Thứ Ba , 24/10/2017
Home / Crowdfunding / Tự kêu gọi vốn hay dùng Web crowdfunding?

Tự kêu gọi vốn hay dùng Web crowdfunding?

Hãy thử xét ưu điểm và hạn chế của hai loại hình này để lựa chọn một hướng đi tốt nhất cho ý tưởng của bạn

Web crowdfunding

Ưu điểm:

– Tập hợp được một cộng đồng lớn với nhiều chuyên môn và ngành nghề khác nhau để cùng đánh giá dự án của bạn với nhiều góc độ.

– Không cần biết nhiều về thiết kế web, chỉ cần có nội dung hay, đầy đủ và minh họa bằng hình ảnh, video là bạn có thể đưa dự án ra cộng đồng.

– Không lệ thuộc nhiều vào uy tín của cá nhân, một phần uy tín của dự án đến từ các đánh giá của chuyên gia của web crowdfunding.

– Quy trình chuyển tiền chặt chẽ, an toàn

– Có quy chế hoạt động rõ ràng và minh bạch.

– Các chủ đầu tư khi đưa dự án phải ghi đầy đủ thông tin để giảm thiểu rủi ro lừa đảo.

– Hoạt động trên trang crowdfunding theo quy trình cố định để mọi người dễ sử dụng và theo dõi.

– Không cần phải đưa nội dung giới thiệu về crowdfunding trong kế hoạch gọi vốn.

– Khả năng thành công cao hơn với cộng đồng đông đảo những người quan tâm đến các ý tưởng sáng tạo.

– Được hỗ trợ từ dịch vụ của trang web như email thông báo có tin nhắn mới, có người tài trợ dự án hoặc gợi ý về kế hoạch gọi vốn sao cho hiệu quả hơn…

Hạn chế:

– Nội dung sau khi đã được duyệt sẽ không được chỉnh sửa. Mọi thông tin cập nhật sẽ được đưa vào mục cập nhất để người tài trợ theo dõi.

– Phải cạnh tranh về độ hấp dẫn với nhiều dự án khác.

– Quy trình duyệt nội dung sẽ mất một thời gian cố định, vì thế cần phải tính toán độ trễ của dự án khi sử dụng dịch vụ của web crowdfunding.

– Có nhiều thông tin và góp ý gây nhiễu từ các dự án đối thủ.

– Không được vi phạm quy chế hoạt động của web crowdfunding.

– Web crowdfunding sẽ loại bỏ các ý tưởng không đạt yêu cầu như tính cộng đồng không cao, khả năng ứng dụng thực tiễn kém, dự án rủi ro quá cao…

7_crowdfunding_1

 

Tự kêu gọi vốn

Ưu điểm:

– Chủ dự án toàn quyền quyết định nội dung mình đăng tải. Thời gian đăng, hình thức nội dung, giao diện web…

– Thời gian huy động vốn do bạn quyết định. Ở các trang chuyên crowdfunding bạn chỉ được kêu gọi vốn trong một thời gian ngắn, cao nhất là 3 tháng.

– Tự thay đổi nội dung sau khi đã đăng lên cho phù hợp với yêu cầu của người tài trợ, thay đổi phần thưởng, thay đổi gói tài trợ

– Thông tin kêu gọi vốn hướng tới đúng đối tượng mà chủ dự án muốn.

– Không lo bị thông tin kêu gọi vốn đẩy về phía cuối trang khi có dự án mới.

– Có thể triển khai kêu gọi cho những ý tưởng lạ, từ thiện, sản phẩm đặc thù mà các trang crowdfunding khác từ chối.

– Không bị ràng buộc nhiều bởi các quy định của trang chuyên crowdfunding.

Hạn chế:

– Dự án của bạn sẽ khó tiếp cận với cộng đồng các lĩnh vực khác do chỉ là trang web cá nhân.

– Cơ hội hoàn tất kêu gọi vốn sẽ giảm đi khi bạn chỉ tiếp cận với một cộng đồng

– Thiếu những góp ý khách quan và có giá trị từ những chuyên gia có chuyên môn và chuyên gia lĩnh vực khác. Góc nhìn của họ sẽ mở ra cho bạn nhiều hướng đi mới.

– Phụ thuộc nhiều vào uy tín cá nhân, nếu không đủ uy tín với cộng đồng, đừng nghĩ tới hình thức này.

– Phải có kiến thức về thiết kế web, lập trình, đăng ký mua tên miền, tích hợp thanh toán, tự khắc phục sự cố trong quá trình vận hành web…

– Nội dung phải phổ biến kiến thức về crowdfunding vì trang thông tin về crowdfunding chưa có mặt tại Việt Nam.

– Tại VN, mô hình này còn mới, dự án kêu gọi thành công chưa nhiều, kiến thức về crowdfunding chưa phổ biến, vì thế việc kêu gọi cá nhân sẽ gặp trở ngại lớn khi kêu gọi vốn.

 

FundedByMeGreen

 

 

About Nguyen Trung Kien

Chuyên gia về crowdfunding tại Việt Nam.

Xem thêm

Web

Hành trình “gọi vốn” 1.3 tỉ từ 633 “nhà đầu tư” cho một sản phẩm… còn chưa ra đời (P1- Pre-Launch)

Đúng vậy và hành trình đó chỉ diễn ra trong vỏn vẹn có 31 ngày ...