của mô hình crowdfunding ở Việt Nam

Hiện tại, hầu hết cộng đồng Việt Nam chưa có kiến thức về crowdfunding và gặp nhiều trở ngại trong bước đầu phát triển do chưa được pháp luật bảo vệ nhưng mô hình crowdfunding hứa hẹn là một hình thức kinh doanh và đầu tư tiềm năng, cơ hội cho nhiều nhà sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Những điểm tương đồng và khác biệt

Tại Hoa Kỳ, 5600 dự án phát triển, 215 triệu USD từ các nhà đầu tư, 2,8 triệu USD trong nửa đầu năm 2014. Tại thị trường crowdfunding Trung Quốc – một đất nước có nền văn hóa khá tương đồng với Việt Nam, 1400 dự án gây quỹ được 30 triệu USD từ nhà đầu tư trong cùng một khoảng thời gian. Sự khác biệt có thể được giải thích bởi khác biệt trong văn hóa giữa hai nước. Đầu tiên chính là sự khác biệt trong quy chế; crowdfunding góp vốn cổ phầnđã được bảo vệ và thúc đẩy bởi sự ra đời của Luật JOBS (the Jumpstart Our Business Startups – 2012) tại Hoa Kỳ, một đạo luật nhằm giúp cho sự hình thành vốn mới cho người khởi nghiệp bằng cách giảm bớt các quy định chứng khoán cho crowdfunding góp vốn cổ phần.

Những quy định khác biệt này cho thấy rõ sự khác biệt trong văn hóa đầu tư. Hoa Kỳ có nhiều nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm trong phạm vivăn hóa đầu tư rộng lớn hơn, trong đó mô hình crowdfunding có thể dễ dàng chấp nhận và lan tỏa. Bằng cách so sánh, Việt Nam có một lịch sử phát triển về đầu tư cá nhân khá mới với mức độ tin tưởng thấp. Hơn nữa các kênh mới như crowdfunding vốn không chắc chắn về sự hoàn lại của khoản đầu tư và được coi là có nguy cơ cao. Do vậy hình thức crowdfunding với quà tri ân được chấp nhận dễ dàng hơn vì nó cung cấp một sản phẩm hữu hình, và chủ dự án có xu hướng sử dụng nó như một cách để khách hàng được tiếp cận sớm với sản phẩm mới.

blog-lam-dieu-kho-de-co-thanh-cong

Tiềm năng

Tính đến hết tháng 6/2015, Việt Nam đã có 45,5 triệu người dùng internet – số liệu được công bố bởi Tổ chức thống kê số liệu Internet quốc tế. Với con số này, Việt Nam xếp thứ 6 trong khu vực châu Á và đứng thứ 17/20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới.Qua đó, chúng ta có thể thấy, những hình thức đầu tư, kinh doanh qua internet đang có tiềm năng phát triển rất cao, trong đó có crowdfunding.

Crowdfunding vẫn là một khái niệm mới lạ ở Việt Nam, hầu hết các nhà đầu tư chưa biết nhiều về crowdfunding. Hơn nữa, những điều luật cũng như quy định về giám sát quản lý những hoạt động của crowdfunding chưa có. Tuy luật chưa cấm, nhưng với tập quán pháp lý tại Việt Nam, mô hình mới sẽ khó triển khai nếu tiềm ẩn rủi ro cao khi mà cộng đồng chưa quen với việc chấp nhận rủi ro từ đầu tư.

Rủi ro cho người tài trợ

Câu hỏi được đặt ra chính là làm thế nào để nâng sự tin tưởng từ người tài trợ (bao gồm cả nhà đầu tư) tiềm năng lên một mức độ cao hơn, điều này là một thách thức lớn đối với sự phát triển của crowdfunding ở Việt Nam. Có thể nhận thấy rằng, người Việt chưa có niềm tin vào giao dịch trực tuyến nhiều. Đối với crowdfunding, rất khó để thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng những người khởi xướng dự án xa lạ trên Internet và hỗ trợ họ trong một môi trường thiếu cả sự tin tưởng và sự bảo vệ của pháp luật.

Thẩm định dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là với crowdfunding góp vốn cổ phần. Do tương đối thiếu kinh nghiệm đầu tư và thiếu các quy định về đầu tư trong crowdfunding, nhà đầu tư có thể coi nhẹ tầm quan trọng của việc đánh giá dự án, điều này dễ kéo theo nhiều rủi ro khác.

Các nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ cao từ crowdfunding dưới dạng quà tri ân, đó là chủ dự án có thể không thực hiện được điều đã hứa hoặc gian lận về dự án của họ để nhận được tài trợ trong một môi trường pháp lý vô hiệu.

Rủi ro cho chủ dự án

Crowdfunding là một công cụ tài chính trực tuyến công khai, hàng ngàn người có thể xem trang dự án của bạn. Nói cách khác, một khi đã quyết định đăng dự án của mình lên các kênh trực tuyến, bạn sẽ có thể quảng cáo dự án của mình rộng rãi hơn là thông qua các kênh offline truyền thống. Tuy nhiên, các dự án crowdfunding được mở ra có thể dễ dàng bị sao chép. Vì vậy, chủ dự án phải đối mặt với một tình thế khó xử khi quảng bá dự án của họ trên mạng. Nếu họ mô tả ý tưởng một cách không rõ ràng để giảm thiểu đạo ý tưởng, năng suất kêu gọi hỗ trợ vốn có thể giảm theo. Tuy nhiên, nếu họ cung cấp thông tin dự án một cách chi tiết để thu hút đầu tư, thì khả năng bị ăn cắp ý tưởng cũng cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ rằng ý tưởng là tất cả. 6 tỷ người thì sẽ có nhiều ý tưởng được sinh ra trên thế giới. Kinh nghiệm gọi vốn từ các startup thành công đều dựa vào mô hình vận hành, cơ hội kinh doanh và năng lực nhân sự đi kèm startup. Hãy luôn nhớ rằng, các ý tưởng có giá trị 0 đồng với quỹ đầu tư.

About Trinh Trinh

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...